Dự án chống ngập 10.000 tỉ cam kết 'về đích' trong năm 2019

12/03/2019 15:11 GMT+7

Từ chủ đầu tư đến các sở, ban, ngành, tất cả đều cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ, đưa dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng "về đích" trong năm 2019.

Sáng nay 12.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TP, các sở, ban ngành liên quan và đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam) khảo sát thực địa một số hạng mục thuộc dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án chống ngập 10.000 tỉ).
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố thăm công trường dự án H.Mai
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam thông tin toàn bộ dự án hiện đã đạt khoảng 72% tiến độ thi công, trong đó chậm nhất là cống Tân Thuận (quận 4) đạt khoảng 60% do phải xử lý cốt nền yếu.
Hiện khó khăn lớn nhất của dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Tuy phần đê kè đã được điều chỉnh dịch chuyển, giảm số hộ phải đền bù xuống khoảng 50% (giảm 97 hộ so với 238 hộ theo dự kiến ban đầu) nhưng vẫn còn vướng một số tổ chức, hộ dân tại khu vực quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè.
Bên cạnh đó, thời gian vay của hợp đồng đã ký liên quan đến nguồn vốn vay ưu đãi chỉ kéo dài đến hết tháng 6. Do một số vướng mắc về  thủ tục trong thời gian qua, dự án đã chậm hơn so với tiến độ đề ra ban đầu.
"Chúng tôi hy vọng UBND TP nhanh chóng làm việc với các bên, gia hạn thời gian vay để dự án tiếp tục tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi. Mọi khó khăn vướng mắc trước đó gần như đều đã được giải quyết. Nếu các quận, huyện có thể giao mặt bằng trong tháng 6 theo như cam kết, Trung Nam cam kết có thể hoàn thành, đưa công trình vào hoạt động cuối năm nay" - ông Tiến khẳng định.
Sau chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến ngay trong buổi làm việc, đại diện các địa phương còn vướng mặt bằng như quận 4, quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh đã cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trước tháng 6, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư thực hiện thi công.
Toàn bộ dự án hiện đã đạt khoảng 72% tiến độ thi công H.Mai
Ông Tuyến cho biết thêm đây là dự án BT, công tác nghiệm thu, chất lượng công trình đã được Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập Hội đồng thường xuyên kiểm tra và sẽ có sẽ đánh giá, nghiệm thu sau khi công trình hoàn thành. TP sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá chất lượng công trình để thanh toán cho nhà đầu tư.
"Công tác vận hành dự án vô cùng quan trọng. UBND TP đang đề xuất thành lập 1 đơn vị có năng lực chuyên môn tốt đứng ra vận hành dự án. Tiêu chí được đặt lên hàng đầu là nhanh chóng, hiệu quả. Ủy ban cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, sẽ tổ chức giao ban hằng tuần để kịp thời giải quyết tất cả các khó khăn cho dự án này" - Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nói.
Kết thúc buổi thực địa, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh tinh thần làm việc của phía chủ đầu tư và các sở, ngành, tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng triển khai, vì mục đích cao nhất là đảm bảo tiến độ cho dự án. Bí thư chỉ đạo các sở, ngành cần phối hợp song song, nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết, đồng loạt quyết tâm đưa dự án "về đích" trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.