Cuộc chiến siêu ứng dụng tại Việt Nam: Ông lớn bất động sản muốn nhập cuộc

0
Tại Việt Nam, sau một số siêu ứng dụng tập trung ở lĩnh vực mua sắm, trò chuyện..., tới đây, cuộc chơi sẽ có sự góp mặt của các siêu ứng dụng tập trung phát triển lĩnh vực Fintech, siêu ứng dụng cho ngành bất động sản.

Siêu ứng dụng - "cây đũa thần" của nền kinh tế chia sẻ

Mô hình "siêu ứng dụng" là một cổng duy nhất cho phép mọi người thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, tiết kiệm dung lượng điện thoại, giúp tiết kiệm thời gian khi không phải mở nhiều ứng dụng. Tuy nhiên, nó không phải không có nhược điểm, đặc biệt là xét tới quyền riêng tư, tính cạnh tranh.
Xu hướng này phát triển mạnh mẽ tại châu Á và đang lan sang Mỹ La-tinh. Tại châu Á, các ứng dụng đang trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người. Phần lớn đều bắt đầu từ các tính năng cơ bản như nhắn tin, thanh toán, gọi xe… nhưng dần trở nên đa năng hơn. Các công ty Bắc Mỹ và châu Âu như cũng đang hướng đến siêu ứng dụng.
Siêu ứng dụng đang là một bước tiến lớn đối với những nền kinh tế mới nổi

Siêu ứng dụng đang là một bước tiến lớn đối với những nền kinh tế mới nổi

Một trong những ưu điểm lớn nhất của siêu ứng dụng chính là nó quá quyền lực. Nhắn tin, truy cập mạng xã hội, đọc báo, mua vé, gọi xe, chơi game, dịch vụ tài chính, giao đồ ăn, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, đặt lịch khám bệnh… tất cả các hoạt động này đều có trên các siêu ứng dụng. Mặc dù không có một báo cáo nào thống kê chính xác số lượng siêu ứng dụng, nhưng chúng đang mọc lên khắp nơi. "Siêu ứng dụng đã trở thành một ngành kinh doanh ở châu Á", một liên doanh nhận định.
Lĩnh vực này là một bước tiến lớn đối với những nền kinh tế mới nổi. Hàng triệu người ở các thị trường này đã từng lỡ nhịp kỷ nguyên khoa học máy tính, nhưng đang tiến thẳng vào thời đại smartphone, với các ứng dụng thông minh. Bằng chứng, thị trường ứng dụng trị giá hàng tỉ USD đã thu hút sự cạnh tranh khốc liệt. Chỉ riêng tại Trung Quốc, đã có hơn 4 triệu ứng dụng và đang tiếp tục tăng lên hằng ngày.

Những tay chơi "siêu ứng dụng" ở thị trường Việt Nam

Các siêu ứng dụng ở Việt Nam, xuất phát từ một dịch vụ cơ bản (gọi xe, nhắn tin, mạng xã hội), sau đó tích hợp thêm các tính năng mới, ví dụ như thanh toán điện tử vào nền tảng ban đầu, với sự tham gia từ nhiều doanh nghiệp Việt cũng như các đại gia ngoại quốc.
Cuộc đua siêu ứng dụng đang bùng nổ tại Việt Nam

Cuộc đua siêu ứng dụng đang bùng nổ tại Việt Nam

Mặc dù các siêu ứng dụng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đi lại, ăn uống, mua sắm... Các siêu ứng dụng tập trung phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và các vấn đề xoay quanh dịch vụ tài chính như cho vay tiêu dùng, mua nhà, bảo hiểm, y tế, giáo dục... những nhu cầu thiết yếu trực tiếp đến người dân vẫn chưa được khai thác đúng mức.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay một số ông lớn trong ngành bất động sản đang âm thầm gia nhập thị trường với các siêu ứng dụng.
Các siêu ứng dụng tập trung phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và các vấn đề xoay quanh dịch vụ tài chính tại Việt Nam chưa được khai thác đúng mức

Các siêu ứng dụng tập trung phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và các vấn đề xoay quanh dịch vụ tài chính tại Việt Nam chưa được khai thác đúng mức

Được biết, trong thời gian ngắn tới đây, một siêu ứng dụng mới trong ngành bất động sản cũng chuẩn bị ra đời. Được phát triển bởi một trong những ông lớn đang có số lượng căn hộ mở bán quy mô lớn trên thị trường bất động sản Việt Nam 2019, nhiều khả năng đây sẽ là một “siêu App” tích hợp vô vàn các tính năng như: Mua - bán - cho thuê nhà online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, gọi xe phục vụ, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm... trên nền tảng công nghệ rất hiện đại... Đặc biệt, ứng dụng này sẽ đột phá với tính năng tư vấn đầu tư bất động sản lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ đưa các nhà đầu tư vào cuộc chơi hấp dẫn như chứng khoán nhưng lại an toàn và khả năng sinh lời cao hơn gấp bội.
Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc đua phát triển công nghệ 4.0, các siêu ứng dụng sẽ giúp cho diện mạo thị trường bất động sản dự kiến sẽ thay đổi mạnh mẽ chỉ trong 3-5 năm tới, giúp giải quyết bài toán về thời gian, chi phí và cơ hội, mang lại giá trị bền vững cho ngành. Các ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản hiện vẫn chưa phong phú và sẽ cần thêm nhiều thời gian để thay đổi hành vi của người dùng. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng sẽ ngày càng đa dạng hơn, thấu hiểu người dùng nhiều hơn nữa và hiệu quả sẽ càng cải thiện.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>