Đồng euro an toàn, nhưng châu Âu có thể phải gánh nợ Ý

03/06/2018 16:43 GMT+7

Đồng euro hiện đã an toàn, nhưng một cuộc khủng hoảng tiềm năng vẫn ẩn nấp ở châu Âu, đó là nợ Ý.

Theo CNN, chính phủ mới của Ý đã tuyên thệ nhậm chức hôm 1.6 tại Rome sau nhiều tháng nước này rơi vào tình trạng bất ổn chính trị khiến các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu có thể bỏ đồng euro.
Tuy nhiên, giới phân tích nói rằng chính phủ Ý đang lập kế hoạch cắt giảm thuế và việc chi tiêu quá mức có thể chứa các hạt giống của một cuộc khủng hoảng châu Âu mới.
Ý là thành viên sáng lập Liên minh châu Âu (EU) và khu vực đồng euro. Nhưng nhiều năm kinh tế trì trệ và thiếu cải cách đã khiến nợ chính phủ tăng lên 132% GDP, tỷ lệ tệ thứ hai trong khu vực sau Hy Lạp.
Nước này đã đồng ý tuân thủ các quy tắc ngân sách của EU được thiết kế nhằm giữ cho đồng euro ổn định, nhưng các nhà dân túy Ý muốn những quy tắc đó được xem xét lại. Trong khi đó, nền tảng tài chính của Ý lại không giải thích được kế hoạch chi tiêu của đất nước sẽ được thanh toán như thế nào. Việc cắt giảm thuế có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ quốc gia châu Âu. Hiện không có nhiều thông tin chi tiết, nhưng mức thuế suất thu nhập mới dao động trong khoảng từ 15% đến 20%. Ngoài ra, tuổi nghỉ hưu cũng được đề xuất giảm xuống.
Những biện pháp nêu trên nếu được thực hiện sẽ gây nhiều áp lực hơn lên tài chính của chính phủ và khiến Ý ở vào tình thế va chạm với các ngân sách EU. Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s tuần trước cảnh báo sẽ cắt giảm xếp hạng của Ý, bởi vì kế hoạch của các nhà dân túy có nguy cơ làm suy yếu vị trí tài chính và trì hoãn nỗ lực cải cách nền kinh tế nước này. Việc bị hạ xếp hạng có nguy cơ làm cho Ý phải chi nhiều tiền hơn để trả nợ và tăng chi phí vay mới.
Theo Mujtaba Rahman, chuyên gia phân tích của Eurasia Group, cuộc khủng hoảng có thể sẽ đến vào mùa thu năm nay khi Roma gửi ngân sách dự thảo lên EU. Ngay cả khi tránh được cuộc khủng hoảng, núi nợ hơn 2.000 tỉ euro (khoảng 2.300 tỉ USD) cũng sẽ khiến Ý không thể nhanh chóng thoát ra khỏi tình huống tồi tệ.
“Một nửa cải cách đang đi sai hướng cho thấy những điểm yếu cơ bản của Ý và khiến nước này dễ bị tổn thương trong cuộc suy thoái tiếp theo”, Holger Schmieding, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Berenberg, nhận xét.
Nền kinh tế Ý đủ lớn để đẩy toàn bộ khu vực đồng euro vào tình trạng hỗn loạn nếu khủng hoảng xảy ra. Kinh tế Ý chiếm khoảng 15% GDP của khu vực đồng euro và 23% nợ chính phủ của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.