Gần 20 tỉ USD đổ vào Phú Quốc

Đình Sơn
Đình Sơn
10/01/2021 12:11 GMT+7

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo Phú Quốc: Đón vận hội – Dẫn lối thành công được Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức tại Phú Quốc ngày 10.1.

Gọi “sếu đầu đàn” đến Phú Quốc xây tổ

Thống kê cho thấy đến tháng 9.2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án du lịch, trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 347.000 tỉ đồng (17-20 tỉ USD). Theo các chuyên gia, hiếm có địa phương nào có năng lực thu hút đầu tư lớn như vậy, thể hiện sức hấp dẫn của đảo ngọc trong thời gian qua.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, Phú Quốc đón nhận danh hiệu Thành phố đảo – đô thị cấp 2 với các điều kiện năng lực đã được chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có 3 yếu tố vượt trội là không gian, hạ tầng đô thị du lịch biển đảo, hạ tầng giao thông kết nối và thu hút đầu tư. Sự có mặt của các “sếu đầu đàn trong nước” như Sun Group, Vingroup… với những cam kết đầu tư và phát triển dài hạn, hướng tới đẳng cấp cao nhất, cộng với uy tín của mình, là điều kiện nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy Phú Quốc tiếp tục phát triển vượt trội trong giai đoạn tới. “Cần định hình rõ hơn nữa hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những con đại bàng Việt Nam đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc, với những cam kết mạnh mẽ và xứng tầm”, ông Thiên nói.

Phú Quốc có lợi thế mạnh mẽ để thu hút các nhà đầu tư

Ảnh: Đình Sơn

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam khẳng định, mô hình phát triển các hệ sinh thái du lịch “tất cả trong một”, gồm 3 “chân kiềng” du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp phù hợp với định hướng đưa Phú Quốc trở thành thành phố đáng sống, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Do đó, thời gian tới, phân khúc bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục “thăng hoa” ở Phú Quốc.
Tương lai kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ, đô thị, bất động sản Phú Quốc vô cùng sáng lạn khi có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn.
Xác định sẽ tiếp tục coi Phú Quốc là một thị trường trọng điểm, trong chiến lược phát triển các đường bay đến đảo Ngọc giai đoạn tới, đại diện Vietnam Airlines, cho biết sẽ mở rộng mạng bay kết nối Phú Quốc với các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam. Đồng thời đảm bảo tăng cường đường bay từ các thị trường nguồn châu Âu, châu Á và Úc qua cửa ngõ Hà Nội, TP.HCM đến Phú Quốc. Đồng thời từng bước xây dựng sân bay Phú Quốc trở thành căn cứ hàng không lớn của Việt Nam và trong khu vực.

Đề xuất cơ chế nổi trội

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Phó tổng giám đốc thường trực Sun Property Group, đề xuất để vươn tới tầm vóc của những đô thị đảo quốc tế, Phú Quốc cần học hỏi hình mẫu đô thị thịnh vượng của Singapore - một quốc gia có tốc độ đô thị hóa kinh ngạc nhưng vẫn mang lại cho người dân cuộc sống chất lượng cao, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững. Hiện Sun Group đã và đang làm việc với đơn vị quy hoạch để xây dựng cấu phần cần thiết phù hợp với chức năng đô thị phía Nam thành phố, gồm cả khu thấp tầng và cao tầng trong tương lai, các tổ hợp dịch vụ thương mại tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế ấn tượng, bệnh viện, xử lý nước, xử lý rác thải… Mục tiêu đặt ra không chỉ đưa Nam đảo thành tâm điểm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí xứng tầm quốc tế, mà còn đón đầu bước chuyển đổi lớn về quy mô dân số, cơ cấu kinh tế của Phú Quốc.
“Đầu tư kiến tạo một hệ sinh thái hoàn chỉnh, với những tính toán lâu dài về quy mô tăng dân số cũng như tăng trưởng du khách tại một đô thị du lịch như Nam Đảo, với những quy hoạch bài bản tầm cỡ quốc tế, đó là một hướng phát triển đô thị bền vững mà Sun Group đang theo đuổi tại Nam đảo”, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh khẳng định.

Phú Quốc hoàn toàn có thể trở thành một Singapore thứ 2 ở châu Á nếu có những cơ chế đặc thù, nổi trội

Ảnh: Đình Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung, cho biết tỉnh Kiên Giang kỳ vọng các tham luận, các ý kiến tọa đàm của các chuyên gia, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông sẽ giúp cho tỉnh tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kế hoạch, lộ trình phát triển cũng như nghiên cứu, đề xuất với Trung ương các cơ chế, chính sách nổi trội để thành phố Phú Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ trước những vận hội mới, trong đó có việc đón đầu, định hướng cho phát triển bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng, để thành phố Phú Quốc thật sự trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước, trung tâm nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt từng bước xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố kiểu mẫu về phát triển kinh tế, du lịch, bảo vệ môi trường, thân thiện và an toàn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.