Đưa điện về Cồn Phụng

17/09/2018 11:00 GMT+7

Công trình cấp điện Cồn Phụng vừa được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) phối hợp Công ty Điện lực Trà Vinh khởi công xây dựng làm nức lòng người dân “ốc đảo”.

Ông Đặng Văn Dình, Phó giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh, cho biết công trình cấp điện Cồn Phụng được khởi công ngày 6.9, tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: xây dựng mới đường dây trung áp 3 pha 22 kV trên không dài 6,346 km; đường dây trung áp 3 pha 22 kV ngầm (vượt sông) dài 0,487 km; đường dây hạ áp 3 pha trên không 14,368 km; xây dựng 7 trạm biến áp 1.050 kVA và lắp đặt 136 công tơ treo trụ.
Theo ông Dình, tháng 8.2004, EVN SPC đã đầu tư kéo điện về 2 xã đảo Long Hòa, Hòa Minh, nhưng do điều kiện đặc thù của vùng sông nước nên một vài khu vực lưới điện không thể kéo được.
Trong nhiều lần Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh tiếp xúc ở tri nơi đây, các đại biểu đều có yêu cầu và đề đạt nguyện vọng của cử tri tha thiết được kéo điện về Cồn Phụng. Thấu hiểu khao khát về điện của người dân và nhiệm vụ kéo điện về để phục vụ sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là nhu cầu nuôi trồng thủy sản của địa phương, EVN SPC và Công ty Điện lực Trà Vinh quyết tâm đưa điện về “ốc đảo” này.
Đến với Cồn Phụng vào những ngày đầu tháng 9.2018, đâu đâu cũng thấy người dân tranh thủ đào và nạo vét các ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới khi điện lưới quốc gia về. Ước mơ có điện của bà con “ốc đảo” này sẽ sớm trở thành hiện thực, đồng nghĩa với việc người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế.
Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Cồn Phụng là địa phương vùng sâu vùng xa, thiếu thốn đủ thứ so với các khu vực khác, đặc biệt là thiếu điện. Vì vậy, mong mỏi lớn nhất của bà con ở đây là có điện để phục vụ sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản”.
Ông Đặng Văn Dình cho biết công trình đưa điện về Cồn Phụng có ý nghĩa rất quan trọng với mục đích chính trị và an sinh xã hội của “ốc đảo”. Qua làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, EVN SPC thống nhất thực hiện bằng phương thức vay vốn ngân hàng, giao Công ty Điện lực Trà Vinh làm chủ đầu tư và qua nhiều lần tổ chức đấu thầu, đến nay mới xét chọn đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển Bách Khoa. “Với vai trò chủ đầu tư và là đơn vị quản lý vận hành, giám sát công trình, chúng tôi sẽ phối hợp đơn vị thi công lập tiến độ cụ thể, kiểm điểm đánh giá tiến độ thường xuyên, phối hợp tốt với chính quyền địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để công trình hoàn thành đúng tiến độ, dự kiến cuối tháng 11.2018”, ông Dình nói.
Ông Nguyễn Đức Thành, Phó giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển Bách Khoa kiêm chỉ huy trưởng công trình, cho biết công trình này có công đoạn khó khăn nhất là kéo đoạn cáp ngầm 3 pha 22 kV vượt sông với chiều dài gần 0,5 km. Tuy nhiên, trước nhu cầu bức xúc về điện của người dân, công ty đã huy động toàn bộ nhân lực tập trung để hoàn thành đúng tiến độ.
Cồn Phụng là 1 trong 10 ấp của xã Long Hòa, H.Châu Thành (Trà Vinh) nằm dọc nhánh sông Cổ Chiên. Đây là ấp nằm độc lập hoàn toàn với xã, được ví như một ốc đảo, mọi hoạt động giao thương với các địa phương khác cũng như phát triển kinh tế gia đình của các hộ dân đều gắn liền và phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển đường thủy. Toàn ấp có 96/136 hộ nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích trên 110 ha. Mặc dù có số hộ dân nuôi trồng thủy sản lớn nhưng Cồn Phung hiện chưa có điện lưới quốc gia. Toàn ấp có 49 hộ sử dụng điện năng lượng mặt trời, còn lại đa số bà con sử dụng đèn dầu để thắp sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.