Đổi hướng đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ giảm 17.000 tỉ đồng

16 Thanh Niên Online
Theo UBND TP.HCM, việc đổi hướng tuyến đường sắt không chỉ giúp giảm khối lượng lớn giải phóng mặt bằng mà còn tiết giảm được 17.000 tỉ đồng chi phí xây dựng.
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch
Theo đó, UBND TP đề xuất tuyến đường sắt cao tốc sẽ song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.
[VIDEO] Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 5 tỉ USD theo đề xuất hoạt động ra sao? - Video tư liệu
Tuyến sẽ bắt đầu từ ga đầu Tân Kiên (TP.HCM), tuyến đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). Như vậy, so với phương án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013, tuyến đường sắt cao tốc rút ngắn được 1 km, còn 139 km, giảm từ 10 xuống 9 nhà ga và tổng chiều dài đoạn tuyến đi trên cầu cạn ngắn hơn.
UBND TP đánh giá việc điều chỉnh sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời giúp giảm chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỉ đồng.
Phương án điều chỉnh này đã được thống nhất với các địa phương, phù hợp với quy hoạch của các địa phương.
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 5 tỉ USD, đi qua năm tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Như vậy, từ TP.HCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút.

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thọ

Thọ

Theo tôi thì nên giảm 1 trong 2 ga là Cái Bè hoặc Mỹ Thiện, thay vào đó 1 ga ở Vĩnh Long.
DUY ANH

DUY ANH

chính xác. Từ Cái Bè cách Mỹ Thiện chỉ 4-5km. Nên bỏ 1 ga Cái Bè/Mỹ Thiện. Thay vào đó là Ga Vĩnh Long vì dân đông hơn.
Nguyen van tien

Nguyen van tien

Xuống ga Cái Bè rồi ra quốc lộ 1 A đi An Hữu. Đoạn Vĩnh Long - Cần Thơ trên dưới 40km mà không có ga xuống là bất hợp lý.
Ngo Tan Cong

Ngo Tan Cong

ga Cái Bè: kết nối các điểm du lịch sinh thái, chợ nổi Cái Bè, ga Mỹ Thiện gần chợ đầu mối trái cây của An Hữu...
Nguyễn Chí Hiếu

Nguyễn Chí Hiếu

Đường sắt này hoàn thành thì người lao động một số tỉnh miền tây có thể sáng lên TP HCM làm việc và chiều về nhà không phải thuê nhà ở trên đó. Lúc đó, TPHCM sẽ giảm áp lực nhà ở và giao thông v.v...Rất có lợi !. Hy vọng sẽ được làm sớm.
Hưng

Hưng

Cái giá vé và chất lượng
Lê Hoàng

Lê Hoàng

Giá tàu hỏa chắc bằng giá xe buýt nên mới có thể sáng đi chiều về.
Quí

Quí

Cần thiết phải có ga TP.Vĩnh Long vì dân số TP này rất cao. Nếu đường tàu không đi ngang qua TP.Vĩnh Long thì mở ga ở gần đó cũng được.
Tran thi le

Tran thi le

Tính từ TP HCM đi xuống thì đường sắt nằm bên phải hay bên trái đây ta? Mình là dân sống vùng này nên nôn nóng quá, vui!
Luong Dien

Luong Dien

Mình nghĩ nó sẽ ở bên phải, hướng từ TP.HCM di Trung Luong,
sanhcao

sanhcao

giảm 1 km giảm được 17 ngàn tỷ đồng...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm