Du lịch về với cộng đồng

20/06/2019 08:00 GMT+7

Được đánh giá là viên kim cương xanh của du lịch của Việt Nam, Quảng Bình xác định dịch vụ hóa nền kinh tế, lấy du lịch làm nền tảng phát triển với chiến lược phát triển du lịch bền vững.

Điều này gắn với nâng cao lợi ích cộng đồng và chất lượng cuộc sống người dân.

Viên kim cương màu xanh

Năm 2018, chính quyền và cộng đồng du lịch Quảng Bình đã cùng nhau tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến ở các thị trường mục tiêu trong nước và quốc tế; duy trì và nâng cao hiệu suất các đường bay, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ. Quảng Bình tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn, phim trường của các nhà làm phim trong nước và quốc tế như phim Người bất tử. Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục nằm trong danh sách các điểm đến đáng trải nghiệm nhất Việt Nam do tạp chí du lịch uy tín Lonely Planet bình chọn.
Du lịch cộng đồng được thưởng thức những món ăn dân dã địa phương
Du lịch cộng đồng được thưởng thức những món ăn dân dã địa phương
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Quảng Bình là “viên kim cương màu xanh” với những giá trị huyền bí cần được khám phá và yêu cầu Quảng Bình phải góp phần tạo “làn gió Đại Phong” mới cho du lịch Việt Nam, “góp gió thành bão với các địa phương” để góp phần quan trọng vào sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch lớn tầm vóc toàn cầu.
Vui chơi trên thảo nguyên xanh trong tuyến du lịch khám phá cộng đồng ở Lệ Thủy
Vui chơi trên thảo nguyên xanh trong tuyến du lịch khám phá cộng đồng ở Lệ Thủy
Ngoài những chiến lược phát huy lợi thế về danh lam thắng cảnh độc đáo như biển, hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái rừng thường xanh núi đá vôi với động thực vật phong phú, đặc hữu thì Quảng Bình xác định tầm nhìn đến năm 2030 là hướng đến các giá trị văn hóa phong phú, du lịch cộng đồng.
Làng bích họa Cảnh Dương
Làng bích họa Cảnh Dương

Những gam màu mới níu giữ du khách

Trên thực tế, vì sở hữu những cảnh quan sinh thái tuyệt đẹp, trong lành cùng với giá trị văn hóa bản địa đặc sắc nên trong thời gian qua, đã có các tour tuyến đưa khách trải nghiệm với cộng đồng tại các miền quê ở Quảng Bình; đem lại sự thích thú ấn tượng cho du khách. Như sản phẩm “khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở H.Quảng Ninh và H.Lệ Thủy” của Công ty TNHH Netin. Du khách có thể trải nghiệm cắm trại và vui chơi trên thảo nguyên xanh mát đầy cây cỏ tuyệt đẹp, xa xa là những ngôi nhà sàn của người Vân Kiều. Hay tuyến du lịch mới lạ du thuyền ngắm cảnh sông nước, thăm thú các làng nghề truyền thống do Công ty TNHH Oxalis Holiday tổ chức. Nhiều mô hình homestay ở H.Bố Trạch cũng tạo dựng được những thương hiệu đồng quê cho du khách “check-in”. Xuôi về thành phố biển Đồng Hới, các homestay đưa du khách đến gần hơn với không gian làng biển khi du khách có thể tham gia đan vá lưới hay lên thuyền đánh bắt cá cùng ngư dân…
“Ngoài lợi thế về danh lam thắng cảnh độc đáo, Quảng Bình xác định tầm nhìn đến năm 2030 là hướng đến các giá trị văn hóa phong phú, du lịch cộng đồng”.
 
Trước đó, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với UBND H.Quảng Trạch, UBND xã Cảnh Dương lựa chọn Cảnh Dương để phát triển thành Làng văn hóa, du lịch đặc trưng với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, khu du lịch cộng đồng kiểu mẫu của Quảng Bình. Bây giờ đến Cảnh Dương, du khách sẽ ngỡ ngàng với cung đường bích họa bắt đầu từ đình làng cho đến đường ven biển với những bức tranh tường, tranh 3D; thỏa sức “check-in”, “selfie” ở những bức ảnh 3D độc đáo. Trên cung đường bích họa có những ngôi nhà cổ, những bức tường cổ làm bằng đá san hô còn nguyên màu rêu xanh cổ kính nơi làng biển. Sở đang phối hợp với xã Cảnh Dương và các đơn vị hoàn tất các công tác chuẩn bị để triển khai xây dựng không gian trưng bày các bộ xương cá voi để du khách có thể chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn và lâu đời bậc nhất Việt Nam.
Khách quốc tế thích về những làng quê yên bình
Khách quốc tế thích về những làng quê yên bình
Một minh chứng cho hướng đi của du lịch cộng đồng khi đầu tháng 4 vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chuyến khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng (H.Bố Trạch) như: Chày Lập Farmstay, Chày Lập Water Sport (xã Phúc Trạch) và Phong Nha Farmstay (xã Cự Nẫm). Du khách quốc tế đến những mô hình này được thăm thú, trải nghiệm những công việc đồng áng hằng ngày của người dân như trồng rau, câu cá, gặt lúa, thu hoạch nông sản… Phó thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của các mô hình du lịch cộng đồng tại Quảng Bình, đó là giúp người nghèo tăng thu nhập, mang thế giới đến với những gia đình nông dân, giúp cho các em nhỏ có sự thay đổi về tương lai…
Trải nghiệm cộng đồng ở Quảng Bình
Trải nghiệm cộng đồng ở Quảng Bình didithoi.com
Và chính văn hóa, đời sống người dân đã mang đến một gam màu mới đầy hấp dẫn cho du khách.
Sau chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood (Mỹ) do Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Indochina Production và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất tổ chức vừa qua, nhiều hãng phim lớn tại kinh đô điện ảnh thế giới đã đánh tiếng chọn Quảng Bình làm phim trường bom tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.