Founder Trần Anh Tuấn: 'Nếu không thay đổi Mia có lẽ khó tồn tại'

01/03/2021 15:28 GMT+7

Trần Anh Tuấn khởi nghiệp khi đang là sinh viên năm 2 với mục đích kiếm tiền chỉ để trang trải cuộc sống. Và hiện tại anh là ông chủ của thương hiệu vali, túi xách hàng đầu tại thị trường TP.HCM.

Dưới đây là những chia sẻ của người sáng lập Trần Anh Tuấn về sự thích ứng của Mia trong năm 2020.
Năm 2020, một năm mang tính sống còn với nhiều doanh nghiệp đặc biệt là ngành bán lẻ. Dịch Covid-19 là cú sốc với nhiều chủ doanh nghiệp, anh thì sao?
Founder Trần Anh Tuấn: Trong 6 năm khởi nghiệp, đây đúng là một cú sốc lớn với tôi. Sau thời gian đầu cảm thấy hơi choáng váng, tôi đã làm quen và sống chung với nó với tinh thần không bi quan nhưng cũng không quá lạc quan. Mục tiêu cao nhất trong năm 2020 là cầm cự để tồn tại và Mia đã làm được điều đấy.
Có vẻ như năm 2020 giúp anh trưởng thành hơn với các quyết định của mình?
Chính xác là giúp tôi học hỏi và tối ưu để tồn tại. Nếu không có dịch, Mia sẽ mở rộng kinh doanh như bình thường và không biết rằng ở bên trong mình đang gặp những vấn đề gì. Sau dịch, khi đóng một số mặt bằng kinh doanh không hiệu quả, cắt giảm những vị trí không quan trọng mới thấy bộ máy của công ty dư thừa như thế nào.
Thời đỉnh điểm Mia có 26 cửa hàng, nhân viên cả công ty là 250, văn phòng là 70 người. Covid -19 Mia đóng cửa 7 cửa hàng, giảm nhân viên văn phòng từ 70 người xuống còn 45 người, doanh số một tháng không bị ảnh hưởng quá nhiều, ngược lại còn giúp công ty tối ưu được tiền thuê mặt bằng và nuôi nhân viên.
Còn học hỏi chính là học về thị trường, học kinh nghiệm ứng phó rủi ro của người đi trước để sau này khi mở rộng kinh doanh mình sẽ kỹ hơn, chính xác hơn chứ không mở rộng một cách tự tin như trước đây.
Trong kinh doanh chúng ta nghe nhiều đến hai từ ‘nguy cơ’. Năm 2020 hai từ này thể hiện khá rõ, với Mia nó thể hiện như thế nào?
Nguy đối với Mia đó là ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng mà kinh doanh của Mia là ăn theo ngành du lịch, khi mọi người không thể đi chơi thì không còn nhu cầu mua vali, túi xách. Do đó, kinh doanh mở rộng là không thể trong năm nay thậm chí năm sau cũng bị chậm.
Cơ là giúp Mia thanh lọc hệ thống cửa hàng, những người là làm không tốt. Tôi tin là không chỉ riêng với Mia những chuỗi có dịch vụ làm không tốt sẽ tự bị loạt bỏ chỉ để lại những doanh nghiệp cứng cạnh tranh với nhau, sản phẩm cũng thế. Khi mình còn tồn tại, còn sống cơ hội sau đó đến với mình, mình vẫn có đủ những vị trí chủ lực để mở rộng.
Vậy câu chuyện về đóng cửa các chuỗi bán lẻ thì sao?
Đó là quyết định đúng đắn. Nhờ đóng 7 cửa hàng mà Mia mới tồn tại. Quyết định đó giúp Mia tiết kiệm gần 1 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng. Khi đó, tôi luôn cho các bạn nhân viên biết là công ty không có vấn đề gì, vẫn đủ tiềm lực để duy trì thêm 5-6 tháng nữa. Tôi đã nghĩ đến trường hợp có thể hy sinh bằng cách bán nhà, bán xe để bỏ một phần vốn cá nhân của mình vào nếu Mia thật sự cạn kiệt vốn. Trước đây, tôi khởi nghiệp tay trắng, bây giờ nếu cần tôi sẵn sàng bán hết để phục hồi và làm lại chỉ cần công ty phát triển tốt thì những thứ đó sẽ quay lại với mình vào thời điểm khác trong tương lai.
Đó có phải là thời điểm thách thức nhất trong 6 năm khởi nghiệp của anh?
Đúng. Đặc biệt là thời điểm dịch đợt 1, trong suy nghĩ cùng lắm tháng 6 sẽ hết dịch nên không chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhân viên 250 người vẫn ngồi yên, vẫn kinh doanh. Đợt đó Mia một tháng lỗ gần 10 tỉ đồng không phải từ bán hàng mà là lỗ kép, mất tiền đầu tư cơ sở hạ tầng, tiền cọc,…
Khi nhận ra vấn đề Mia xử lý rất nhanh đóng một lúc 7 cửa hàng và dần thích nghi với hoàn cảnh. Mặc dù lương nhân viên có cắt giảm ngày dịch, các tháng tiếp theo doanh số bắt đầu tăng lên thậm chí có những tháng vượt KPI.
Vậy mục tiêu năm 2021 của Mia là gì?
Năm 2021, Mia không mở rộng mà sẽ trau dồi những kiến thức để có chiến lược tốt hơn cho 5 năm tiếp theo. Khi ổn định lại Mia sẽ mở rộng ít nhất phục hồi lại các cửa hàng ngang bằng với năm 2019, thậm chí ít nhất là năm 2018. Sau đó là chinh phục lộ trình 5 năm tiếp theo top đầu ngành hành lý vali, túi xách và balo. Mong muốn gần nhất Mia sẽ là top 1 của thị trường mảng vali kéo.
Năm 2021 theo anh thị trường bán lẻ sẽ như thế nào?
Quan điểm của cá nhân tôi ngành bán lẻ sẽ có thể lùi lại 2-3 năm sau mới trở lại như bình thường. Các doanh nghiệp bán online thời trang sẽ tăng trưởng, chiếm ưu thế so với các doanh nghiệp bán lẻ thông thường, thuần túy. Hy vọng năm 2021 khởi sắc hơn như thời cao điểm.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.