Doanh nghiệp xây dựng dẫn đầu về chi phí 'bôi trơn'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/03/2018 07:21 GMT+7

So với doanh nghiệp (DN) trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì DN xây dựng, bất động sản là những người phải trả chi phí không chính thức cao nhất.

Tại hội nghị tháo gỡ về cơ chế, chính sách trong một số luật về đầu tư xây dựng cơ bản do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức hôm qua (29.3), ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết so với doanh nghiệp (DN) trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì DN xây dựng, bất động sản là những người phải trả chi phí không chính thức cao nhất. Khảo sát với 8.000 DN tư nhân của VCCI cho thấy vẫn còn tình trạng DN xây dựng phải có mối quan hệ với chính quyền mới thuận tiện làm ăn.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng VN, cho biết chính vì phí bôi trơn khi làm thủ tục nhiều mà các nhà đầu tư nước ngoài đành chấp nhận thà mua lại dự án (M&A) với chi phí cao hơn nhưng đổi lại họ không phải trực tiếp đi xin thủ tục. “Có thủ tục thời gian nói trên lý thuyết là 15 ngày nhưng thực chất để xong được cần đến vài tháng”, ông Hiệp nói.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ giải quyết các vướng mắc từng bước, theo hệ thống và toàn diện. Bộ Xây dựng đang dự thảo một luật sửa 4 luật Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Quy hoạch đô thị và các ý kiến này sẽ được tập hợp để xin ý kiến Chính phủ tại kỳ họp ngày 2.4 tới; dự kiến việc sửa luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp Quốc hội khai mạc giữa tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.