Thị trường địa ốc TP.HCM trước khi Nghị định 181 có hiệu lực: “Ló dạng” nhu cầu thật

15/11/2004 16:11 GMT+7

Thị trường địa ốc TP.HCM chậm chạp “gượng dậy” sau khi những “hoài nghi” về những hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đã được giải tỏa. Một ngày trước khi Nghị định 181 hướng dẫn thi hành LĐĐ 2003 có hiệu lực, nhóm PV có những ghi nhận từ thực tế…

Muốn cất nhà nhưng không có đất

Theo giới kinh doanh - môi giới bất động sản, quận 2 là địa bàn làm ăn tốt nhất, kể cả những thời điểm khó khăn. Chẳng hạn, ngay sau khi “cú sốc 181” trôi qua thì khách hàng tiếp tục nối lại những hợp đồng dang dở. Tuy nhiên, hiện nay giá đất quá cao, giá vàng tăng chóng mặt… đã làm cho thị trường sụt giảm rõ rệt: 70 công ty môi giới địa ốc nằm dọc theo đường Trần Não - Lương Định Của đã rơi rụng gần phân nửa, ngày nghỉ cuối tuần không còn tấp nập người đi mua đất giống như “đi chợ”! Điều này được minh chứng vào sáng chủ nhật 14-11, nhiều công ty đóng cửa hoặc chia nhau ca trực lấy lệ, có nơi còn treo tấm bảng “cho thuê mở văn phòng”!

Giao dịch đất đai ế ẩm đã dẫn đến hiện tượng giảm giá đất. Lâu nay, đất dự án cung cấp cho thị trường này chủ yếu tập trung ở phường Thạnh Mỹ Lợi, An Phú-An Khánh…, các nhà đầu cơ mua đi bán lại đã đẩy giá đất lên ngất ngưởng, dao động từ 14 - 18 triệu đồng/m2. Còn bây giờ, chẳng đặng đừng phải hạ giá đất. Công ty môi giới nhà đất Phố Xinh đã nhận rao bán cho một lô đất thuộc dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi giá chỉ còn 13,8 triệu đồng/m2, thay vì trước đó mua vào với giá 14,5 triệu đồng/m2. “Một số lô đất xung quanh cũng đã giảm giá một vài trăm ngàn/m2”, nhân viên của công ty này khẳng định.

Tại Công ty môi giới nhà đất T.A, có người cần bán gấp đã giảm giá 200 ngàn đồng/m2. Điều đáng chú ý là những người tìm mua đất dự án tại quận 2 trong thời điểm này xuất phát từ nhu cầu thật: cất nhà để ở. Anh Nguyễn Văn Lộc, đang tìm mua đất tại khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi cho biết sẽ cất nhà ngay nếu có được lô đất nằm theo hướng phù hợp với tuổi tác. Tuy nhiên, anh tỏ ra lo lắng vì cơ sở hạ tầng cùng các công trình công cộng ở hầu hết các dự án kinh doanh địa ốc ở khu vực này chưa hoàn chỉnh, dẫn tới việc đi lại sinh sống khó khăn.

Đất ngoài khu quy hoạch “lên đời”?

Tương tự quận 2, trong thời gian qua đất dự án ở quận 7, quận 9 đang hình thành ngày càng nhiều, thị trường chuyển nhượng khá sôi động. Nằm trong tác động chung, việc giao dịch đã lắng xuống, giới kinh doanh không còn thích thú nữa vì phải đầu tư quá nhiều vốn nhưng không có lời bao nhiêu. Đặc biệt, sau khi Nghị định 181 ra đời, đất ở nằm trong khu quy hoạch dân cư hiện hữu lại thu hút nhiều người mua hơn…

Theo người dân tại các phường Tân Phú, Long Thạnh Mỹ, Long Phước thuộc quận 9, việc giao dịch đất vườn, đất nền, kể cả nhà đã xây sẵn trong mấy ngày qua bắt đầu “ấm” dần lên vì có nhiều người đến hỏi han. Anh Nguyễn Lạc, chuyên làm môi giới nhà đất ở phường Long Thạnh Mỹ có lô đất 120m2, cách mặt đường Nguyễn Xiển khoảng 50m, giá bán là 1,8 triệu đồng/m2. Sau khi khẳng định pháp lý của khu đất là không tranh chấp, nằm trong khu quy hoạch dân cư hiện hữu anh còn nhấn mạnh: “Tranh thủ mua đi chứ mai mốt giá tăng, mua không nổi đâu”! Còn tại phường Long Phước, anh Nguyễn Văn Sơn, làm môi giới nhà đất thì khẳng định: “Giá đất dao động từ 100 ngàn đến 1 triệu/m2, nếu mua ngay bây giờ sẽ dễ kiếm lời”!?

Sang quận 7, một nhân viên môi giới nhà đất ở phường Tân Kiểng cho biết những ngày qua thị trường nhà đất ở đây rất “mẫn cảm” với Nghị định 181. Đất dự án kinh doanh nhà ở gần như “đóng băng”, nhiều người tìm mua đất ngoài dự án, giá từ 350-500 triệu đồng/lô để cất nhà ở. Bà Lê Thị Ngoan, chủ lô đất với diện tích 130m2, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7 cũng cho biết: “Lâu nay tôi kêu bán nhưng chẳng thấy ai tìm đến hỏi han. Bỗng nhiên mấy ngày qua nhiều “cò” nhà đất dẫn người đến xem hà rầm”.

Theo các chuyên gia am hiểu thị trường nhà đất, sự chuyển dịch từ việc mua đất dự án sang đất ở tại khu vực khu dân cư hiện hữu là điều tất yếu. Bởi vì thị trường nhà ở TP rất lớn nhưng việc cung cấp hàng hoá lại rất ít, hoặc giá quá cao, cho nên đại bộ phận những người có nhu cầu nhà ở lại có thu nhập thấp khó lòng với tới. Vì vậy, theo quy định của Nghị định 181, không dễ dàng gì trong thời gian ngắn mà người có thu nhập thấp chuẩn bị đủ tiền để mua đất xây nhà hoặc mua luôn nhà tại các dự án kinh doanh nhà ở.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là sự chuyển dịch này dễ dẫn tới bất cập nằm ngoài tầm kiểm soát như tạo nên cơn sốt đất mới, hay hình thành những khu dân cư mới tuy phù hợp với quy hoạch nhưng lại chưa có hạ tầng. Do đó, muốn điều tiết nhà ở cho phù hợp với nhu cầu thực tế, đòi hỏi TP phải sớm “siết” lại các dự án chậm triển khai, tạo ra nhiều quỹ đất và tăng cường xây nhà cho người có thu nhập thấp với giá vừa phải, kéo dài thời gian trả góp. Mặt khác, đối với các khu vực đã xác định là khu dân cư hiện hữu cần phải đẩy nhanh quy hoạch chi tiết và xây dựng hệ thống hạ tầng như cấp - thoát nước, đường sá, công trình công cộng…

(Từ ashui.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.