Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa

10 Thanh Niên Online
Công ty Nam Triệu (Hải Phòng) đã kéo 5 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định lên bờ để khắc phục hầm bảo quản, sơn lại toàn bộ tàu và sẽ thay máy mới vào ngày 13.7.
Tàu vỏ thép đã được kéo lên đà để sửa chữa /// Ảnh: Hoàng Trọng Tàu vỏ thép đã được kéo lên đà để sửa chữa - Ảnh: Hoàng Trọng
Tàu vỏ thép đã được kéo lên đà để sửa chữa
Ảnh: Hoàng Trọng
Ngày 6.7, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết đã nhận được phương án khắc phục các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP trên địa bàn bị hư hỏng của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).
Chờ thay máy mới
Tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định), Công ty Nam Triệu đã kéo 5 tàu vỏ thép hành nghề lưới rê, máy thủy chính công suất 811 HP của ngư dân tỉnh Bình Định lên đà để tiến hành sửa chữa. Hiện các công nhân đang sửa chữa hầm lạnh bảo quản trên các tàu vỏ thép. Trong ngày 7.7, Công ty Nam Triệu sẽ tiếp tục kéo thêm một tàu vỏ thép nữa lên đà để sửa chữa.
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 1
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 2
Tàu vỏ thép của ông Ngô Lê Hát (H.Phù Cát) và của ông Mai Trường (H.Hoài Nhơn) được kéo lên đà để sửa chữa
Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, đơn vị này đã thuê bến bãi và một số máy móc của Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan. Đồng thời, các thợ hàn, thợ máy, công nhân… và một số máy móc khác cũng đã được công ty này đưa từ Hải Phòng vào Bình Định để tiến hành sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định.
“Trong ngày 7.7, Công ty Nam Triệu sẽ tiến hành bắn cát, sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình. Dự kiến ngày 11.7 thì lô máy Mitsubishi có công suất 811 HP sẽ về đến Bình Định. Hiện thợ máy của Công ty Nam Triệu đang tiến hành tháo gỡ máy cũ, đến ngày 13.7, sau khi kiểm định viên kiểm định máy mới, chúng tôi sẽ tiến hành lắp cho tàu vỏ thép. Dự kiến đến ngày 30.7 thì 6 tàu vỏ thép này sẽ hoàn thành việc sửa chữa. Đợt sửa chữa 6 tàu tiếp theo sẽ hoàn thành vào ngày 30.8”, ông Hùng cho biết.
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 3
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 4
Máy phun cát và máy hàn đã được đưa đến Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan
Ảnh: Hoàng Trọng
Theo ông Hùng, trong quá trình khắc phục tàu vỏ thép, chủ tàu luôn có mặt để giám sát và Công ty Nam Triệu cũng báo cáo tiến độ công việc hằng ngày về Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định. Trung tâm đăng kiểm cũng đã cử đăng kiểm viên vào để kiểm tra, giám sát.
Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng đã thông báo kế hoạch lần lượt kéo 5 tàu cá do đơn vị này đóng lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan để sửa chữa, bắt đầu từ ngày 12.7.
Giám sát chặt quá trình sửa tàu
Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, hiện Sở NN-PTNT Bình Định đã thành lập Tổ giám sát để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đầu vào trong quá trình sửa chữa tàu như: kiểm tra chất lượng thiết bị, máy móc trước khi lắp vào tàu vỏ thép, kiểm tra xem các vật tư này đã có xác nhận chất lượng của đăng kiểm viên hay chưa…
Trong quá trình sửa chữa tàu, Cơ quan đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản (thuộc Bộ NN-PTNT) phải cử đăng kiểm viên vào để kiểm tra thiết bị, vật tư sửa là đồ mới, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng hay không và phải ký văn bản xác nhận. Trong suốt quá trình sửa tàu, đăng kiểm viên phải có mặt để giám sát việc thực hiện lắp đặt đúng thiết bị. Sở NN-PTNT Bình Định cũng yêu cầu chủ tàu giám sát trong suốt quá trình sửa chữa tàu, nếu không có mặt đăng kiểm viên thì nhất quyết không cho sửa chữa, thay thế thiết bị. Sau khi việc sửa chữa tàu hoàn thành và trước khi tàu xuất xưởng đi khai thác, đăng kiểm viên lại kiểm tra xem con tàu này có đảm bảo chất lượng hay không…
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 5
Hầm bảo quản trên tàu vỏ thép được tháo ra để sửa chữa
Ảnh: Hoàng Trọng
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 6
Thợ hàn của Công ty Nam Triệu đang sửa chữa tàu vỏ thép
Ảnh: Hoàng Trọng
Đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm về chất lượng tàu vỏ thép được sửa chữa - ảnh 7
Ông Mai Trường (ở H.Hoài Nhơn), chủ tàu vỏ thép BĐ 99689 TS, giám sát quá trình sửa tàu
Ảnh: Hoàng Trọng
“Trách nhiệm của đăng kiểm viên trước kia đã giám sát việc đóng tàu thì nay sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng con tàu sau khi sửa chữa. Việc sửa chữa này nhằm khắc phục lại con tàu đúng theo hợp đồng đã ký kết và đăng kiểm viên chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng. Vấn đề này chúng tôi đã làm việc với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT và Thứ trưởng đã đồng ý”, ông Hổ nói.
Vừa điều tra vừa khắc phục tàu vỏ thép

Ông Phan Trọng Hổ cho biết: "Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra về chất lượng tàu vỏ thép. Tôi cho rằng quá trình điều tra chủ yếu xác định ai đúng ai sai để có biện pháp xử lý. Còn phương án khắc phục sửa chữa tàu vỏ thép kém chất lượng thì đơn vị đóng tàu vẫn phải thực hiện theo đúng cam kết, đúng hợp đồng đã ký với ngư dân".

