Gặp gỡ chuyên gia ‘Bùng nổ doanh số trên internet’: Kỳ 2 - CEO Nguyễn Vĩnh Cường

19/06/2019 20:00 GMT+7

Là một trong hai chuyên gia trực tiếp giảng dạy trong khóa học “Bùng nổ doanh số trên Internet”, CEO Nguyễn Vĩnh Cường hứa hẹn sẽ truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng bổ ích đến những người đam mê kinh doanh công nghệ cao.

- Chào anh, “Bán hàng online là việc đơn giản, dễ dàng và không cần đầu tư nhiều chất xám đồng nghĩa với không thể tạo ra được doanh thu lớn” - anh nghĩ sao về câu nói này?
Bán hàng online để "kiếm thêm chút đỉnh" thì đơn giản, nhưng để triển khai thành một công việc, thậm chí là sự nghiệp thì không hề đơn giản chút nào. Và khi bạn sẵn sàng làm những việc "không đơn giản" đó, bạn sẽ có doanh thu lớn, lợi nhuận lớn. Tôi đã chứng kiến hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện thực tế như vậy rồi.
- Để học được các kỹ năng tham gia vào việc bán hàng online thì cần bao lâu và đầu tư những nguồn lực gì?
Để bắt đầu trở thành người bán hàng online - hay còn gọi là TIỂU THƯƠNG THỜI 4.0 - thì bạn có thể bắt đầu ngay, gần như không có rào cản nào cả ngoài việc có kỹ năng cơ bản về tin học và chút ít về sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp.
Tuy nhiên, để trở thành cao thủ bán hàng trên internet và có thể tạo ra doanh số hàng tỉ VNĐ mỗi tháng (bạn không nghe nhầm đâu) thì cần phát triển các kỹ năng này lên các cấp độ cao hơn. Theo những học viên tôi từng huấn luyện thì bạn cần chuyên tâm trong khoảng 6 tháng đến 1 năm để làm được việc này. Tất nhiên, có thể trong từ 3 đến 6 tháng đầu bạn sẽ không có thu nhập. Vì vậy, hãy chuẩn bị 1 khoản tài chính để bạn có thể sống trong 6 tháng, và khoảng $1,000 để mua các công cụ và phần mềm dịch vụ cần thiết.
Thêm 1 điều nữa: Khát vọng và kiên nhẫn.
- Các mô hình bán hàng online ở Việt Nam có đặc thù gì khác so với thế giới?
Ở Việt Nam, hiện vẫn phổ biến mô hình C2C - Người bán dùng các nền tảng web2.0, mạng xã hội để đăng tin bán hàng và điển hình là hệ thống các diễn đàn, Facebook... do đặc thù văn hóa, thói quen... chúng ta chưa sử dụng thanh toán trực tuyến nhiều và hoạt động vận chuyển, giao hàng còn chiếm tỷ trọng cao trong giá bán sản phẩm.
- Trên các MXH đang hình thành các group bán hàng (chung một mặt hàng - dịch vụ), theo anh nên phát triển riêng kênh bán hàng của mình hay tham gia vào các group này?
Chúng ta nên dùng cả 2. Đừng bỏ qua kênh bán hàng nào cả.
- Khi kinh doanh online, vấn đề lo lắng nhất của người bán là rủi ro trong thanh toán, người mua có thể không trả tiền, dùng thử rồi trả hàng, hoặc đặt hàng sau đó từ chối nhận, người bán lỗ chi phí ship hàng. Anh có lời khuyên nào về vấn đề này?
Càng ngày xã hội càng văn minh, mọi việc sẽ dần ổn thôi. Tỷ lệ khách hàng kiểu này càng ngày càng thấp và máy móc công nghệ cũng như hệ thống quản trị càng ngày càng thông minh hơn.
Bạn thử đặt hàng rồi trả hàng vài lần xem, sẽ nhiều hệ thống từ chối phục vụ bạn dựa trên số điện thoại, email, IP, cookie... và chẳng có ai rảnh rỗi đi quậy phá để rồi bị từ chối phục vụ cả đâu.
- Thưa anh, hiện nay đang có tình trạng đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh online, chơi xấu bằng cách dùng nick ảo vào nói xấu, dựng clip giả “dìm hàng”. Theo anh, nên đối phó với tình trạng này như thế nào?
1. Bạn phải mạnh hơn về truyền thông. Hay nói cách khác, 1 lời bạn nói nhiều người nghe được hơn là đối thủ nói.
2. Bạn phải có hệ thống "lắng nghe" bằng công nghệ. Nếu có lời nói xấu, bạn phải là người biết đầu tiên và dập tắt tin tức bất lợi trước khi lây lan.
- Các trang bán hàng nhỏ lẻ cá nhân làm thế nào để có thể tồn tại, tránh đương đầu với các website lớn?
Những hệ thống lớn mới đủ năng lực bán thứ nhỏ (sản phẩm giá thấp) vì quy mô khách hàng của họ rất lớn. Còn những doanh nghiệp với quy mô nhỏ hãy tìm bán những sản phẩm giá cao, bán sỉ, xây dựng hệ thống đại lý là những tiểu thương bán lẻ hoặc những sản phẩm độc đáo mà trên các hệ thống lớn không có.
- Để làm tốt việc bán hàng trên Facebook, Youtube… có nên lập thêm website riêng của cơ sở để khách hàng tin tưởng không thưa anh? Người bán hàng luôn băn khoăn vì để lập website sẽ tốn thêm chi phí và nhân lực quản trị website, xin anh tư vấn thêm về vấn đề này?
Hiện nay, việc xây dựng website là việc không thể bỏ qua và công nghệ hiện nay đã cho phép chúng ta tạo ra những website chuyên nghiệp vô cùng nhanh, không hề tốn kém.
Tôi có thể giúp các bạn tạo ra website bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp trong 1 vài giờ làm việc ngay tại lớp học chỉ với điện thoại có kết nối intenet.
- Xin cảm ơn chuyên gia marketing Nguyễn Vĩnh Cường.
Thông tin chi tiết khóa học “Bùng nổ doanh số trên Internet”: https://ulc.vn/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.