Giá nhà đất Việt Nam ở “đỉnh” thế giới

16/10/2007 22:53 GMT+7

Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn thấp nhưng giá nhà đất lại không hề thua kém các nước giàu nhất thế giới!

Lô đất 28.000 lượng vàng

Sau hai cơn sốt giá vào tháng 3 và tháng 8 năm nay, mức giá nhà đất tại TP.HCM hiện được nhiều chuyên gia nhận định là quá cao. Chiều 8.10, ông Võ Đình Quốc - Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB cho biết, hiện có lô đất diện tích 1.400m2 nằm trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 (gần giao lộ Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ) được rao bán với giá 25 lượng vàng SJC/m2. Theo phía môi giới của người bán, đã có người trả 20 lượng vàng/m2 nhưng chủ nhân khu đất chưa đồng ý. Tính ra, nếu bán với giá 20 lượng vàng/m2 thì khu đất nói trên có giá 28.000 lượng vàng, tính theo thời điểm hiện tại (1 lượng vàng khoảng 14 triệu đồng) thì xấp xỉ 392 tỉ đồng (tương đương 24,5 triệu USD).

So với mức giá đất giao dịch mặt tiền đường Hai Bà Trưng là 14 - 15 lượng vàng/m2 vào năm 2006 thì hiện nay giá nhà đất ở khu vực này đã vọt lên quá cao. Theo khảo sát của Công ty địa ốc ACB, từ đầu năm đến nay tại nhiều tuyến đường khác thuộc các quận nội thành TP.HCM, giá nhà đất đã tăng ít nhất là 10%. Mức giá rao bán nhà của khách hàng tại 7 siêu thị địa ốc ACB trên địa bàn TP.HCM cũng điều chỉnh theo hướng tăng lên. Chẳng hạn, một căn nhà tại khu D2 Văn Thánh, quận Bình Thạnh, diện tích 7m x 22m lúc đầu rao bán 5 tỉ đồng. Ngay xong kỳ quảng cáo thứ nhất, chủ nhà đã lập tức nâng lên 7 tỉ đồng và sau đó một tuần đã có người trả giá 6,5 tỉ đồng. Hoặc một căn nhà có diện tích 8m x 20m trên đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh, sau 2 lần tăng giá, chủ nhân đồng ý bán với mức 7,2 tỉ đồng. "Nếu không cập nhật thông tin về giá, tôi đã bán "hớ" mất gần 1 tỉ đồng, bởi trước đó tôi chỉ rao giá căn nhà này 6,4 tỉ đồng" - ông Nguyễn Văn Long, chủ nhân căn nhà cho biết.

Dự án An Phú - An Khánh dù chưa hoàn tất hạ tầng nhưng được các nhà đầu tư rất quan tâm - Ảnh: D.Đ.M

Ở các quận mới, giá đất cũng không ngừng tăng phi mã dù không khí giao dịch những ngày đầu tháng 10 không mấy sôi động. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng văn phòng giao dịch nhà đất Trần Não thuộc Công ty Vinaland cho biết: "So với tháng 9, giao dịch những ngày đầu tháng 10 chững lại đôi chút nhưng giá đất nền vẫn ở mức cao". Nhiều lô đất nền được các nhà đầu tư rao bán tại Vinaland với mức giá tăng 10 - 30% so với tháng 7.2007. Chẳng hạn, giá đất tại dự án khu dân cư Bình Trưng Đông (quận 2) của Công ty phát triển kinh doanh nhà Phú Nhuận được các nhà đầu tư rao bán thấp nhất là 10,5 triệu đồng, cao nhất 16 triệu đồng/m2, tùy vị trí các lô nền. Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh cũng được nhiều nhà đầu tư thỏa thuận giao dịch với mức 27 - 30 triệu đồng/m2 đối với nền nhà phố, 24 - 26 triệu đồng/m2 đối với nền biệt thự.

