Dưa hấu xếp hàng chờ... xin đểu

30/03/2014 09:00 GMT+7

Trong suốt nhiều ngày chờ đợi thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh, điều khiến các tài xế, chủ xe lo lắng nhất là luôn đối mặt với nạn xin đểu, cướp dưa...

  Đoàn xe dưa nối đuôi nhau chờ thông quan
Đoàn xe dưa nối đuôi nhau chờ thông quan - Ảnh: Xuân Sang

Không ai dám báo công an!

 

Trên địa bàn khu vực cửa khẩu vẫn còn một số đối tượng xin tiền, xin dưa. Nhưng số đối tượng này tới từ khu vực giáp ranh nên khó khăn trong việc xử lý

Thiếu tá Trần Ngọc Ánh, Phó trưởng công an H.Văn Lãng (Công an tỉnh Lạng Sơn)

Tiếp xúc với chúng tôi, nét mặt còn nguyên vẻ sợ hãi, một tài xế tên Hùng, lái xe dưa mang BKS 51C-30... kể: “Chiều tối 26, khi xe của tôi vừa bò vào được khu vực bãi đỗ cửa khẩu Tân Thanh, thì có mấy thanh niên xuất hiện và xin tiền an ninh bến bãi, nhưng tôi không đưa. Xin tiền không được, mấy thanh niên này lại quay qua xin ít dưa và tôi cũng không đồng ý. Đến khuya, tôi bị đánh thức bởi tiếng lục đục phía đuôi xe. Mở cửa xe bước xuống thì thấy họ đang chuyền tay nhau dưa hấu từ trên xe tôi xuống một chiếc xe tải nhỏ ngay sát đó. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì mấy thanh niên nhảy xuống xe và quay ra dọa nạt. Vì sợ hãi do không phải người ở đây nên tôi phải im tịt”. Được biết tối đó, những kẻ lạ mặt đã ngang nhiên cướp của anh Hùng hơn 1 tấn dưa.

Một tài xế đề nghị không nêu tên phản ánh, trong những ngày đợi thông quan, anh và nhiều tài xế khác thường xuyên bị một nhóm côn đồ đến xin tiền an ninh bến bãi, lúc thì dăm ba chục, lúc thì vài yến dưa hấu. “Nếu xin không được là chúng dọa đập kính xe hoặc ăn trộm dưa và lấy trộm dầu xe. Thậm chí có một số xe vừa bị chúng trộm dầu, lại còn bị đục thủng bình chứa dầu, khiến tài xế bị thiệt hại nặng. Dù vậy không ai dám báo công an vì sợ chúng trả thù”.

Chưa hết, nhiều xe dưa sau khi bị trả về, khi tới khu vực Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Tân Thanh đã bị nhóm hơn chục người đuổi bám theo, rồi nhảy lên xe để cướp dưa. Số dưa cướp được nhóm người này bày bán ngay tại khu vực chợ cửa khẩu Tân Thanh, trước sự bất lực của các tài xế.

Chiều 29.3, trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Trần Ngọc Ánh, Phó trưởng công an H.Văn Lãng (Công an tỉnh Lạng Sơn) thừa nhận có tình trạng một số thanh niên, do không có việc làm đã lợi dụng tình trạng xe chở dưa đổ về khu vực cửa khẩu Tân Thanh quá đông để xin tiền tài xế. Trước tình trạng trên, Công an H.Văn Lãng đã lập nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát. Tới thời điểm này các tổ công tác đã bắt, xử lý 2 trường hợp. “Hiện trên địa bàn khu vực cửa khẩu vẫn còn một số đối tượng xin tiền, xin dưa. Nhưng số đối tượng này tới từ khu vực giáp ranh nên khó khăn trong việc xử lý”, thiếu tá Ánh nói.

 Dưa hấu xếp hàng chờ... xin đểu
Ngang nhiên cướp dưa hấu ngay giữa ban ngày

Chờ... bị ép giá

Đã gần một tuần nay, cả nghìn chiếc xe tải chở dưa hấu nối đuôi nhau xếp hàng dài hàng chục cây số từ khu vực chợ Mẹt của thị trấn Hữu Lũng (H.Hữu Lũng, Lạng Sơn) cho tới khu vực cửa khẩu Tân Thanh, để chờ tới lượt thông quan sang bên kia biên giới bán. Ngày cao điểm có tới gần 700 chiếc xe tải lớn đổ về Lạng Sơn. Các tuyến quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B luôn trong tình trạng ùn ứ cục bộ. Lực lượng CSGT tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động tối đa quân số, phối hợp cùng cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông chia thành nhiều tổ công tác, lập chốt phân luồng giao thông 24/24 giờ.

Bà Đặng Thị Ngân, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, cho rằng do mỗi ngày cửa khẩu chỉ có thể thông quan cho khoảng 300 xe dưa, trong khi đó trung bình mỗi ngày có khoảng 500 - 700 xe từ khắp các tỉnh đổ về nên đã xảy ra ùn ứ. Để đẩy nhanh thời gian thông quan, các lực lượng ở khu vực cửa khẩu sẽ tập trung sắp xếp xe vào bãi thuận tiện, kéo dài thời gian làm việc từ 7 giờ tới 21 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó, vẻ mặt đầy âu lo, anh Phùng Quang Thắng (ngụ Quảng Ngãi), chủ nhân của hai xe dưa, cho biết: “Nắm được thông tin dưa hấu xuất qua đường cửa khẩu Tân Thanh bán được giá, gần 12.000 đồng/kg, nên không những tôi mà nhiều anh em khác cùng quê đã thuê xe, thuê tài vận chuyển ra đây. Vậy mà khi sang bên đó, thương lái Trung Quốc chỉ trả khoảng 7.000 đồng/kg. Đã vậy, họ chỉ chọn những quả dưa già nhất, mọng nhất để cân”. Theo anh Thắng, thực tế chỉ bán được khoảng 1/2 xe dưa với giá có lãi, số dưa còn lại sẽ bị ép với giá khoảng 3.500 đồng/kg.

Không chịu được cảnh bị ép giá, không ít chủ dưa đã phải cho tài xế chở non nửa số hàng quay ngược chở lại khu vực chợ Giếng Vuông (ở TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) bán, dù giá cũng chẳng khá hơn, chỉ bằng một cốc trà đá 3.000 đồng.

Khuyến cáo nông dân tạm dừng thu hoạch

Trao đổi với Thanh Niên chiều 29.3, ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho rằng các phương tiện chở dưa hấu từ các tỉnh miền Trung bị ách tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) có nguyên nhân từ các địa phương chưa điều tiết, kiểm soát. Cục Trồng trọt đã có thông báo cho các địa phương, khuyến cáo người dân tạm dừng, không thu hoạch dưa hấu ồ ạt cho đến khi giải tỏa hết lượng hàng đang tắc trên biên giới phía bắc. Ông Quảng khẳng định hiện tại diện tích trồng dưa hấu ở các tỉnh miền Trung không nhiều đến nỗi vượt quá nhu cầu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc.

Qua vụ việc này, Cục Trồng trọt sẽ sớm tổ chức họp liên ngành giữa trồng trọt, công thương và hải quan các địa phương, bắt đầu từ vụ sau phải chủ động điều tiết, kiểm soát lượng xe chở hàng lên biên giới.

P.Hậu

Hà An - Xuân Bùi

 >> Xe chở dưa hấu ùn tắc hàng chục km ở cửa khẩu Tân Thanh
>> Bắt hai 'cò' dẫn đường xe chở dưa hấu lên cửa khẩu Tân Thanh
>> Tiền Giang: Người trồng dưa hấu lỗ nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.