Formosa Hà Tĩnh tích cực nâng cấp các hạng mục bảo vệ môi trường

18/10/2019 13:30 GMT+7

Với phương châm nâng cấp toàn diện năng lực ứng phó với các sự cố về nước thải, chất thải, Công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã tích cực đầu tư vào các hạng mục công trình bảo vệ môi trường.

Từ năm 2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã tích cực đầu tư nâng cấp các hạng mục công trình bảo vệ môi trường. Trải qua nhiều lần Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra hiện trường và lấy mẫu quan trắc các thông số nước thải, khí thải và chất thải rắn, kết quả đều phù hợp với tiêu chuẩn xả thải, chứng minh Công ty Formosa Hà Tĩnh đã có các biện pháp hoàn chỉnh để quản lý các chất thải.
Trong chuyến thăm thị sát nhà máy vào tháng 8.2017, Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc với nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong việc nâng cấp các hạng mục công trình bảo vệ môi trường, đạt mục tiêu sản xuất sạch trên phương diện thân thiện với môi tường sinh thái biển, giảm thiểu tác động đến môi trường.
Hệ thống hồ sinh học để xử lý nước thải của Nhà máy Formosa

Hệ thống hồ sinh học để xử lý nước thải của Nhà máy Formosa

Công trình trọng điểm, được coi là điểm “xanh hóa” của nhà máy Formosa Hà Tĩnh là Hồ sinh học. Hệ thống hồ sinh học thuộc xưởng Công dụng, Bộ phận năng lượng của nhà máy, có diện tích 10 ha, bao gồm: Các hồ sự cố, hồ sau xử lý, bão lọc trồng cây, bể chỉ thị sinh học (bể cá).
Nước thải sau khi xử lý sẽ dẫn qua hệ thống hồ sinh học này, tận dụng thực vật thủy sinh để phân giải và hấp thụ hàm lượng nitơ, phối pho, loại bỏ độ màu và các chất lơ lửng, để ưu hóa chất lượng nước thải. Đồng thời,các loại cá rô phi, cá chép, cá diêu hồng cũng được thả nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt trong bể để kiểm chứng nước thải không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển, góp phần tăng thêm công cụ quản lý nước thải.
Nhà điều hành hồ sinh học- nơi kết nối và hiển thị các chỉ số online về chất lượng nước

Nhà điều hành hồ sinh học - nơi kết nối và hiển thị các chỉ số online về chất lượng nước

Đối với dòng nước thải trước khi vào hệ thống hồ sinh học, Formosa Hà Tĩnh đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục nước thải tại 3 xưởng xử lý nước thải (sinh hoạt/sinh hóa/công nghiệp) và trạm quan trắc online ra biển. Các dữ liệu này đều được kết nối đồng bộ về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi, quản lý.
Kết quả quan trắc những năm qua cho thấy, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa Hà Tĩnh không những phù hợp với tiêu chuẩn kiểm soát nước thải theo quy định của pháp luật, mà còn đáp ứng Quy chuẩn kiểm soát nước mặt. Công trình hệ thống hồ sinh học đã nhận giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp vào tháng 2.2018.
Cá tung tăng bơi lộ tại bể chỉ thị sinh học với nước thải sau xử lý

Cá tung tăng bơi lội tại bể chỉ thị sinh học với nước thải sau xử lý

Từ năm 2018, công ty đã nâng tầm hệ thống hồ sinh học và khu vực cây xanh xung quanh thành công viên sinh thái, quản lý theo hướng công viên hóa khu sản xuất để tăng cường diện tích xanh, trồng thêm nhiều loại cây phi lao, vông nem, xoan, thả nuôi thêm hơn 10.000 con cá. Đến nay, công viên sinh thái đã tiếp đón 20.000 lượt người tham quan, được giới chuyên môn đánh giá cao.
Được biết, ngoài hạng mục giám sát nước thải, Formosa Hà Tĩnh còn tập trung giám sát khí thải của 20 ống khói toàn nhà máy; nhóm tạp liệu rắn, chất thải rắn. Từ năm 2016 đến nay, công ty ủy thác Viện Công nghệ môi trường thực hiện chương trình giám sát môi trường 3 năm, định kỳ lấy mẫu quan trắc nước thải, khí thải và môi trường xung quanh như: chất lượng mặt kênh thoát nước mưa, nước biển ven bờ, trầm tích biển, thủy sinh vật, nước ngầm, không khí xung quanh, tiếng ồn và độ rung.
Hiện nay tỷ lệ xanh hóa khu vực nhà máy FHS đã lên 15% với nửa triệu cây xanh

Hiện nay tỷ lệ xanh hóa khu vực nhà máy FHS đã lên 15% với nửa triệu cây xanh

Nếu so với khu vực nhà máy năm 2008, chỉ là một đầm lầy bùn cằn cỗi, đa dạng động thực vật thiếu hụt thì ngày nay, cùng với nỗ lực xanh hóa của nhà máy Formosa Hà Tĩnh, tổng diện tích cây xanh của khu vực đã vượt 15%, trồng được 550.000 cây xanh. Sau khi cải thiện môi trường, đặc biệt là nguồn nước, trong nhà máy đã xuất hiện không ít sinh vật, như đom đóm, ếch, chim, cò trắng bay lượn.
Có thể thấy, với hệ thống hồ sinh học và chiến lược công viên hóa khu sản xuất, nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh đang có những bước đi mạnh mẽ hưởng ứng xu hướng bảo vệ môi trường, tăng cường chức năng ứng phó sự cố nước thải, cũng như thể hiện trách nhiệm về môi trường sống đối với nhân viên nhà máy và cộng đồng dân cư khu vực lân cận. Đây cũng là giải pháp mà nhiều đơn vị sản xuất đang hướng tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.