Theo một nghiên cứu mới đây của Công ty bất động sản Knight Frank phối hợp với Ngân hàng Citi Private Bank (đăng trên tạp chí The Independent - Mỹ tháng 5.2007), giá đất tại London hiện đắt nhất thế giới: 49.200 USD/m2, tiếp đến là Monaco 46.900 USD/m2, New York 34.200 USD/m2. Ở châu Á, Hồng Kông đứng đầu với 26.300 USD/m2, Tokyo 23.500 USD/m2.  Tác giả cuộc nghiên cứu này là Liam Bailay. Ông Liam Bailay cho rằng: Nguyên nhân khiến giá đất của London trong một năm qua đã tăng đến 32% do có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giới nhà giàu ở nước ngoài đổ xô đến London mua nhà. Tại London, chủ nhân những ngôi nhà trị giá trên 4 triệu USD hầu hết là người nước ngoài. Nghiên cứu cũng dự báo, trong 5 năm tới, giá đất tại Moscow sẽ vượt London do ở Nga có nhiều tỉ phú đang có nhu cầu tậu nhà...

Trong khi đó tại Việt Nam, tháng 7.2007, một căn nhà trên đường Đồng Khởi được rao bán tại Siêu thị địa ốc ACB với giá khoảng 1 tỉ đồng/m2. Ngoài ra, tại các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ dù có ít nhà rao bán, nhưng theo một số công ty địa ốc, ở những vị trí đẹp, mặt tiền đường có giá không dưới 40.000 USD/m2.

Cách văn phòng Vinaland không xa, cũng trên đường Trần Não, quận 2 là văn phòng của Công ty TNHH thương mại - tư vấn bất động sản Thuận An, giá rao bán đất nền cao hơn nhiều. Chẳng hạn, lô A41 có diện tích 150m2 tại dự án An Phú - An Khánh có vị trí hai mặt tiền được rao bán với giá 40 triệu đồng/m2 hoặc lô H1 nằm trong dự án khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi rao bán với giá 40,5 triệu đồng/m2, lô R3 nằm trên mặt tiền đường nội bộ 20m thuộc dự án của Công ty Huy Hoàng cũng rao bán với giá 40,5 triệu đồng/m2.

Mức giá đất nền ở quận 9 cũng tăng khá nhanh. Theo khảo sát của Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức, đất nền dự án tại các khu nhà ở của Công ty Nam Long, Kiến Á trên đường Đỗ Xuân Hợp đã tăng lên 9 - 10,5 triệu đồng/m2. Tại phường Phú Hữu (quận 9), giá đất tại dự án của Công ty Khang An được giao dịch với giá 9,5 triệu đồng/m2. Các mức giá này đều tăng từ 20 - 30% so với đầu năm nay.

Giá đất tiếp tục tăng?

Một lãnh đạo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết: "TP.HCM hiện có hơn 1.000 dự án nhà ở nhưng mức độ đầu tư nhanh cũng như vị trí tốt chỉ khoảng 100 dự án, trong khi đó nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ngày càng lớn nên giá cứ bị đẩy lên là phải". Ông Lâm Văn Chúc, Tổng giám đốc Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức cũng cho rằng: "Nếu quan sát sẽ thấy những dự án được các nhà đầu tư bỏ vốn vào hầu hết là những dự án có tiềm năng, tập trung ở các khu vực có những tuyến giao thông trọng điểm như cầu, hầm nối với Thủ Thiêm (quận 2), khu vực vành đai ven cầu Phú Mỹ (quận 7)".

Giá nhà ở nội thành tăng lên trong thời gian gần đây, theo nhiều chuyên gia là do ảnh hưởng của việc tăng giá đất tại một số dự án ngoại thành. Tuy nhiên, có một yếu tố khác không kém phần quan trọng là nhiều khu đất đẹp được các nhà đầu tư săn lùng để xây cao ốc cho thuê và sẵn sàng mua với giá cao, vì thế giá đất nhiều tuyến đường cũng tăng theo.

T.T.B

Kỷ lục mới của giá bất động sản Hà Nội

Kỷ lục mới về giá đất ở Hà Nội là 82,5 triệu đồng/m2 được lập hôm 29.9 thông qua đấu giá đất tại khu đô thị mới Cầu Giấy.  Ngay lập tức mức giá đấu thành công này đã đẩy giá đất khu dân cư Cầu Giấy lên đến 50 - 70 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50% so với hồi đầu năm.

