Cuba là thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp dược, xây dựng

(TNO) Dược, công nghệ sinh học, xây dựng là ba trong số nhiều lĩnh vực mà thị trường Cuba đang rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam.

(TNO) Dược, công nghệ sinh học, xây dựng là ba trong số nhiều lĩnh vực mà thị trường Cuba đang rộng cửa chào đón doanh nghiệp Việt Nam.

chu-tich-nuocChủ tịch nước cho biết hai bên đang tích cực đàm phán để sớm thống nhất triển khai các dự án hợp tác dầu khí - Ảnh: T.Lưu 
Sau một loạt các hoạt động diễn ra trong ngày đầu tiên làm việc tại Cuba, sáng 30.9 (giờ La Habana, Cuba), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba, do Phòng Thương mại Cuba phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại Sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức.
Diễn đàn thu hút hơn 100 doanh nghiệp hai nước tham dự.
Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo trong bài phát biểu khai mạc tại diễn đàn đã nêu bật tiềm năng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, xây dựng, dược phẩm, nông nghiệp… và khẳng định: Chính phủ Cuba luôn mong muốn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh những lĩnh vực này.
Cũng theo ông Ricardo, hiện các cơ quan chức năng Cuba đang làm việc sát sao với phía Việt Nam để có thể sớm đưa những sản phẩm dược chất lượng của Cuba đến với thị trường, người dân Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, góp phần giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm mở rộng các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại mỗi nước, đưa quan hệ hợp tác giữa 2 nước đi vào thực chất và hiệu quả hơn.
Ghi nhận những bước tiến nhanh chóng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng đậu tương, ngô và nuôi trồng thủy sản…, Chủ tịch nước cho biết hai bên cũng đang tích cực đàm phán để sớm thống nhất triển khai các dự án hợp tác dầu khí.
Hiện tại, một số doanh nghiệp Việt Nam đang thúc đẩy các dự án đầu tư cụ thể về xây dựng hạ tầng du lịch, vật liệu xây dựng… cũng như sản xuất hàng tiêu dùng.
Tuy khẳng định quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước đang ngày một tiến triển, song Chủ tịch nước cho rằng, so với tiềm năng thì kết quả trao đổi thương mại song phương vẫn chỉ ở mức khiêm tốn (năm 2014 mới chỉ đạt 200 triệu USD). Thực tế thì cán cân thương mại vẫn nghiêng chủ yếu về phía Việt Nam, với việc xuất siêu trên 90%, trong khi chỉ nhập từ Cuba 1 - 7 triệu USD/năm.
Chủ tịch nước nhấn mạnh hai bên cần có sự đột phá hơn nữa trong các lĩnh vực mũi nhọn như vật liệu xây dựng, hạ tầng, viễn thông, thăm dò khai thác dầu khí, hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và mở rộng ra các lĩnh vực khác để đạt được các kết quả thực chất trong thời gian tới.
chu-tich-nuocPhó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo khẳng định Chính phủ Cuba luôn mong muốn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, xây dựng, dược phẩm, nông nghiệp… - Ảnh: T.Lưu
Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng, với đà thuận lợi về đối ngoại của Cuba, với những thay đổi quan trọng về chính sách kinh tế của Cuba thì đất nước này sẽ là một thị trường tiềm năng trong thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế quốc tế. “Chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn và mong muốn thiết lập hợp tác thương mại, đầu tư và kinh doanh với các đối tác Cuba, đóng góp tích cực và vun đắp thêm cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba", Chủ tịch nước tin tưởng.
Kết thúc Diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba, Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm quan Dự án sản xuất lúa gạo ở tỉnh Calimete của Cuba (dự án nằm trong chương trình hỗ trợ, hợp tác về phát triển lương thực giữa Việt Nam và Cuba). Đây cũng là hoạt động kết thúc tốt đẹp chuyến thăm của Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Cuba theo lời mời của Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.