Công ty chứng khoán hưởng lợi

16/09/2009 23:34 GMT+7

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục từ tháng 4 đến nay khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) phấn khởi. Trong đó, công ty chứng khoán (CTCK) là các đơn vị hưởng lợi nhiều nhất từ sự khởi sắc này. Hội đồng quản trị CTCK Bảo Việt (BVS) thông qua nghị quyết điều chỉnh lợi nhuận cả năm tăng hơn 700 lần.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 145 tỉ đồng (kế hoạch thông qua đầu năm là 19,5 tỉ đồng, tương ứng tăng 743,5%). Tương tự, CTCK Sài Gòn (SSI) công bố lợi nhuận trước thuế 8 tháng đầu năm đạt gần 424 tỉ đồng trên tổng doanh thu hơn 449 tỉ đồng (bằng 162,3% kế hoạch cả năm)... Khá nhiều CTCK đến giờ phút này đều có lời trong khi cùng kỳ năm 2008 thì mức lỗ không ít. Nguyên nhân là doanh thu từ phí dịch vụ môi giới chứng khoán của các CTCK tăng mạnh khi giao dịch trên thị trường vài tháng qua liên tục đứng ở mức cao. Bên cạnh đó, các CTCK còn thực hiện việc hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính....

Với những báo cáo về lợi nhuận khả quan đó, nhiều NĐT đã quay trở lại chú ý vào cổ phiếu ngành này. Hơn nữa, các NĐT còn đang kỳ vọng về lợi nhuận cả năm nên đã tăng mua khiến các cổ phiếu này tăng giá mạnh. Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính cho rằng không phải bất kỳ CTCK nào cũng sẽ đạt lợi nhuận cao. Trong 6 tháng đầu năm, phần hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính đã được hạch toán thì sẽ không còn trong báo cáo cả năm hoặc chỉ còn rất ít. Trong khi đó, mảng tự doanh của CTCK đang phải cạnh tranh gay gắt trên sàn niêm yết. Đó là chưa kể họ không thể linh hoạt mua hay bán một cổ phiếu nào đó trong thời gian ngắn như NĐT cá nhân. Ngoài ra, phí môi giới nhiều cũng chỉ tập trung ở một vài CTCK có thị phần lớn trong khi CTCK nhỏ, ra đời sau, muốn gia tăng thị phần này không dễ.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.