Kiến nghị trên của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của máy bay Boeing B737 Max.
Cục này cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga cho phép khai thác, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho để B737Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam. Dự kiến thời gian để hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.
Sau liên tiếp các vụ tai nạn liên quan đến Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10.2018 và hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia) tháng 3.2019, nhà chức trách hàng không các nước đã điều tra xác định sự có có liên quan đến các yếu tố kỹ thuật của dòng Boeing 737Max. Hiện Boeing đã khắc phục các lỗi kỹ thuật này.
Máy bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28.12.2020. Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) đã cho phép B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12.2020.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27.1.2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á,...
Hiện tại, Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Bình luận (0)