Doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ thanh long mùa dịch Corona

Thanh Xuân
Thanh Xuân
05/02/2020 13:32 GMT+7

Trước tình trạng thanh long, dưa hấu không xuất khẩu sang Trung Quốc được được do ảnh hưởng dịch cúm Corona, một số đơn vị trong nước đã kêu gọi cán bộ công nhân viên hỗ trợ tiêu thụ thanh long.

Trang Facebook TN Mart (Công đoàn Báo Thanh Niên) vừa thực hiện bán đợt 1 thanh long cho cán bộ công nhân viên với giá 18.000 đồng/kg. Chị Bảo Đính (quản trị viên Facebook TN Mart) cho biết, ngay khi vừa có thông báo, rất nhiều người đăng ký mua về sử dụng trong gia đình cũng như biếu, tặng người thân, bạn bè. TN mart sẽ tiếp tục thực hiện phát động cán bộ công nhân viên mua thanh long trong vài ngày tới. Theo chị Đính, trái thanh long to, đẹp mà giá rẻ hơn bên ngoài rất nhiều.
Thanh long không xuất khẩu đi nước ngoài được do ảnh hưởng dịch cúm Corona nên dội về thị trường nội địa. Chị Trang (Q.7, TP.HCM) là chủ doanh nghiệp xuất thanh long đi thị trường Úc, Trung Quốc… cho biết trong những ngày gần đây, công ty đã bán ra thị trường trong nước khoảng 1 tấn thanh long hữu cơ, loại đạt chuẩn xuất đi nước ngoài với giá chỉ 15.000 đồng/kg, thay vì 75.000 đồng/kg trước đó. Bà Trang hay vườn thanh long 50 ha ở tỉnh Bình Thuận đang vào mùa chín nên buộc phải hái bán, nếu không trái thanh long sẽ bị nứt rất khó bán. Trong ngày 5.2, công ty về khoảng 700 kg thanh long. Với mức giá thanh long 15.000 đồng/kg, công ty chỉ đủ chi phí nhân công, vận chuyển. Những năm trước, vào mùa này công ty xuất khẩu thanh long thu về khoảng 20 tỉ đồng thì nay bán cho thị trường trong nước mới thu về chỉ 2 - 3 tỉ đồng.
“Chúng tôi biết rằng làm nông nghiệp rủi ro rất cao nên ngay từ đầu không tập trung nhiều vào thị trường Trung Quốc mà tìm kiếm thêm các thị trường khác như Úc, New Zealand... Thế nhưng không ngờ dịch cúm Corona ảnh hưởng đến nhiều nước khiến việc xuất khẩu nói chung gặp khó khăn. Do công ty có hệ thống bán sỉ lớn nên số lượng thanh long vẫn tiêu thụ được nhưng đối với người nông dân trồng thanh long gặp không ít khó khăn, họ bán với giá 2.000 - 3.000 đồng/kg ở ngoài đường cũng vẫn rất khó tiêu thụ số lớn”.

Cửa hàng bán thanh long ruột đỏ giá gần 100.000 đồng/kg 

Giá thanh long trong siêu thị, cửa hàng vẫn ở mức cao

Ảnh: T.X

Trong khi đó, giá thanh long tại các cửa hàng, siêu thị vẫn ở mức khá cao. Sáng 5.2, giá thanh long tại Cửa hàng trái cây 141 trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM có giá từ 85.000 - 98.000 đồng/kg tùy loại. Trái thanh long trưng bày trên kệ khá tươi, tai thanh long cứng và không bị gãy, trọng lượng mỗi trái vào khoảng 1 kg (loại to) được bày bán với giá 98.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng Phan Thiết có giá 85.000 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.