Cuối năm lại lo ATM… trục trặc

13/01/2010 22:28 GMT+7

Cứ vào gần dịp Tết Nguyên đán, hệ thống ATM nói chung và đặc biệt của Vietcombank gặp rất nhiều trục trặc.

Rất nhiều chuyên gia về thẻ ngân hàng khẳng định, việc máy ATM gặp trục trặc vào gần dịp Tết Nguyên đán là khó tránh khỏi. "Toàn hệ thống ngân hàng VN hiện có khoảng 20 triệu thẻ ATM nhưng mới có 15.000 máy ATM. Chỉ cần 30% số chủ thẻ đi rút thì hệ thống ATM dù đã kết nối với nhau cũng đã kẹt cứng nên khi cao điểm hệ thống ATM nói chung gặp trục trặc là khó tránh", một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về thẻ ATM nói. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho biết, việc hết tiền cùng một lúc tại các máy ATM thì do vấn đề "tiếp viện" tiền cho ATM của ngân hàng chưa ổn. 

Để khắc phục tình trạng hết tiền liên tiếp tại ATM và đảm bảo giảm thiểu trục trặc, các ngân hàng nói chung đều đã lên phương án "ứng cứu" cho ATM dịp cận Tết. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank cho biết: Vietcombank đã chỉ đạo các chi nhánh tăng cường lực lượng tiếp quỹ. Bên cạnh đó, Vietcombank đã làm việc với các đối tác để khi có máy gặp sự cố thì đối tác sẽ đến để sửa chữa ngay, đảm bảo cho hệ thống ATM không bị tắc nghẽn.

Trên thực tế, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, số lượng người rút tiền lương, thưởng... thường tăng đột biến nên bất cứ máy ATM của ngân hàng nào cũng gặp tình trạng quá tải. Đây cũng là lý do khiến cho việc rút tiền ở ATM ngân hàng khác cũng ít khi đem lại kết quả bởi họ cũng hết tiền hoặc cũng bị trục trặc do quá tải.

Một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm về thẻ nói với PV Thanh Niên: "Cái này cũng tương tự như là tình trạng mạng di động vào đêm giao thừa vậy. Nếu gần như tất cả mọi người cùng thực hiện cuộc gọi thì nghẽn mạng là chắc chắn, mà mạng nào cũng nghẽn. Đối với ATM, cái khó hơn là rút tiền thì không đợi được bởi hết tiền rồi thì phải rút mới có tiền".

Một chuyên gia về thẻ của Techcombank cho biết ngân hàng này cũng đã có một chương trình tăng cường cho hệ thống ATM. Trước tiên, hệ thống tiếp quỹ của Techcombank được tăng 150% so với ngày thường, nhằm đảm bảo các máy ATM hết tiền được "tiếp đạn" kịp thời. Đối với các giao dịch không thành công mà hệ thống ghi nhận được, Techcombank sẽ tự động hoàn trả tiền cho khách hàng trong vòng từ 1-2 phút kể từ khi kết thúc giao dịch. "Nếu khách hàng gặp vấn đề khi rút tiền trong hệ thống của Techcombank thì chỉ khoảng 2-3 ngày là Techcombank sẽ xử lý xong nhưng nếu liên quan đến ngân hàng khác (khách rút tiền ở ATM của ngân hàng khác) thì thời gian sẽ lâu hơn do phải đợi ngân hàng khác tra soát", vị chuyên gia này cho biết.

Do thời điểm cuối năm hệ thống ATM của hầu hết các ngân hàng đều quá tải và có nhiều trục trặc nên Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Theo đó, các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ phải kiểm tra toàn bộ tình trạng các máy ATM, thiết bị, đường truyền để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong dịp Tết. Đồng thời, tăng cường bố trí cán bộ trực, theo dõi giám sát chặt chẽ hệ thống mạng lưới ATM, đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý tra soát và giải quyết thắc mắc, khiếu nại của khách hàng kịp thời.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.