Cư dân chung cư Westa Hà Đông 5 năm chưa được cấp sổ đỏ

0 Thanh Niên Online
Gần 300 hộ dân ở chung cư Westa Hà Đông đang bức xúc vì đã ở được 5 năm nhưng chưa đòi được sổ đỏ và phí bảo trì.
Cư dân chung cư Westa bức xúc vì 5 năm qua chưa được cấp sổ đỏ, trả phí bảo trì tòa nhà /// Ảnh Lê Quân Cư dân chung cư Westa bức xúc vì 5 năm qua chưa được cấp sổ đỏ, trả phí bảo trì tòa nhà - Ảnh Lê Quân
Cư dân chung cư Westa bức xúc vì 5 năm qua chưa được cấp sổ đỏ, trả phí bảo trì tòa nhà
Ảnh Lê Quân
Theo phản ánh của nhiều cư dân chung cư Westa Hà Đông, dự án gồm 2 khối nhà cao 21 và 25 tầng tại khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội, do Công ty CP COMA 18 làm chủ đầu tư, khởi công năm 2009, đến 2014 bàn giao cho cư dân về ở. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm cư dân dọn đến ở nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân, theo phản ánh của một số cư dân, chủ đầu tư vẫn đang thế chấp cả tòa nhà tại ngân hàng.
Anh Trần Văn Tuấn, 40 tuổi, cư dân chung cư Westa Hà Đông, cho biết suốt mấy năm qua, cư dân từng nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư về việc làm sổ đỏ cho cư dân nhưng không được phản hồi tích cực.
“Quyền lợi của cư dân chúng tôi đang bị xâm hại nghiêm trọng khi nhiều năm qua chủ đầu tư không trả sổ đỏ. Nhiều người muốn bán nhà chuyển đi nơi khác cũng khó khăn vì chưa có sổ đỏ, bán mất giá. Hay như gia đình tôi, có nhu cầu thế chấp căn hộ vào ngân hàng để lấy vốn làm ăn nhưng cũng không được, cư dân rất bức xúc”, anh Tuấn nói.
Một số cư dân chung cư Westa cũng cho biết, với số lượng gần 300 căn hộ, mỗi căn có giá trị trung bình khoảng 2,5 tỉ đồng, tính ra phí bảo trì cũng xấp xỉ 12 tỉ đồng, nhưng đến nay, chủ đầu tư mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu đồng tiền phí bảo trì.
“Trong khi đó, qua 5 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục công trình chung cư Westa đã xuống cấp, cần bảo trì, sửa chữa nhưng thiếu kinh phí chưa thực hiện được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Đơn cử như hệ thống phòng cháy chữa cháy không rõ hoạt động thế nào? Cây xanh của tòa nhà cũng chưa hoàn thiện; 5 tầng thương mại chưa hoàn thiện trở thành nơi chứa rác…”, chị Nguyễn Bích Phương, 38 tuổi, cư dân chung cư này, cho biết.
Cũng theo chị Phương, cư dân từng nhiều lần làm đơn kiện chủ đầu tư COMA 18 về việc bàn giao sổ đỏ, quỹ bảo trì và UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng cũng từng có chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ, trả phí bảo trì cho cư dân nhưng đến nay, đã 5 năm qua, vẫn chưa thực hiện được.
Tháng 2.2018, UBND TP.Hà Nội có văn bản giao cho UBND quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn chủ đầu tư chung cư Westa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giải quyết dứt điểm vấn đề quỹ bảo trì của chung cư này. Dù vậy, hơn một năm qua kể từ khi chỉ thị của UBND TP.Hà Nội đưa ra và nhiều văn bản yêu cầu của Ban quản trị chung cư Westa, nhưng COMA 18 vẫn chưa có động thái tích cực trả quyền lợi cho cư dân.
Quá bức xúc, đầu tháng 6 vừa qua, hàng trăm cư dân chung cư Westa Hà Đông đã tập trung căng băng rôn quanh tòa nhà và treo tại ban công nhiều căn hộ để yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ, phí bảo trì tòa nhà.
Cư dân chung cư Westa Hà Đông 5 năm chưa được cấp sổ đỏ - ảnh 1
Bức xúc vì quyền lợi về sổ đỏ, phí bảo trì không được đảm bảo, cư dân treo băng rôn  khắp tòa nhà
Ảnh Lê Quân

Dự án thế chấp ngân hàng nên chưa đủ điều kiện làm sổ đỏ

Trao đổi với báo chí, đại diện COMA 18 cho biết, chung cư Westa được khởi công năm 2009, khi đó doanh nghiệp này vẫn là doanh nghiệp nhà nước, nắm giữ 51% phần vốn chi phối thuộc Tổng Công ty cơ khí xây dựng (COMA), thuộc Bộ Xây dựng.
Đến khoảng cuối 2013, đầu năm 2014, dự án hoàn thành bàn giao cho cư dân vào ở. Tuy nhiên, do việc sản xuất kinh doanh nhiều năm thua lỗ, công ty phải đối mặt với các khoản nợ: Nhiều khoản nợ ngân hàng chưa có khả năng thanh toán; nợ nhà thầu thi công; nợ thuế; nợ cơ quan bảo hiểm xã hội…
Do vậy, COMA 18 không thể bàn giao ngay quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư Westa. Hiện, công ty vẫn đảm đương công tác bảo trì sau đầu tư phần hạ tầng, hệ thống trang thiết bị toà nhà. Đồng thời, gần đây, COMA 18 có ban lãnh đạo công ty mới, bộ máy này đang xây dựng tiến độ và lộ trình bàn giao từng phần hàng tháng và theo giai đoạn để hoàn thiện việc thanh toán phí bảo trì với ban quản trị.
Về vấn đề làm giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho cư dân, đại diện COMA 18 cho biết, trong năm 2017, COMA 18 đã tập hợp đầy đủ hồ sơ và gửi Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hà Nội.
Ngày 13.10.2017, Văn phòng trên đã gửi thông báo về việc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết do Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất số AI 225685 (toà nhà chung cư Westa Hà Đông) do UBND TP.Hà Nội cấp năm 2009 đang được thế chấp tại ngân hàng.
“Toàn bộ dự án được thế chấp vay vốn tại ngân hàng từ năm 2011 nên không đủ điều kiện làm sổ hồng cho cư dân. Hiện, COMA 18 đang làm các văn bản thủ tục với phía ngân hàng để tiến hành thủ tục giải chấp từng phần và làm sổ đỏ cho các hộ dân chung cư Westa Hà Đông”, đại diện COMA 18 cho hay.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm