Khó chấp nhận căn hộ “hộp diêm” 20m²!

07/05/2010 00:03 GMT+7

Đề xuất xây căn hộ siêu nhỏ 20m2 của Công ty TNHH địa ốc Đất Lành có vẻ là một “sáng kiến” để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp. Song, nhiều chuyên gia cảnh báo cần nhìn sâu và xa hơn để thấy nguy cơ người dân phải mua “ổ chuột” trên cao với giá đắt. Nghe đọc bài

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Đất Lành - vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng cho phép xây thí điểm 100 căn hộ 20m2 dành cho 1 người tại chung cư Thái An (đường Nguyễn Văn Quá, Q.12, TP.HCM). Theo ông Đực, giá bán những căn hộ siêu nhỏ này sẽ rất thấp, chỉ khoảng 300 triệu đồng/căn hộ (người mua trả trước 100 triệu đồng, còn lại trả góp khoảng 3 triệu đồng/tháng trong 10 năm). Ông Đực cho rằng những căn hộ thế này lý tưởng cho người độc thân cư ngụ hoặc mua để cho thuê, nhiều TP lớn trên thế giới cũng đã xây dựng các căn hộ với diện tích khoảng 20-30m2 (còn gọi là “studio”).

Không hề rẻ

Trao đổi với Thanh Niên, một chuyên gia bất động sản nhận định, mức giá 300 triệu đồng/căn hộ mà Đất Lành đưa ra tưởng rằng thấp, song thực chất bình quân 15 triệu đồng/m2 là cao so với mặt bằng giá hiện nay. Tổng giá tiền thấp chẳng qua là do diện tích căn hộ quá bé mà thôi. Theo chuyên gia này, thật ra với cách thiết kế quá đơn giản, bố trí tất cả tiện nghi giường ngủ, bếp, bàn ghế, nhà vệ sinh... chung trong một diện tích 20m2 như vậy thì chỉ có thể gọi là phòng chứ không phải căn hộ. Chuyên gia này cho rằng xét cả về địa điểm lẫn chất lượng căn hộ, thì chỉ với mức giá 10 - 12 triệu đồng/m2 đã đủ để chủ đầu tư thu hồi vốn và có lời rồi.

Hiện nay, rất nhiều dự án chất lượng tương đương ở các quận ven đều có giá mềm hơn nhiều. Chẳng hạn, căn hộ Lê Thành (Q.Bình Tân) nằm ở vị trí khá đắc địa gần đại lộ Đông Tây giá cũng chỉ 10 - 11 triệu đồng/m2. Dự án E-Home Đông Sài Gòn (P.Phước Long B, Q.9) giá từ 11,8 triệu đồng/m2. Tương tự, hàng loạt dự án như khu căn hộ 584 Lilama SHB, Sài Gòn Lilama SHB Town (Q.Tân Phú), căn hộ Tecco Tower (Q.Thủ Đức), khu dân cư Phú Lợi (Q.8), căn hộ Bình Tân Complex (Q.Bình Tân)... đều có giá dao động từ 11 - 12 triệu đồng/m2. Mức giá 10 - 12 triệu đồng/m2 được đánh giá là trung bình, do đó, giá 15 triệu đồng/m2 mà Đất Lành đưa ra là cao.

Không phải vô lý mà các cấp quản lý đưa ra diện tích xây dựng tối thiểu để đảm bảo những nhu cầu tối thiểu của con người như ăn, ngủ, học tập, tiếp khách... Chẳng hạn có nhiều gia đình không có cả góc học tập cho con thì làm sao các em tập trung học cho tốt được? Mặt khác, hiện nay TP.HCM đang hướng tới xây dựng cơ cấu đô thị bền vững, với những công trình có tuổi thọ ít nhất 70 - 75 năm. Nếu dễ dãi cho xây dựng các chung cư siêu nhỏ, manh mún, chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn là đi ngược với mục tiêu phát triển đô thị.

