Diễn biến giá thịt heo khó lường, đừng găm hàng!

09/05/2018 20:38 GMT+7

Ngày 9.5, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại Phú Thọ, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg lên 41.000 đồng/kg; Hà Nam ghi nhận mức tăng tương tự lên 42.000 đồng/kg; tại Phú Xuyên, Hà Nội giá heo hơi hôm nay cũng tăng từ 40.000 đồng/kg lên 41.000 đồng. Giá heo tại Nam Định, Hải Dương cũng lên tới 43.000 đồng/kg.
Các tỉnh còn lại, giá heo hơi báo không đổi so với ngày hôm qua, với Hưng Yên dao động chủ yếu trong khoảng 43.000 - 44.000 đồng/kg; Sơn La đạt 44.000 đồng/kg; Thái Nguyên 40.000 - 41.000 đồng/kg. Với đà tăng hiện tại, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang được thu mua ở mức tốt nhất cả nước, dao động trong mức 36.000 - 44.000 đồng/kg. Dự báo giá heo hơi tại các công ty chăn nuôi lớn ở hai miền Bắc - Nam cũng sẽ tiếp tục tăng 1.000 đồng/kg trong ngày hôm nay. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá heo hơi còn tăng cao hơn. Tại Hà Tĩnh, giá thịt heo tăng từ 42.000 đồng/kg lên 44.000 đồng/kg, mức giá cao nhất cả nước hiện tại. Tại Thừa Thiên Huế giá heo hơi cũng tăng tới 2.000 đồng lên khoảng 41.000 đồng/kg.
Một số địa phương khác cũng báo giá heo hơi tăng nhưng với biên độ thấp hơn, 1.000 đồng/kg gồm Thanh Hóa, Bình Định lên khoảng 42.500 - 43.000 đồng. Trong khi đó, tại một số tỉnh trọng điểm như Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh giá heo tăng báo tăng, nhưng không đáng kể với biên độ 200 - 500 đồng/kg. Còn tại các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre giá heo hơi ghi nhận tăng 2.000 đồng/kg lên ngưỡng 43.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang và Sóc Trăng đồng loạt báo tăng ít hơn 1.000 đồng/kg. Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo giá heo hơi sẽ còn tiếp tục biến động.
Còn nhớ, vào đúng thời điểm này năm trước, nguồn cung lợn dư thừa, kéo giá thịt lợn giảm kỷ lục trên phạm vi toàn quốc, đẩy ngành chăn nuôi vào tình trạng khủng hoảng. Bộ NN&PTNT cũng như các đoàn thể từ Trung ương tới địa phương phải đồng loạt tham gia chiến dịch “giải cứu” thịt lợn. Tuy nhiên, người chăn nuôi cũng như các doanh nghiệp đều ngậm ngùi chấp nhận các diễn biến theo thị trường. Như vậy, có thể đánh giá việc giá thị heo tăng trở lại chính là vì người nuôi trong nước đã chủ động giảm đàn trong thời gian qua. Từ đó khiến nhu cầu tăng cao trong khi sức cung có hạn.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê thì mức giảm trong cả nước là 5,8% so cùng kỳ năm 2017.
Hơn nữa, một nghịch lý người chăn nuôi đáng quan tâm là mở màn cho đợt tăng giá này và mức tăng nhiều nhất thuộc về các tỉnh lẻ không thuộc vùng trọng điểm chăn nuôi heo, hiện tại heo thịt đang có xu hướng được vận chuyển từ vùng chăn nuôi, vốn trước đây chủ yếu cung cấp cho các thành phố lớn, thì nay đi ngược lên các tỉnh miền núi. Theo nhận định của các chuyên gia chăn nuôi thì các vùng trọng điểm chăn nuôi vẫn đang còn rất nhiều heo thịt đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường trong nước và không thể thiếu heo. Nhu cầu thịt heo ở khu vực không thuộc vùng trọng điểm chăn nuôi sẽ không nhiều và nhanh chóng được bù đắp, do vậy không có chuyện hụt cầu quá lớn dẫn đến giá cả tăng đột biến. Nếu giá tăng đột biến chỉ là hậu quả của tâm lý găm hàng chờ giá của một số người chăn nuôi dẫn đến khan hàng giả tạo và sau đó giá sẽ nhanh chóng quay đầu giảm là điều khó tránh khỏi.
Người chăn nuôi nên làm gì?
Một chuyên gia lâu năm trong ngành chăn nuôi khẳng định tuy giá heo có nhích lên nhưng người dân vẫn chưa nên vội vàng tái đàn ồ ạt. Trước mắt phải tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm chi phí chăn nuôi như lựa chọn giống tốt, thức ăn sạch bền vững, tiết kiệm điện, nước... để có được loại heo chất lượng, bền vững hơn thay vì tái đàn nuôi ồ ạt để chạy theo giá rồi dẫn đến khủng hoảng thừa như nhiều năm trước.
Đồng quan điểm này, ông Lê Xuân Huy - Phó tổng giám đốc Cty chăn nuôi C.P Việt Nam chia sẻ giá heo tăng là tín hiệu đáng mừng dành cho bà con nông dân, các doanh nghiệp chăn nuôi và cả ngành nông nghiệp. Tuy nhiên bà con nông dân cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tái đàn. Phải chú ý chọn lọc con giống chất lượng cao và nâng cao quy trình “chăn nuôi sạch” để có được sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), các nước sản xuất heo lớn của thế giới như: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc… nguồn cung đang dư thừa. Đặc biệt Trung Quốc - nước có đàn heo lớn nhất thế giới (khoảng 415 triệu con), trong quý 1/2018 sản lượng giết mổ tăng gần 2%, đạt gần 200 triệu con, khiến giá heo hơi tại thị trường này giảm đến 30% so cùng kỳ năm 2017, hiện khoảng 36.000 đồng/kg và đang trong xu thế giảm. Yếu tố thị trường Trung Quốc cho thấy nếu người chăn nuôi VN tăng đàn thị trường nội địa sẽ quá tải, lại gặp khó về đầu ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.