Nhiều sai phạm trong các dự án nhà đất ở TP.HCM

26/12/2006 00:06 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra các dự án: Khu dân cư Miếu Nổi, Bình Trưng, An Khánh (TP.HCM) và Dự án Công viên nước Cần Thơ do Tổng công ty xây dựng số I (thuộc Bộ Xây dựng) và một số đơn vị thuộc tổng công ty này thực hiện. Kết quả thanh tra cho thấy, các đơn vị tham gia thi công và cả chủ đầu tư đều tùy tiện làm trái nhiều quy định gây thất thoát vốn Nhà nước và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tại dự án Khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có diện tích đất sử dụng 8,3 ha, tổng mức đầu tư gần 464 tỉ đồng do Công ty đầu tư và phát triển đô thị làm chủ đầu tư, đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm lớn. Không biết có phải vội vã thực hiện hay việc phê duyệt quá chậm, hàng loạt công trình thuộc dự án đã được khởi công thậm chí đã hoàn thành trước khi có thiết kế, dự toán được duyệt.

Ví dụ các khu chung cư tại lô A1, A2, A3 đều khởi công năm 1994 và hoàn thành năm 1995, 1996 nhưng cho đến gần giữa năm 1998 Bộ Xây dựng mới có quyết định phê duyệt dự toán. Theo đánh giá của đoàn thanh tra, việc này dẫn đến chủ đầu tư không có cơ sở để quản lý chất lượng, giá thành từng hạng mục công trình và gây thất thoát kinh phí. Trong việc tổ chức đấu thầu, trong 27 hạng mục của dự án có 19 hạng mục phải đấu thầu nhưng công ty này chỉ đấu thầu 6 hạng mục, còn lại chỉ định thầu, trái quy định về đấu thầu hiện hành. Và ngay cả việc giá trúng thầu lại cao hơn giá trị dự toán xét thầu được phê duyệt hàng tỉ đồng của một số đơn vị cũng cho thấy việc tổ chức đấu thầu được làm rất bừa bãi.

Tất cả sự vội vã, hấp tấp đó dẫn đến chất lượng một số công trình chung cư không được đảm bảo. Ví dụ, tại chung cư 6 tầng, lô C, tầng 2 có tới 17/35 cột chất lượng bê tông kém phải gia cố bằng cách dùng thép hình ôm 4 góc cột. Làm rõ hơn, người ta phát hiện toàn bộ biên bản nghiệm thu chất lượng công trình cả về cấu kiện, thiết bị đều không có xác nhận của chủ đầu tư và tư vấn thiết kế. Tại công trình này (do Công ty TNHH Đông Nam thi công), Thanh tra Chính phủ phát hiện nhà thầu quyết toán không đúng chế độ, sai về khối lượng, chủng loại và đơn giá trên 190 triệu đồng. Tại khu chung cư 18 tầng do Công ty xây dựng Miền Đông thi công với giá trị trúng thầu 13,6 tỉ đồng, nhà thầu đã gian lận khi quyết toán không đúng 273,2 triệu đồng. Tổng số tiền phải loại khỏi quyết toán và thu hồi nộp ngân sách lên tới gần 831 triệu đồng. Các đơn vị thi công cũng bị yêu cầu nộp một khoản thuế giá trị gia tăng gần 1,8 tỉ đồng do chưa thực hiện kê khai và nộp vào ngân sách như quy định.

Đáng ngạc nhiên là trong việc triển khai dự án này, Công ty đầu tư và phát triển đô thị đã bán nền nhà trước khi được giao. Trong khi chưa được giao đất, chưa được UBND TP cho thực hiện dự án thì năm 1995, công ty này đã ký 15 hợp đồng bán 18 nền nhà với diện tích 1.176m2, sai hoàn toàn các quy định về mua bán nhà ở, vi phạm Luật Đất đai và các quy định về giao dịch dân sự. Làm rõ hơn, đoàn thanh tra phát hiện công ty còn bán 42 nền nhà với diện tích trên 3.000m2 với giá trị gần 17 tỉ đồng và 1.563,8 cây vàng trước khi có văn bản điều chỉnh quy hoạch. Ngoài ra còn có 2.804m2 khác tại một số lô của dự án được bán nền từ năm 2001 mà chưa giải phóng được mặt bằng. Việc bán nền quá sớm này được xác định là gây thiệt hại 7 tỉ đồng.

Tại các dự án khu dân cư An Khánh 1, 2 và 3 đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm khác. Tại dự án khu dân cư An Khánh 3,  mặc  dù  cũng chưa được giao đất và cấp phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần phát triển đô thị Bình Minh cũng đã tùy tiện san nền, thi công và bán, chuyển nhượng nền nhà, gây ra nhiều khiếu kiện. Công ty này đã ký 69 hợp đồng bán toàn bộ số nền có giá trị trên 31,1 tỉ đồng và 225,2 lượng vàng. Đến nay, công ty này cũng để tồn đọng một khoản thuế chưa nộp hơn 9,5 tỉ đồng.

Còn tại dự án đầu tư xây dựng công viên nước Cần Thơ do Tổng công ty xây dựng I làm chủ đầu tư, một công trình lớn nhưng đang thua lỗ không nhỏ sau 3 năm hoạt động (lỗ khoảng 14 tỉ đồng), cũng có không ít sai phạm trong quá trình đầu tư. Không chỉ sai phạm ở tất cả các khâu trong việc đấu thầu cung cấp thiết bị như lựa chọn đấu thầu hạn chế sai quy định, nhà thầu ALW (Canada) làm trái quy định hồ sơ mời thầu vẫn được chấm trúng thầu, không thẩm định nhưng vẫn ra quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu... mà đến khâu quyết toán, cũng quyết toán sai số tiền gần 1,6 tỉ đồng.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.