Dịch bệnh hoành hành do tiêm phòng chưa nghiêm

17/02/2009 23:04 GMT+7

* Quảng Nam bùng phát bệnh lở mồm long móng gia súc Ngày 17.2, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh cho biết: từ đầu năm 2009 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở 31 xã, thuộc 16 huyện của 9 tỉnh trên cả nước là Thanh Hóa, Thái Nguyên, Cà Mau, Sóc Trăng, Nghệ An, Hậu Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Quảng Trị với tổng số gia cầm chết và tiêu hủy gần 33.000 con.

Trong khi đó, dịch lở mồm long móng đã tấn công đàn gia súc của các tỉnh: Long An, Kon Tum, Hòa Bình, Sơn La và Quảng Bình làm 1.027 con trâu, bò mắc bệnh.

Theo ông Bùi Quang Anh, ngoài sự chủ quan của các địa phương, ý thức phòng chống dịch của người dân chưa cao... thì nguyên nhân chủ yếu làm dịch tái phát và lây lan ở nhiều địa phương là khâu thực hiện tiêm phòng chưa nghiêm túc, chưa đúng kỹ thuật. “Năm 2008, Bộ NN-PTNT đã nhập về 250 triệu liều vắc-xin để phân phối cho các tỉnh, song hiện vẫn còn 100 triệu liều để ở kho” - ông Anh cho biết.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm hiện rất thấp. Tại Thanh Hóa chỉ 50% số gia súc được tiêm vắc-xin lở mồm long móng. Tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ có 60% gia cầm, 40% trâu bò và 30% đàn lợn được tiêm phòng...

Trong khi đó, các nhà khoa học khuyến cáo, tỷ lệ tiêm phòng phải đạt trên 80% thì mới gây được miễn dịch cho cả đàn gia súc.

*UBND H.Quế Sơn (Quảng Nam) hôm qua xác nhận bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc đã bùng phát trở lại tại thôn Nghi Trung, xã Quế Hiệp. Tại các hộ chăn nuôi của ông Đinh Hữu Đi, Trần Đình Nam, Hoàng Văn Thành có 12 con trâu bị bệnh, trong đó 1 con trâu nghé đã chết.

Cơ quan chức năng địa phương đã tổ chức khoanh vùng dịch bệnh, tiêu độc khử trùng, phun thuốc sát trùng nhằm khống chế, không để bệnh lây lan diện rộng; đồng thời tiêm phòng cho 920 con trâu bò trong thôn. UBND huyện chỉ đạo các xã, thôn, trạm thú y theo dõi, giám sát chặt dịch bệnh.

Trong khi đó tại 3 huyện Núi Thành, Nam Trà My, Phước Sơn có xã giáp ranh với 2 tỉnh bị dịch bệnh lở mồm long móng là Kon Tum, Quảng Ngãi, chính quyền địa phương đã tổ chức trạm gác trực 24/24, nghiêm cấm đưa gia súc từ vùng dịch bệnh vào; tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch cho đàn gia súc.

 Quang Duẩn - Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.