Đưa đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

11 Thanh Niên Online
Đại lộ ven sông Sài Gòn đã được HoREA kiến nghị với các ngành chức năng TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Phối cảnh tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn /// C.T.V Phối cảnh tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn - C.T.V
Phối cảnh tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn
C.T.V
Ngày 30.8, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Tập đoàn Tuần Châu để nghe báo cáo về dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn. Tại đây, HoREA đã kiến nghị với các ngành chức năng TP đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đại lộ này sẽ nối trung tâm TP.HCM từ bến Bạch Đằng (Q.1) với các quận huyện ở phía tây TP như huyện Hóc Môn, Củ Chi, Q.12, Gò Vấp. Không những thế còn giúp phát triển khu vực huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Điều này sẽ giúp phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tức đường Xuyên Á hiện nay. Tuyến đại lộ này được đầu tư sẽ tạo điều kiện phát triển khu đô thị Tây Bắc TP rộng 9.000 ha đã quy hoạch hơn 15 năm nay vẫn chưa thực hiện được.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, để tăng tính khả thi của dự án, TP cần đưa ra đấu thầu từng dự án thành phần. Hiện nay, TP.HCM cũng đang điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030, do vậy cần thiết bổ sung dự án này vào một phần tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm tận dụng quỹ đất hiện hữu của địa phương.
Được biết, tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn là ý tưởng của Tập đoàn Tuần Châu đề xuất với UBND TP từ đầu năm 2017. Đến nay Tập đoàn này đã tiến hành khảo sát, xây dựng và đề xuất với TP.HCM. Ngoài tuyến đường này, Tập đoàn Tuần Châu cũng đề xuất xây dựng dự án Sài Gòn New City và hồ cảnh quan Trung tâm thành phố mới; dự án khu đô thị Cảng và bến du thuyền, thiền viện, du lịch tâm linh, biển nhân tạo, tạo sóng cao 3 m lọc nước sạch, bảo đảm cho 10.000 người tắm tại huyện Cần Giờ và dự án di dời chợ "tử thần" Kim Biên.
Trong đó, tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 61 km, nối từ cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đi về điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, đi qua huyện Củ Chi, Hóc Môn, Q.12, Q.Bình Thạnh, Q.1. Nếu được triển khai, Tập đoàn Tuân Châu cam kết trong 18 tháng sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành. Bởi hiện nay Tập đoàn này đã làm việc, liên kết với các đối tác như ngân hàng, nhà thầu, các tập đoàn về vật liệu xây dựng… thu xếp xong vốn cho dự án.
Trong khi đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 650 triệu USD, dài gần 85 km, quy mô 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, dự kiến đưa vào vận hành sau năm 2020. Dự án có điểm đầu tại nút giao Thủ Đức (giao giữa quốc lộ 1 và đường vành đai 3, Q.9, TP.HCM). Điểm cuối tại ngã tư giao quốc lộ 22 với đường tỉnh 786, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

xuanlam

tuyến cao tốc tphcm_ mộc bài đưa vào sử dụng sau năm 2020 là năm nào vậy? không có thời gian hoàn thành, nghe mắc cười thật.

Vu ta hien

Tức là không được phép hoàn thành trước 2020,sau 2020 thì được.Hoàn thành năm 2050 hay 2220 đều trong thời gian cho phép.

cong Lý

Tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 61 km, nối từ cầu Bến Súc đến ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, cam kết trong 18 tháng sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành. Cho 20 tháng luôn, không hoàn thành thì sẽ mất tất cả tiền đã đầu tư và cũng không được tham gia nữa. OK?

Văn Tùng

Với điều kiện phải có mặt bằng sạch bạn ạ, chứ chờ giải tỏa thì đâu chủ động được tiến độ.

Trùng Dương

Đây là quy hoạch thôi phải chờ duyệt , như ngã ba Âu cơ Trường Chinh có quy hoạch biết bao giờ làm kẹt xe dã man luôn

Vân Pham

Làm đường cao tốc dọc bờ sông? Mặt ven sông là nơi rất đẹp vừa lái xe vừa ngắm cảnh sông nước tuyệt vời, chắc chỉ có Việt Nam mới có

Tèo

Bạn đọc lại cho kỹ đi, 2 đường nhé!

Mỹ

Nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng của VN rất rất lớn, nhưng hầu như đầu tư công nghệ chẳng được bao nhiêu. Nhiều dự án chậm, có giá thành cao... Cứ làm việc kiểu này thì coi chừng tới lúc thiên hạ bay nhảy đầy không trung (xe bay) rồi mà mình vẫn còn ngồi đó... làm quy hoạch.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hạ tầng và nhân lực các cảng cá yếu kém, tàu thuyền vào bến tư nhân /// Ảnh: Công Hân>

Gian nan gỡ thẻ vàng IUU

Các doanh nghiệp cho biết xuất khẩu vào EU sụt giảm 20 - 30% sau khi VN bị EU phạt thẻ vàng, nhưng công cuộc gỡ thẻ vẫn còn rất nhiều gian nan.
Vườn sâm Ngọc Linh của Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum /// Ảnh: Phạm Anh>

Xây dựng vùng trọng điểm dược liệu

Với hàng trăm loài dược liệu quý hiếm, trong đó có sâm Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum đã phát huy để xây dựng địa phương thành vùng trọng điểm dược liệu.