Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam phản hồi về 2 ca ‘bò điên’ tại Brazil

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/09/2021 19:21 GMT+7

Ngày 9.9, Phòng thương mại Đại sứ quán nước Cộng hoà Liên bang Brazil đã thông tin đến báo Thanh Niên về sự xuất hiện 2 ca bệnh xốp não bò không điển hình ở Brazil vừa qua.

Theo cơ quan này, ngày 3.9.2021, Brazil đã báo cáo tới Tổ chức sức khoẻ động vật thế giới (OIE) việc phát hiện ra hai trường hợp bệnh não xốp ở bò (Bovine Spongiform Encefalopathy - BSE) không điển hình tại quốc gia mình.
Liên quan tới sự việc trên, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam thông tin làm rõ như sau:
Cả hai trường hợp được phát hiện thông qua Hệ thống giám sát bệnh não dạng xoắn ở bò thuộc một phần trong chương trình quốc gia phòng ngừa và giám sát BSE.
“Đây là trường hợp thứ tư và thứ năm của BSE không điển hình được xác định trong 23 năm, kể từ khi hệ thống bắt đầu hoạt động và đã được thông báo ngay lập tức tới OIE. Kết quả điều tra cùng với OIE kết thúc vào ngày 6.9.2021 đã đưa ra kết luận rằng, cả hai trường hợp bệnh này không liên quan tới nhau và do BSE không điển hình”, thông báo viết và nhấn mạnh: Brazil chưa bao giờ xuất hiện BSE điển hình.
Cũng theo đại sứ quán Brazil tại Việt Nam, không giống như BSE điển hình, bệnh BSE không điển hình là một bệnh không lây truyền, do quá trình lão hoá của động vật và không có rủi ro tới sức khoẻ con người và đàn bò Brazil. Các con vật đã bị thiêu hủy phù hợp với yêu cầu về quy cách vệ sinh hiện hành.
Ngoài ra, các quy định của OIE đã loại bỏ những trường hợp BSE không điển hình nhằm mục đích đánh giá tình trạng nguy cơ mắc bệnh của các quốc gia. Vì vậy, Brazil duy trì là một quốc gia trong nhóm các nước có rủi ro không đáng kể đối với BSE.
Trước đó, theo truyền thông của Brazil, quốc gia này ngưng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc do phát hiện 2 trường hợp BSE không điển hình tại nước này. Song song đó, truyền thông nước này cũng đưa tin có 14.000 con bò từ Brazil xuất sang Việt Nam qua một công ty Úc. Dự kiến lô bò sẽ cập cảng Thị Vải (Việt Nam) vào cuối tháng 9.2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.