EVN SPC đạt giải nhất cuộc thi 'Sáng kiến vì cộng đồng'

04/06/2018 11:27 GMT+7

Sáng kiến "Cải tiến dàn quạt tạo ô xy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm" của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã đạt giải nhất cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần 2.

Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần 2 là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng”, do Bộ KH-CN phối hợp Tạp chí Cộng sản và Tập đoàn Điện lực VN (EVN) tổ chức. Lễ trao giải diễn ra tại Hà Nội hôm 2.6, với 12 sáng kiến được trao thưởng.
Lợi ích thiết thực cho cộng đồng
Ông Đoàn Minh Huấn, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cho biết “Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ, được tổ chức 2 năm 1 lần. Mục tiêu là tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo góp phần thúc đẩy, phát huy sự đóng góp của nhân dân tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội, làm giàu cho bản thân và đất nước, xây dựng nét đẹp văn hóa...
Sau 9 tháng phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần 2 (từ 25.5.2017 - 28.2.2018), Ban tổ chức nhận được gần 400 sáng kiến của các tác giả và nhóm tác giả với các ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm, ứng dụng khoa học và công nghệ vào các hoạt động thiết thực vì cộng đồng. “Với 12 sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu nhất được trao giải sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng; đồng thời tạo động lực cho phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo ô xy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” đang được nhiều hộ nuôi tôm tại ĐBSCL ứng dụng vì đem tại hiệu quả rõ rệt Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sáng kiến tiết kiệm điện hơn 30%
Vượt qua gần 400 sáng kiến, sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo ô xy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm” do ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng giám đốc EVN SPV và ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, làm chủ nhiệm đề tài đã được trao giải nhất bởi tính ứng dụng cao, cho hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.
Ông Đức cho biết sáng kiến này được bắt đầu nghiên cứu từ các cán bộ công nhân trực tiếp làm việc tại Công ty điện lực Sóc Trăng - đơn vị thành viên của EVN SPC. Sau khi thu thập kinh nghiệm từ các hộ dân nuôi tôm ở Sóc Trăng, cán bộ ngành điện đã phát triển ý tưởng với mục tiêu tìm ra các giải pháp sử dụng điện hiệu quả hơn so với các biện pháp người dân đang áp dụng.
Theo ông Đặng Nguyên Phương, Trưởng ban kiểm tra, giám sát mua bán điện của EVN SPC, đại diện nhóm nghiên cứu, qua tìm hiểu quy trình sản xuất của người dân cho thấy việc sử dụng nhiều điện nhất của các hộ nuôi tôm chính là ở dàn quạt nước sục khí ô xy trong ao nuôi. Đa số người dân sử dụng thiết bị không đảm bảo chất lượng; tận dụng thiết bị đã qua sử dụng; cơ cấu truyền động dùng theo tập quán, không được tối ưu hóa về mặt truyền động... Điều này hoàn toàn có thể thay thế được thông qua sử dụng ổ trục con lăn để nâng đỡ trục truyền động của quạt, đồng thời thay đổi lắp đặt vị trí mô tơ cho đồng trục sẽ đỡ mất lực trong truyền động.
Ông Phương phân tích, theo tính toán về mặt kinh tế kỹ thuật, chỉ cần cải tiến 2 cách làm này so với với những gì hiện hữu cũng có thể cho lượng điện tiết kiệm điện lên tới hơn 30%. Và qua thực tế thử nghiệm trong năm 2017, với 161 hộ nuôi tôm tại Sóc Trăng, lượng điện tiết kiệm được hơn 1.450.000 kWh/năm, tương đương 2,5 tỉ đồng. Cũng theo ông Phương, với hơn 238 MW công suất đỉnh cần thiết để cấp điện cho các hộ nuôi tôm vùng ĐBSCL, chi phí đầu tư sẽ khoảng 4.760 tỉ đồng. Trong khi hiện nay, để đầu tư để sản xuất ra 1MW điện cần khoảng 20 tỉ đồng. Do đó giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm vừa giúp ngành điện tiết kiệm được chi phí đầu tư và mang lại hiệu quả trong sản xuất.
Ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc EVN, cho rằng sáng kiến này của EVV SPC nếu được ứng dụng rộng rãi sẽ cho hiệu quả tiết kiệm điện lớn trong sản xuất và nuôi tôm ở miền Nam cũng như cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.