Làm giá?

Khi giá trúng cao nhất trong đấu giá đất khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (cũng ở quận Cầu Giấy) hồi tháng 6.2007 lên tới 65,9 triệu đồng/m2, rất nhiều người khi đó cho rằng, đây là mức giá không hợp lý. Bởi lẽ vào thời điểm đó, một lô đất có vị trí tương tự chỉ được rao bán khoảng 25 - 27 triệu đồng/m2. Tuy nhiên trao đổi với Báo Thanh Niên ngày 3.10, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản (BĐS) Hà Nội khẳng định, Công ty Hợp Nhất (đơn vị trúng đấu giá) thật sự có ý định mua lô đất DT3 có diện tích 1.586m2, bằng chứng là đến nay công ty đã nộp vào ngân sách gần 32 tỉ đồng (trên tổng số tiền phải nộp là 104,5 tỉ đồng). "Sở dĩ họ chưa nộp đủ vì hạ tầng khu đất chưa hoàn chỉnh. Theo quy định thì công ty sẽ nộp đủ tiền khi thành phố bàn giao mặt bằng có hạ tầng đầy đủ", ông Minh giải thích.

Giá đất tại Mễ Trì đã thay đổi chóng mặt kể từ sau phiên đấu giá này. Một mảnh đất 80m2 đầu làng Mễ Trì hạ hiện được rao với giá 25 triệu đồng/m2, thay vì chỉ 17 triệu hồi đầu năm. Ông Lê Xuân Trường, chuyên viên tư vấn Công ty B.D.S bình luận: "Đúng là giá đất tại những phiên đấu giá quá cao nhưng trên thực tế, thị trường đã có nhiều lô đất ở khu vực quận Cầu Giấy cũng được giao dịch ở mức 50 - 70 triệu đồng/m2. Những người tham gia đấu giá đa phần là những người đầu tư BĐS chuyên nghiệp nên họ đã tham khảo giá thị trường rất kỹ trước khi bỏ giá". Cũng không loại trừ nguyên nhân bỏ giá cao để kích giá các lô đất trong khu vực nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng, mức giá trúng đó là mức giá mà các nhà đầu tư kỳ vọng trong tương lai.

Giá cao nhưng giao dịch không nhiều

Một ngôi nhà kiểu biệt thự trên diện tích khoảng 300m2 tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính vừa giao dịch thành công với giá 30 tỉ đồng, tức khoảng 100 triệu đồng/m2 (cao hơn giá trúng đấu giá). Nhưng theo ông Lê Xuân Trường những giao dịch với mức giá cao như vậy rất ít, chỉ khoảng 1-2 giao dịch/năm. Ông Trường cho biết, BĐS được săn lùng thời điểm này là nhà, đất dự án khu vực phía tây thành phố, giá ở mức cao nhưng giao dịch không nhiều. Sở dĩ như vậy, theo ông là do nguồn hàng rất ít. Cũng theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, đây là thời điểm các nhà đầu tư gom hàng mà 90% nguồn hàng của các nhà đầu tư là nhà, đất trong các dự án vì có ưu điểm hạ tầng đồng bộ và khả năng sinh lời cao.

Thị trường căn hộ chung cư cũng đang hết sức sôi động. Bây giờ tìm căn hộ ở mức giá 8 - 10 triệu đồng/m2 rất khó, ngay nhà tái định cư khu Nam Trung Yên giá gốc chỉ khoảng hơn 5 triệu đồng/m2 nay cũng được rao bán ở mức 13 triệu đồng/m2.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, TS Phạm Sỹ Liêm đánh giá: "Có một điều rất nguy hiểm cho thị trường BĐS hiện nay là các nhà đầu cơ đang lấy giá đất ở khu vực cao nhất Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào... làm giá tham chiếu cho thị trường trong khi từng miếng đất có giá trị riêng". Có lẽ đây chính là lý do khiến thị trường mang màu sắc không bình thường.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.