KTS Nguyễn Trường Lưu

TS Lê Thẩm Dương (Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM) cũng cho rằng, nói căn hộ 20m2 có giá thấp thực chất là lập lờ về tổng số tiền mà người dân phải trả. Thực tế là xây các căn hộ càng nhỏ, tổng số tiền càng thấp thì tính thanh khoản và quay vòng vốn càng nhanh, có lợi cho doanh nghiệp. Sau khi Bộ Xây dựng có chủ trương cho Công ty Đất Lành thí điểm xây dựng căn hộ 39m2 dành cho 2 người (Luật Nhà đất quy định căn hộ thương mại rộng tối thiểu 45m2) thì đây gần như trở thành dòng sản phẩm độc quyền trên thị trường và đang bán đắt như tôm tươi vì diện tích nhỏ nên số tiền mua căn hộ cũng nhỏ. Do đó, chủ đầu tư tiếp tục đề xuất xây nhà 20m2 để càng dễ kinh doanh hơn.

Manh mún, ngắn hạn

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Đất Lành cho rằng đây là dòng sản phẩm dành cho người độc thân, song trên thực tế sẽ chẳng cơ quan nào quản lý được liệu chỉ có một hay nhiều người sống trong căn hộ này. Cũng chẳng ai đoan chắc người độc thân này sau đó sẽ không lấy vợ, sinh con và tiếp tục sinh sống tại đây. Không có quy định nào bắt người dân sau khi lập gia đình phải mua nhà mới và bán căn hộ siêu nhỏ này cho một người độc thân khác. Nếu không quản lý được thì nguy cơ “ổ chuột” trên cao gần như là chắc chắn. Sẽ thế nào nếu TP.HCM bị nén chặt bởi hàng loạt chung cư “hộp diêm” 20m2? Điều này vô hình trung càng dồn thêm dân vào các khu dân cư, kéo theo tình trạng kẹt xe thêm trầm trọng. Như vậy, việc xây căn hộ siêu nhỏ có lợi cho doanh nghiệp nhưng lại gây tổn hại về lâu dài cho xã hội.

Theo lãnh đạo này, nhu cầu nhà ở bình quân đầu người tại TP.HCM hiện nay là 14 m2/người, đến năm 2020 là 20 m2/người, nghĩa là ngày càng tăng lên. Trong khi đó, xu hướng gần như tất yếu là không ai độc thân mãi, và cũng không ai có thể khẳng định 100% người mua nhà 20m2 có thể đổi nhà sau khi kết hôn, bởi thực tế nhà là một tài sản lớn mà không phải ai cũng có khả năng thay đổi, còn đất đai thì không sinh thêm.

Việc Công ty Đất Lành dẫn chứng các TP lớn trên thế giới (như London, Hồng Kông, Singapore, Tokyo, Seoul...) cũng xây dựng những căn hộ rất nhỏ cho người độc thân là một so sánh hết sức khập khiễng. Bởi các đô thị này có mức độ phát triển cao, hạ tầng hoàn hảo, mảng xanh nhiều, hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng tại các khu dân cư rất chặt chẽ, mà TP.HCM nói riêng và VN nói chung không thể nào sánh kịp.

KTS Lưu Trọng Hải cho rằng nhu cầu nhà siêu nhỏ là có thật, song đứng từ góc độ quy hoạch, kiến trúc và quản lý xã hội thì nhất định phải xem lại. Có nhiều cách phù hợp để phát triển nhà ở cho người dân, kể cả người thu nhập thấp, chứ không nên và không nhất thiết phải tạo thêm những khu nhà “hộp diêm”, “chuồng cọp” mà chúng ta từng phải trả giá cho thực trạng này rồi. Theo KTS Hải, nhà chỉ có 20m2 sẽ làm xấu bộ mặt đô thị, hơn nữa cũng chẳng đáp ứng được cho đến nơi đến chốn nhu cầu chỗ ở của người dân. Nếu xây dựng tạm ở các huyện ngoại thành thì được chứ xây kiên cố trong các quận trung tâm và cận trung tâm sẽ làm nát bộ mặt đô thị, tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật...

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.