DN bảo hiểm không 'mặn' với bảo hiểm nông nghiệp

25/03/2016 06:48 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết các doanh nghiệp bảo hiểm không thực sự mặn mà về vấn đề bảo hiểm nông nghiệp, trong khi Bộ Tài chính lại không vào cuộc để nghiên cứu, đưa ra cơ chế chính sách hỗ trợ, bảo hiểm rủi ro cho ngân hàng và nông dân.

Tại hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ, tổ chức ngày 24.3 ở Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm không thực sự mặn mà về vấn đề bảo hiểm nông nghiệp, trong khi Bộ Tài chính lại không vào cuộc để nghiên cứu, đưa ra cơ chế chính sách hỗ trợ, bảo hiểm rủi ro cho ngân hàng và nông dân. “Tôi đã gửi thư sang Bộ Tài chính kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai làm”, ông Bình nói.
Theo Ngân hàng Nhà nước, sau 2 năm triển khai chương trình thí điểm, các ngân hàng đã giải ngân cho 22/28 DN thực hiện 22/31 dự án với tổng số tiền hơn 6.973 tỉ đồng. DN và nông dân được hưởng một số chính sách ưu đãi như: lãi suất cho vay thấp hơn mức thông thường từ 1 - 1,5%/năm (ngắn hạn 6,5%/năm, có dự án 5,4 - 6,3%/năm); hạn mức vay đến 90% giá trị của phương án, dự án vay vốn…
Trước lo ngại nhiều dự án gặp khó khăn vì thời gian ưu đãi quá ngắn, ông Nguyễn Văn Bình cho biết trong thời gian tới các ngân hàng thương mại sẽ vẫn tiếp tục cho vay, hỗ trợ DN đầu mối và các hộ nông dân tham gia triển khai có hiệu quả dự án. Tuy nhiên, vì đây là chương trình thí điểm nên không thể mở rộng đối tượng tham gia, chỉ dừng lại ở số DN và dự án đã được chọn. Sau khi khép lại thí điểm, các bộ, ngành sẽ cùng ngồi lại xem xét những gì còn tồn đọng thì sửa đổi để hợp thức hóa bằng văn bản luật rồi mở rộng, phát triển đại trà trong cả nước. Liên quan đến kiến nghị giảm lãi suất cho vay xuống 5%/năm, ông Bình cho biết lãi suất được thiết kế cho DN và người dân tham gia chương trình thí điểm này thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân cho vay trên thị trường, nếu giảm xuống thấp hơn 5%/năm, các ngân hàng có thể gặp rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.