Đề xuất hơn 1.200 tỉ đồng xây dựng dự án đuổi chim tại sân bay

02/08/2016 07:47 GMT+7

Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất xây dựng dự án công nghệ để đuổi chim (FODetect) tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Dự án với tổng mức đầu tư lên tới 1.262,7 tỉ đồng chưa bao gồm lợi nhuận của nhà đầu tư, sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nhà nước sẽ thu phí cất hạ cánh và hoàn lại nhà đầu tư trong 6 năm 6 tháng. Mức phí đề xuất tới 35 USD với các chuyến bay quốc tế và 17 USD với các chuyến bay trong nước trên toàn bộ các cảng ACV đang quản lý khai thác (22 cảng), thời gian thực hiện từ 2016 - 2023.
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không VN, đề án không cung cấp báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư trong khi tổng mức đầu tư đưa ra quá lớn so với quy mô chỉ lắp đặt tại 2 sân bay là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Chưa kể, việc đầu tư tại 2 cảng nhưng đề xuất mức thu cho mỗi lượt cất hạ cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả cảng hàng không là không hợp lý.
Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư phải làm rõ phương án đầu tư (dự án chưa đề xuất loại hợp đồng, chưa đề xuất phương án tổ chức quản lý, hiệu quả kinh tế xã hội…), đồng thời phải lấy ý kiến các hãng hàng không. Nhà đầu tư phải giải trình rõ các yếu tố cấu thành tổng mức đầu tư của dự án, đặc biệt phải cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị. Phương án thu hồi vốn của dự án cũng phải theo nguyên tắc đầu tư tại cảng nào thu tại cảng đó, mức thu, thời gian thu hồi vốn phải phù hợp với điều kiện khai thác và khả năng chi trả của các hãng hàng không đến VN, không tăng mức thu đột ngột ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.