Công viên không khả thi, chuyển sang đất ở

Đình Sơn
Đình Sơn
04/12/2018 06:50 GMT+7

Những đồ án quy hoạch là đất công viên cây xanh không khả thi được lãnh đạo UBND TP.HCM đề xuất nghiên cứu cơ chế cho chuyển sang đất ở.

Chỉ 4,3% quy hoạch được thực hiện
Liên quan vấn đề chính sách cho người dân trong quy hoạch, UBND TP sẽ kịp thời tính toán nghiên cứu xem xét các chính sách đất đai trong quy hoạch theo hướng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch từ đất nông nghiệp sang đất ở để bảo đảm quyền lợi của người dân; và khi TP đền bù thực hiện dự án thì đền bù theo pháp lý để giảm thiệt hại cho người dân.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM
Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, tổng diện tích quy hoạch đất công viên cây xanh (CVCX) trên địa bàn TP là hơn 11.400 ha, tập trung chủ yếu tại các quận 2, 7, 9. Tuy nhiên đến nay tổng diện tích CVCX trên địa bàn TP trồng được chỉ mới đạt 491,16 ha, chiếm 4,3% so với tổng quy hoạch. Từ năm 2012 đến nay, tổng diện tích quy hoạch CVCX được đầu tư xây dựng mới tăng thêm là 68,81 ha, trong đó công cộng tập trung là 10,78 ha, CVCX nhỏ trong các dự án nhà ở là 58,03 ha. Như vậy, tiến độ đầu tư xây dựng CVCX trong thời gian qua mới đạt trung bình khoảng 9,8 ha/năm, rất nhỏ so với diện tích quy hoạch mà chưa có kế hoạch thực hiện. “Với tiến độ này, TP cần khoảng 1.000 năm để thực hiện xong 11.400 ha quy hoạch chức năng CVCX còn lại”, ông Nhã tính toán.
Cũng theo ông Nhã, phần lớn các công viên được đầu tư xây dựng thời gian qua có quy mô nhỏ, chủ yếu tại các dự án nhà ở, phục vụ nhu cầu hằng ngày của cộng đồng dân cư trong dự án. Do đó, một số khu vực quy hoạch thiếu tính khả thi, kéo dài thời gian thực hiện đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân.
Điển hình như tại khu quy hoạch cây xanh, thể dục - thể thao ở KP.3, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức đã “treo” 15 năm nay khiến người dân lao đao vì mọi quyền lợi bị “treo” theo. Chị Xuyên có 2.500 m2 đất nằm trong dự án quy hoạch CVCX nhưng bỏ hoang, lãng phí hơn chục năm nay. Thấy đất đai bỏ hoang, chị Xuyên đã cho đặt 8 chiếc container có bánh xe di động trên khu đất để cho thuê làm nơi kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên khi lắp đặt xong, chính quyền xuống lập biên bản xử phạt, buộc gia đình chị phải cưỡng chế tháo dỡ công trình.
Bảo đảm quyền lợi cho dân
Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Trường Phát, cho rằng thay vì chỉ quy hoạch công viên truyền thống như lâu nay, TP có thể quy hoạch các khu công viên đa chức năng như cây xanh, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, nhà hàng… để kêu gọi các doanh nghiệp tham gia thay vì dùng vốn ngân sách. “Quy hoạch như vậy, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước về chính sách, giải phóng mặt bằng tôi nghĩ các khu CVCX sẽ triển khai nhanh chóng”, ông Dũng nói.
Nhận định CVCX là cần thiết, tuy nhiên KTS Trần Tuấn cho rằng, nếu đồ án quy hoạch không khả thi, TP có thể điều chỉnh ranh, điều chỉnh diện tích hoặc có thể thay đổi vị trí, trả lại đất cho dân hoặc lấy đất quy hoạch CVCX làm đất ở. Khi đó, đất đem bán đấu giá để thu về đi làm các dự án công viên ở nơi khác khả thi hơn. Bởi trong các khu đô thị sầm uất TP không đủ khả năng bỏ ra một khoản tiền rất lớn đền bù giải phóng mặt bằng chỉ để làm công viên. Thay vì vậy, chọn các vị trí ít dân, xa khu dân cư để làm khu công viên tập trung đa chức năng bên trong đó.
Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, từng cho rằng quy hoạch làm sao phải đảm bảo tính khả thi, không để xảy ra tình trạng xóa “treo” chỗ này chuyển sang quy hoạch chỗ khác. Do đó, các địa phương phải kiến nghị điều chỉnh quy hoạch với điều kiện phải kiếm quỹ đất trống để bù vào phần diện tích khu vực được điều chỉnh xóa quy hoạch.
Trong phiên giải trình về việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, CVCX trong đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP.HCM mới đây với HĐND TP, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết UBND TP được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai điều chỉnh quy hoạch chung TP. Theo đó, đối với những công viên lớn khi thu hồi đất, TP tính toán lại không chỉ giao đất cho một nhà đầu tư mà sẽ đấu thầu thực hiện chọn nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.