Chuyển mục đích sử dụng đất?

09/05/2010 16:32 GMT+7

Hỏi: Tôi có một mảnh ruộng trồng lúa ở gần nhà. Sau 5 năm canh tác, mảnh ruộng không còn đạt được năng suất như ban đầu. Bây giờ, tôi không muốn tiếp tục trồng lúa nữa, mà muốn chuyển sang nuôi tôm trên chính mảnh đất ruộng đó có được không? Nếu được thì có thay đổi gì đối với quyền và nghĩa vụ của tôi trên mảnh đất này không?_Nguyễn Minh (H.Cần Giờ, TP.HCM)

Trả lời: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 36, Luật đất đai 2003, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp của ông là chuyển từ đất trồng lúa nước sang đất nuôi trồng thủy sản nên cần phải có sự cho phép của UBND huyện nơi có đất. Khi mục đích SDĐ đã được chuyển đổi, quyền và nghĩa vụ của người SDĐ áp dụng theo loại đất sau khi đã chuyển mục đích sử dụng. Thời hạn SDĐ được thực hiện theo quy định tại điều 68, Luật đất đai năm 2003.

Thủ tục chuyển mục đích SDĐ thực hiện theo quy định tại điều 125, Luật đất đai, điều 134, Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Cụ thể, ông phải nộp hồ sơ lên phòng tiếp nhận hồ sơ đăng ký quyền SDĐ của UBND huyện nơi có đất. Hồ sơ bao gồm: đơn xin chuyển mục đích SDĐ, giấy chứng nhận quyền SDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền SDĐ khác theo quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Luật sư Đoàn Trí Phồn
Phó chủ nhiệm Tổ Tư vấn pháp luật miễn phí
Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.