Điện mặt trời ngày càng rẻ

06/05/2019 06:54 GMT+7

Trong khi chờ ngành điện tính toán lại biểu giá điện, nhiều hộ gia đình đã "tự cứu" bằng cách lắp đặt điện mặt trời để chủ động trong việc sử dụng, thậm chí bán lại nếu sử dụng không hết.

Anh H.H.Vân (Bình Phước) chia sẻ cách đây vài năm, gia đình anh đã lắp đặt một hệ thống điện mặt trời với kinh phí 145 triệu đồng. Sản lượng điện tiêu thụ của gia đình anh trong mấy năm nay, nếu quy ra tiền theo giá mua điện của nhà nước thì chỉ ít năm nữa là hòa vốn.
Đặc biệt, khi nối hệ thống điện mặt trời tại gia vào mạng điện lưới, nhà anh Vân có thể vừa dùng điện mặt trời, vừa dùng điện lưới. Tức là, khi dùng quá công suất điện mặt trời thì có điện lưới bổ sung, nếu dùng ít hơn thì có thể bán lại điện cho nhà nước.
Số liệu từ Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM đã có 1.432 công trình điện mặt trời áp mái của các hộ dân, đơn vị đã kết nối với điện lưới TP với tổng công suất 17,46 MWp.
Tương tự, anh Vũ Khánh Toàn, H.Củ Chi, TP.HCM sau thời gian sử dụng điện mặt trời khoe: “Lợi ích kinh tế thấy rất rõ, giảm 40% giá điện hằng tháng. Trước đây trung bình nhà tôi phải đóng từ 1,2 - 1,3 triệu đồng, nay chỉ khoảng 750.000 - 850.000 đồng”.
Theo anh Toàn, việc lắp đặt cũng hết sức dễ dàng. Công ty lắp đặt sẽ tới xác định loại điện mặt trời phù hợp với từng hộ gia đình, nên dùng hệ thống điện độc lập hay điện hòa lưới. Họ cũng sẽ giúp tính toán nhu cầu dùng điện trong nhà để đưa ra gợi ý lắp đặt công suất hợp lý, tránh gây lãng phí. Để hòa vào lưới điện nhà nước, cần lắp thêm đồng hồ hai chiều, khi điện mặt trời trôi vào lưới thì đồng hồ sẽ chạy ngược, tính toán được phần điện bán lại.
Theo bảng giá của một số cơ sở lắp đặt, hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới có công suất 200 Wp có mức giá khoảng từ 20 triệu đồng, đây là hệ thống điện mặt trời sử dụng cho gia đình. Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập có công suất đến 14 KWp có mức giá từ 600 triệu đồng, dùng cho các doanh nghiệp, các văn phòng làm việc vừa và nhỏ.
Thông tin từ Công ty Năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK), ở khu vực miền Nam có số giờ nắng trung bình là 2.200 - 2.500 giờ/năm, cường độ bức xạ mặt trời ở khu vực này trung bình từ 4,2 - 4,7 kWh/m2/ngày. Đặc biệt với số giờ nắng trung bình là 300 ngày/năm, miền Nam được đánh giá là khu vực có tiềm năng rất lớn về điện mặt trời và hiệu quả đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời đạt hiệu suất tối đa.
Giả sử gia đình đầu tư hệ thống điện mặt trời với công suất 2,56 KWp sẽ giúp tiết kiệm được gần 900.000 đồng tiền điện, giảm được khoảng 60% lượng điện tiêu thụ từ công ty điện lực. Số lượng pin mặt trời cần lắp đặt sẽ tùy thuộc vào công suất của hệ thống điện mặt trời dự tính, đồng thời liên quan tới diện tích có thể gắn pin mặt trời trên mái nhà hoặc sân vườn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.