Nhà đầu tư "tháo chạy" khỏi dự án

30/04/2008 14:29 GMT+7

Sắp đến ngày đóng tiền ký hợp đồng mua căn hộ cho những người đã trúng suất bốc thăm vào thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, các chủ đầu tư như đang ngồi trên đống lửa khi nhiều nhà đầu tư "bỏ của chạy lấy người".

Một nhà đầu tư tên Châu tham gia đăng ký mua căn hộ tại dự án Richland Hill (Q.9, TP.HCM) cho biết, khi dự án này mới công bố, để được quyền đăng ký mua căn hộ tại đây, mỗi khách hàng phải mở một thẻ ATM ở Ngân hàng Đông Á với số tiền 100 triệu đồng. Trong thời gian chưa tới ngày bốc thăm, khách hàng chỉ được hưởng lãi suất không thời hạn cho số tiền trên. Mặc dù vậy, hàng loạt nhà đầu tư đã lao vào mở tài khoản để được "quyền" tìm hiểu và bốc thăm căn hộ Richland Hill. Ở các vị trí đẹp, xác suất "chọi" lên đến tỉ lệ 1/30 (30 khách hàng bốc thăm, chỉ một người bốc thăm trúng mới được quyền mua căn hộ). Là người may mắn bốc thăm trúng suất mua căn hộ, chị Châu sau đó nhận được giấy mời đến mua căn hộ tại dự án này nhưng thấy thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc, chị quyết định "bỏ quyền" cho an toàn.

Một nhà đầu tư đã quyết định "bỏ cuộc chơi" dù đã đóng 10%/tổng giá trị căn hộ tại một dự án ở Q.2 nằm ven sông Sài Gòn cho biết, khi dự án này công bố bán căn hộ, ai cũng nhào vô đăng ký mà không suy tính thiệt hơn.

Chỉ đến khi thị trường lắng lại mới kịp có thời gian để so sánh, tìm hiểu thì nhận ra các chủ đầu tư cũng lợi dụng thị trường nóng để tự định giá quá cao. Chính vì vậy, anh đã quyết định rút lui không theo căn hộ đã đăng ký. Một nhà đầu tư khác dù "đủ lực" để theo tới cùng nhưng cũng quyết định sang ngang, chấp nhận bỏ suất mua căn hộ dự kiến giao nhà vào năm 2011. Nhà đầu tư này phân tích: "Thị trường đang xuống, thay vì lao theo các căn hộ vài năm nữa mới có với giá quá cao, tôi quyết định đầu tư vào các dự án đã giao nhà nhưng giá hợp lý để chờ thời. Trong quá trình chờ, căn hộ vẫn "nuôi" mình bằng cách cho thuê. Khi nào thị trường ấm lại, lúc đó ra hàng cũng còn kịp".

Theo một chuyên gia địa ốc, vì nhiều lý do, không ít chủ đầu tư đã ngưng lại kế hoạch khởi công xây dựng dự án căn hộ, cao ốc... Đây cũng là bài toán khá bí cho các chủ đầu tư, bởi các dự án cũ đã khởi động còn có khả năng "dội hàng" thì dự án mới càng khó khăn hơn.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.