Không được ký thay, nhận hộ chế độ BHXH, BHTN

28/12/2019 08:22 GMT+7

Đây là một trong những yêu cầu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tại Công văn số 4733/BHXH-CSXH.

Theo BHXH Việt Nam trong thời gian qua, việc triển khai tổ chức thực hiện các chế độ BHXH, BHTN qua Hệ thống bưu điện vẫn còn một số ít sai sót, cá biệt vẫn có tình trạng cố tình làm sai quy trình trong thực thi nhiệm vụ để trục lợi cá nhân. Do đó, tại công văn này, BHXH Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo bưu điện các địa phương khi chi trả các chế độ BHXH, BHTN bằng tiền mặt cho người hưởng phải đối chiếu, kiểm tra CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của người hưởng, người được ủy quyền hoặc thẻ chi trả. Giấy nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN bằng tiền mặt phải có đầy đủ chữ ký của người hưởng; có biện pháp đảm bảo an toàn đối với trường hợp một người có nhiều giấy ủy quyền ký nhận thay cho nhiều người.
Bên cạnh đó, không được tăng thêm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác giữa bản điện tử hồ sơ quyết toán gửi cơ quan BHXH với hồ sơ lưu tại cơ quan bưu điện; có trách nhiệm cung cấp theo yêu cầu của cơ quan BHXH và cơ quan có thẩm quyền.
BHXH đặc biệt lưu ý, nhân viên chi trả của cơ quan bưu điện không được ký thay, nhận hộ chế độ BHXH, BHTN; không được trừ trực tiếp lương hưu của người hưởng vay nợ ngân hàng hoặc lôi kéo, ép buộc người hưởng sử dụng các dịch vụ khác do cơ quan bưu điện, các tổ chức dịch vụ khác cung cấp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.