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chau

Chau

Phải truy tố ra pháp luật các đăng kiểm viên
tân thống xã

tân thống xã

Cùng nhiều ông/bà khác nữa, thì chính sách kinh tế biển của Chính phủ mới được bảo đảm
vietha

vietha

Nhìn ông thợ hàn này làm cho một công ty ty lớn mà đang thi công ko có bảo hộ lao động thì ko phải chuyên nghiệp rồi. Lại hỏng nữa.
cuong

cuong

"Trách nhiệm của đăng kiểm viên trước kia đã giám sát việc đóng tàu thì nay sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng con tàu sau khi sửa chữa. Việc sửa chữa này nhằm khắc phục lại con tàu đúng theo hợp đồng đã ký kết và đăng kiểm viên chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng. Vấn đề này chúng tôi đã làm việc với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT và Thứ trưởng đã đồng ý”. Đây thực sự là cách tư duy kỳ cục nhất chỉ có tại Việt Nam. Thử nghĩ nhà thầu làm mà trách nhiệm có người khác chịu thì nhà thầu còn sợ gì nữa. Thế là nhà thầu tranh thủ (rất nhiều cách) để qua mặt giám sát , hoặc đơn giản là, nhà thầu chờ làm theo giám sát. Và đố là giám sát nào mà 3 đầu 6 tay và theo dõi tuyệt đối 100%, cộng thêm giám sát nào mà giỏi tuyệt đối, giỏi từng chi tiết nhỏ đến chuyện lớn để mà chịu tội thay cho nhà thầu (contractor)? Không bao giờ. Chỉ có cách nên áp dụng theo cách quản lý nước ngoài, giám sát chỉ chịu trách nhiệm xác nhận nhà thầu chế tạo tàu đã thực hiện đúng theo thiết kế, đúng theo yêu cầu đã thỏa thuận trong hợp đồng, đúng theo tiến độ (nói chung là đúng luật hiện hành). Còn toàn bộ trách nhiệm trước mắt & lâu dài, bao gồm cả tuổi thọ con tàu, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm. Không có chuyện giám sát (nói xin lỗi) làm được bao nhiêu tiền từ hợp đồng giám sát mà lại chịu tội thay cho nhà chế tạo. Tư duy kiểu giám sát chịu tội cho nhà sản xuất là tư duy vớ vẫn, dẫn đến hệ quả là có chuyện gì xảy ra thì các bên đổ thừa lẫn nhau, rồi rút ra kết luận là đúng quy trình?
Trên khía cạnh khác, nếu có bất đồng giữa giám sát & nhà thầu thì nhà thầu có quyền khởi kiện giám sát, nếu giám sát sai, hoặc giám sát có hành động không đúng mực (như vòi tiền...) để bắt giám sát đền bù số tiền thiệt hại do những hư hại gây ra bởi các quyết định của bộ phận giám sát. Nhưng việc đền bù của bên giám sát hoàn toàn không liên quan gì đến trách nhiệm đối với sản phẩm, ở đây là con tàu. Thêm một khía cạnh nữa, nếu nhà thầu cho rằng giám sát là không đủ năng lực (v.v..) nhà thầu có quyền thay đổi giám sát. Ở khía cạnh ngược lại, giám sát có quyền từ chối xác nhận và rút khỏi dự án mà vẫn được thanh toán tiền. Trách nhiệm đối với con tàu hoàn toàn do nhà sản xuất, hoàn toàn không có chuyện có bất kỳ ai đó, tổ chức nào đó chịu tội thay. Không bao giờ.
À mà nãy giờ nói chuyện theo kiểu nước ngoài, quên mất là đang nói chuyện trong nước. Sorry
Trần giang

Trần giang

Bạn nói dài, nên có chỗ chưa chính xác. Giám sát, có nhiều loại giám sát.
Giám sát tác giả: là nhà thiết kế con tàu. Trong bản thiết kế ghi rất chi tiết chủng loại chất liệu, máy móc,... cho đến quy mô về chiều cao, độ dài,... Họ có quyền giám sát xem bên thi công có thực hiện theo đúng bản thiết kế không. Thường ở VN công đoạn giám sát này hay bị bỏ qua và bên thiết kế cũng không tha thiết đi làm công việc "giám sát tác giả" của mình.
Giám sát của chủ đầu tư. Họ được chủ đầu tư hợp đồng, thay mặt họ trực tiếp theo dõi quá trình thi công, không liên quan đến nhà thầu, nên không thể có chuyện: "nếu nhà thầu cho rằng giám sát là không đủ năng lực (v.v..) nhà thầu có quyền thay đổi giám sát."
Giám sát mà bạn nói là của nhà thầu, họ như những đốc công theo dõi, chỉ huy công nhân thực hiện.
Như vậy, theo hợp đồng Cty Giám sát ký với chủ đầu tư, nếu nhà thầu thực hiện không đúng Hợp đồng mà Giám sát vẫn thông qua thì họ sẽ chịu trách nhiệm chứ không phải nhà thầu.
TRONGTHUY

TRONGTHUY

Phải thay vỏ tàu mới, máy mới chứ, chất lượng thép như vậy không được bao lâu là lại nát như tàu 60, 70 tuổi. Đề nghị xem xét thấu đáo.
nguyễn văn Tín

nguyễn văn Tín

đây có được xem là vụ lừa đảo không?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm