Đưa nấm linh chi VN xuất ngoại

09/03/2015 07:00 GMT+7

Từ Hungary về nước đầu tư, ông Nguyễn Công Thành không chỉ nuôi tham vọng làm sản phẩm sạch cho người Việt trong nước mà còn xuất ra nước ngoài với niềm tự hào hàng VN chất lượng cao.

Từ Hungary về nước đầu tư, ông Nguyễn Công Thành không chỉ nuôi tham vọng làm sản phẩm sạch cho người Việt trong nước mà còn xuất ra nước ngoài với niềm tự hào hàng VN chất lượng cao.
Ông Nguyễn Công Thành tại trại nấm ở Củ Chi - Ảnh: nhân vật cung cấpÔng Nguyễn Công Thành tại trại nấm ở Củ Chi - Ảnh: nhân vật cung cấp
Trước khi quyết định về VN mua đất lập trang trại để trồng nấm linh chi tại Củ Chi (TP.HCM), ông Thành (Việt kiều Hungary) chuyên kinh doanh đưa hàng may mặc VN vào thị trường Hungary. Chọn nấm linh chi để trồng và tiến đến sản xuất kinh doanh xuất khẩu, ông Thành giải thích: “Gia đình tôi có gien di truyền huyết áp cao. Bản thân tôi uống nước nấu từ linh chi nhiều năm trước đó để điều hòa huyết áp và thấy rất hiệu quả”.
Năm 2009, ông Thành bắt đầu trồng thử nghiệm lô nấm đầu tiên tại trang trại rộng 6.000 m2. Tháng 10.2009, Công ty TNHH Sài Gòn Linh Chi (Sago Linh Chi Co.) được thành lập, do ông làm tổng giám đốc. Sản phẩm của công ty đã được giới thiệu một cách trang trọng tại ngày Văn hóa VN ở Hungary, Diễn đàn doanh nghiệp VN tại châu Âu (tổ chức ở Nga)… Đến nay, sản phẩm của Sago Linh Chi đã bán sang các thị trường Hungary, Slovakia, Czech, Ba Lan, Đức, Áo, Pháp, Nga, một số tiểu bang ở Mỹ. Công ty cũng đang đàm phán để đặt đại diện ở Nga và Mỹ.
Để có sản phẩm sạch, trang trại của Sago Linh Chi đã tổ chức nuôi trùn quế, chiết xuất lấy dịch trùn quế trộn vào bịch phôi nấm làm dưỡng chất, phân trùn quế cũng trộn làm phôi nấm để có một sản phẩm “bio” sạch đúng nghĩa. Ông Thành cho biết ngoài việc chỉ bán nấm linh chi xắt lát để nấu uống, công ty đang nghiên cứu làm thực phẩm chức năng như nước uống đóng chai nấm linh chi, viên nang mềm, trà túi lọc, cao nấm... “Viên nang mềm của Sago sẽ có giá bán bằng 50% sản phẩm nhập ngoại, nhưng chất lượng tốt hơn bởi chúng tôi chủ động nguồn cung nguyên liệu”, ông Thành nói.
Dồn hết cả vốn liếng, tâm huyết để đầu tư, kinh doanh ở quê nhà, nhưng điều khiến ông Thành ưu tư là tình trạng phải cạnh tranh với hàng không rõ nguồn gốc kém chất lượng, thủ tục xin giấy phép khó khăn. “Tôi tốn quá nhiều công sức để xin các thủ tục, giấy phép sản xuất thực phẩm chức năng từ nguyên liệu nấm. Tôi ở nước ngoài, mà chỉ mỗi giấy phép con, tôi phải đi về hơn chục lần, mỗi lần đi là một lần được yêu cầu bổ sung một loại giấy tờ nào đó mà không được hướng dẫn một lần từ đầu. Quá mệt mỏi!”, ông Thành nói. Dù vậy, ông vẫn tự tin vào công việc của mình: “Tôi may mắn được tiếp thu một số kiến thức ở nước ngoài, nên mong muốn áp dụng tại quê nhà để có sản phẩm tốt nhất cho người thân và đặc biệt cộng đồng người Việt. Chúng tôi không ngại cạnh tranh, bởi sản phẩm được làm bằng công nghệ sạch, khép kín, không dùng thuốc tăng trưởng và hóa chất bảo quản. Quan trọng nhất là người tiêu dùng trong nước và nước ngoài hiểu rõ đây là sản phẩm làm từ VN có chất lượng cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.