Hà Nội: Giao dịch nhà thấp tầng tăng đột biến, phía Tây tiếp tục là 'vùng trũng'

13/05/2021 10:34 GMT+7

Dù dịch Covid-19 đang phức tạp và cơn sốt bất động sản các tỉnh đang chững lại thì phân khúc biệt thự, liền kề, shophouse tại Hà Nội vẫn có sự bứt phá. Đây là kênh đầu tư giữ tiền an toàn nhiều người đang hướng đến.

Theo báo cáo thị trường BĐS Hà Nội quý 1/2021 của Savills, biệt thự, liền kề, shophouse Hà Nội là một trong những phân khúc nóng nhất thị trường. Cụ thể, lượng giao dịch đạt 934 sản phẩm, tăng 83% so với quý 4/2020 và 232% so với cùng kỳ năm trước. Huyện Hoài Đức dẫn đầu lượng giao dịch với 56% thị phần, theo sau bởi quận Hà Đông với 24%. Khu vực phía Tây chiếm tới 80% lượng giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ ở mức 47%, tăng 14 điểm % theo quý và 26 điểm % theo năm.
Giá sơ cấp trung bình của Biệt thự đạt 103 triệu đồng/m², tăng 4% theo quý và 12% theo năm. Giá trung bình của Nhà liền kề là 107 triệu đồng/m², tăng 14% theo năm. Với Nhà phố thương mại shophouse, giá trung bình khoảng 181 triệu /m², tăng 26% theo năm.
Đánh giá về phân khúc nhà thấp tầng ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Thị trường biệt thự, nhà liền kề, shophouse tiếp tục thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ người mua bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Nguồn cung mới phần lớn ở phía Tây với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng cải thiện”.
Cùng quan điểm với Giám đốc Savills Hà Nội, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường, Công ty Dịch vụ BĐS JLL cũng cho biết nhà thấp tầng trong các khu đô thị hiện là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong bối cảnh phân khúc căn hộ chung cư chững lại, nhà thấp tầng vẫn có biên độ tăng giá nhất định, đặc biệt là các khu vực Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh.
Bà Hồng Vân cũng chia sẻ thêm, trong bối cảnh cơn sốt BĐS khu vực các tỉnh đang có xu hướng chững lại, thị trường thiết lập mặt bằng giá mới thì có một lượng không nhỏ nhà đầu tư rút về thị trường Hà Nội. Phân khúc họ quan tâm là biệt thự, liền kề, shophouse trong khu vực nội đô. “Chính vì thế triển vọng từ nay đến cuối năm, nhà thấp tầng sẽ tiếp tục còn tăng giá”, bà Vân khẳng định.
Quan sát thực tế trên thị trường có thể thấy, hiện nay nguồn cung sơ cấp phân khúc nhà thấp tầng đang tập trung mạnh về khu vực phía Tây. Cụ thể, nguồn cung mới đạt khoảng 942 căn đến từ 4 dự án mới và giai đoạn mới của 3 dự án đã mở bán. Trong đó khu vực phía Tây chiếm 83% nguồn cung mới.
Biệt thự, liền kề, shophouse thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng

Biệt thự, liền kề, shophouse thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng

Về tình hình hoạt động trên thị trường thứ cấp, một số dự án mặc dù mới ra mắt cuối năm 2020 nhưng đã gần hết nguồn hàng khiến giao dịch trên thị trường thứ cấp sôi động. Thậm chí tại một số dự án như Him Lam Vạn Phúc (Hà Đông) đã ghi nhận mức tăng giá từ 10-15% trên thị trường thứ cấp dù mới ra mắt thị trường trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Được biết, Him Lam Vạn Phúc là dự án duy nhất gần hoàn thiện xây thô mới mở bán tại Hà Nội trong năm 2020 và đầy đủ pháp lý, sổ đỏ lâu dài.
Dự báo về phân khúc nhà thấp tầng trong năm 2021, báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, CBRE khẳng định nguồn cầu ra thị trường từ nay đến cuối năm sẽ ở khoảng 3.600 căn từ 16 dự án sẽ được mở bán. Hầu hết nguồn cung tương lai nằm tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng. Khu vực nội đô hầu như không có thêm nguồn cung dự án mới do quỹ đất khan hiếm. Và phía Tây vẫn tiếp tục là khu vực dẫn dắt thị trường với quỹ đất lớn và cơ sở hạ tầng được cải thiện.
Về nguồn cung trong trung hạn 1-3 năm tới, thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm bởi mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 30/2021 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2015) với quy định chỉ công nhận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở trên đất ở hoặc một phần đất ở. Còn lại, tất cả các nhà đầu tư chỉ có quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp thì không được triển khai dự án nhà ở. Trong khi hiện nay đa số đất dự án vẫn là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh nên gần như tất cả các dự án mới bị tắc, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.