Di dời 20.000 căn nhà trên kênh, rạch

0 Thanh Niên Online
Ngày 1.2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư thực hiện các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.
Những căn nhà lụp xụp hai bên rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) /// Ảnh: Ngọc Dương Những căn nhà lụp xụp hai bên rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương
Những căn nhà lụp xụp hai bên rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Ảnh: Ngọc Dương
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết trên địa bàn thành phố còn khoảng hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch cần phải tiếp tục di dời trong thời gian tới nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân, chất lượng sống đô thị.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, ông Sử Ngọc Anh, cho hay nhu cầu đầu tư chung cho đầu tư phát triển TP.HCM trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1,8 triệu tỉ đồng, trong đó dành riêng cho phát triển cơ sở hạ tầng là 810.000 tỉ đồng. Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị là 1 trong 7 chương trình đột phá, trọng điểm của TP.HCM (bao gồm các mục tiêu di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh, rạch; xây dựng mới, thay thế chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp; chỉnh trang, nâng cấp các khu dân cư hiện hữu). Nhu cầu đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho chương trình này khoảng 2.508 tỉ đồng. Như vậy, nguồn vốn cần phải huy động xã hội hóa khoảng 23.240 tỉ đồng. Do đó, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc tăng cường thu hút đầu tư các nguồn lực trong và ngoài nước được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững nền kinh tế TP.HCM.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP.HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nhưng thành phố vẫn là một đô thị chưa hoàn chỉnh, phải đối phó với những thách thức như kẹt xe, ngập nước, vấn đề vệ sinh môi trường, biến đổi khí hậu. Đặc biệt TP.HCM có hơn 20.000 hộ dân sống trên và ven kênh, rạch, đây là nỗi trăn trở của lãnh đạo TP.HCM nhiều thời kỳ. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó có chương trình đột phá chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020 được thực hiện nhất quán và xuyên suốt trong thời gian qua. TP.HCM phấn đấu đến năm 2020, di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 20.000 người dân đang sống trên và ven kênh, rạch.
Để hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên thì đòi hỏi phải đưa ra được giải pháp kịp thời, hợp lý, đáp ứng nguyện vọng của người dân và nhu cầu phát triển của TP.HCM. Có thể khẳng định chủ trương xã hội hóa để tiết giảm gánh nặng cho ngân sách là hoàn toàn đúng đắn, nhất là trong bối cảnh tình hình khó khăn của ngân sách như hiện nay.
Do đó, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tham mưu tập trung nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị theo phương thức đối tác công tư PPP.
TP.HCM kêu gọi đầu tư đối với các dự án cải tạo, di dời nhà ven và trên kênh, rạch, chỉnh trang đô thị của thành phố như: Dự án di dời và tái định cư các hộ dân sống trên và ven bờ nam kênh Đôi (Q.8); dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật - Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp); dự án cải tạo, chỉnh trang nhà ven và trên rạch Văn Thánh; dự án chỉnh trang rạch Cầu Dừa (Q.4); dự án cải tạo cảnh quan hồ Song Tân (Q.7); dự án chỉnh trang rạch Bần Đôn (Q.7); dự án chỉnh trang kênh Tẻ đường Trần Xuân Soạn (Q.7); dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đô - Tẻ giai đoạn 3; quy hoạch phân khu dọc sông Sài Gòn, huyện Củ Chi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần giải pháp đột phá để xe buýt tăng tốc /// Ảnh: Ngọc Dương>

Ưu tiên xe buýt theo giờ

Sở GTVT từng đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhưng không thể thực hiện do vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cả phía chuyên gia và người dân.