Đà Nẵng thu hút đầu tư: Xe buýt 'thanh toán điện tử', bao giờ?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
30/07/2019 12:00 GMT+7

Xe buýt nội đô được TP.Đà Nẵng trợ giá mỗi năm hàng chục tỉ đồng, địa phương cũng khuyến khích người dân làm quen với phương tiện giao thông công cộng, nhưng bất cập nảy sinh đôi khi lại đến từ chuyện... thanh toán tiền vé.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP.Đà Nẵng (Datramac), cho biết thanh toán vé xe buýt qua ví điện tử Momo được áp dụng từ tháng 12.2018. Tính đến hết ngày 30.6.2019, đã có 115 lượt vé thanh toán, trung bình 18 vé/tháng. Theo ông, phương thức này phụ thuộc hành khách có ví Momo, tuy thuận tiện nhưng vẫn hạn chế. Do đó, hiện ví Momo chỉ mới áp dụng cho tuyến xe buýt số 5 tại TP.Đà Nẵng và Datramac cũng đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để mở rộng cho các tuyến còn lại.

Nghiên cứu vé tự động

Câu chuyện thanh toán điện tử đối với xe buýt nội đô đặt ra, khi gần đây xảy ra vài “trục trặc” liên quan đến việc hành khách trả tiền mặt mệnh giá lớn và bị nhân viên soát vé ứng xử không phù hợp.
Đơn cử vụ con gái 15 tuổi của anh T.T.Q. (ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) đón xe buýt 12 đường Lý Nhật Quang gần nhà qua đường Đống Đa (Q.Hải Châu) để làm thêm dịp hè hồi cuối tháng 6. Cháu đưa tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng, nhân viên xe buýt không có tiền thối nên… thả cháu ở chân cầu Thuận Phước để đổi tiền và đón xe khác. “Con tôi là con gái, học sinh cấp 3, dưới chân cầu Thuận Phước không có hàng quán, nhà cửa, biết đổi tiền ở đâu?! Cũng may sự việc xảy ra ban ngày, nếu buổi tối thả con tôi xuống đây không biết có sự việc gì xảy ra…”, anh Q bức xúc.
Sở GTVT chỉ đạo Datramac cùng Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 (đơn vị vận hành xe buýt trợ giá) tìm hiểu sự vụ, sau đó cảnh cáo nhân viên bán vé, xin lỗi hành khách và yêu cầu cam kết không tái diễn. Nhưng chỉ vài ngày sau, lại có thêm 3 hành khách bị “mời” xuống xe khi đưa tiền mệnh giá lớn để mua vé. Nhóm hành khách này đi xe buýt số 8 trước Trường ĐH Kinh tế và bị yêu cầu xuống xe ở điểm dừng thứ 2.
Theo Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 (chi nhánh 2 tại Đà Nẵng), công ty quy định nhân viên bán vé chuẩn bị tiền lẻ 200.000 đồng, thậm chí được phía Datramac “thống nhất cách xử lý” về tình huống nếu khách không chuẩn bị tiền lẻ lên xe (sau 2 điểm dừng, nhân viên có quyền mời khách xuống xe). Tất nhiên, quy định vô lý này khiến hành khách bức xúc, phản đối. “Nếu bị đuổi xuống xe để đổi tiền mà đi học, đi làm muộn giờ, thì TP.Đà Nẵng làm sao khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm xe cá nhân?”, một người dân thắc mắc.
Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Datramac, cho hay cách xử lý khi khách mua vé bằng tiền mệnh giá lớn chỉ là đang “thử nghiệm”, hướng dẫn hành khách để “nghiên cứu tình huống”; khi được người dân ủng hộ mới áp dụng chính thức. Datramac cũng đang nghiên cứu kinh nghiệm máy bán vé tự động của nước ngoài. Trong khi đó, nhiều hành khách cho rằng xe buýt trợ giá đã có ứng dụng Danabus trên điện thoại, vì vậy phương thức thanh toán vé xe bằng ví điện tử như Momo sẽ rất thuận tiện.
Vấn đề đặt ra là bao giờ TP.Đà Nẵng sẽ mở rộng áp dụng cho các tuyến xe buýt nội đô để tránh làm phiền hành khách, chứ không chỉ “thử nghiệm” ở tuyến số 5 như hiện tại?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.