Fed tăng lãi suất

10/05/2005 22:22 GMT+7

Ngày 3/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất (LS) cơ bản USD thêm 0,25%, lên mức 3%/năm. Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Nhà Hà Nội (Habubank) là một trong nhiều ngân hàng trong nước đang "đứng ngồi không yên" sau quyết định của Fed.

Trước đó, ngày 18/4, Habubank đã thực hiện việc tăng LS USD lên mức cao nhất thị trường với mức LS tiết kiệm USD 6 tháng ở mức 3%/năm, 12 tháng là 3,6%/năm. Ông Lê Đình Long - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế  cho biết: "Việc điều chỉnh LS USD thì cần cân nhắc nhiều yếu tố chứ không phải chỉ căn cứ vào việc thay đổi LS của Fed".

Ông Nguyễn Đức Vinh - TGĐ Techcombank thì cho biết: "Chúng tôi còn chờ xem phản ứng của các ngân hàng khác rồi mới ra quyết định. Hiện chúng tôi chưa muốn tăng LS USD vì việc tăng LS đầu ra rất khó". Ông Phan Đào Vũ - Phó TGĐ thứ nhất Indovina Bank nhận xét: "Phải vài tuần nữa mặt bằng LS USD mới có sự thay đổi, vào thời điểm này các ngân hàng vẫn đang trông chừng nhau vì chưa ngân hàng nào muốn tăng LS nếu không quá khó khăn về nguồn vốn USD". Ông Vũ cũng cho biết: "Thông thường, khi Fed tăng LS USD thì LS USD tại Việt Nam sẽ tăng cùng nhịp độ. Tuy nhiên, phần lớn các ngân hàng sẽ nhìn vào động thái của Vietcombank để đưa ra quyết định điều chỉnh LS USD". Trao đổi với chúng tôi chiều 5/5, bà Hoàng Hồng Hạnh - Trưởng phòng Vốn Vietcombank cho biết: "Trong lần tăng LS USD tháng trước (ngày 5/4), chúng tôi đã tính cả lần tăng LS 0,25% vào 3/5 của Fed. Vào thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa có ý định tăng LS huy động USD".

Theo nhiều chuyên gia ngân hàng, từ nay đến cuối năm LS cơ bản của Fed còn có thể tăng lên tới 4%/năm, xu hướng LS USD  tại Việt Nam sẽ tăng là tất yếu.

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.