Giá dừa khô cao nhất trong hàng chục năm qua

29/08/2017 10:15 GMT+7

Tại Bến Tre, giá dừa khô đạt mức kỷ lục 160.000 đồng/chục (12 trái) nhưng nông dân không có nhiều dừa để bán.

Ông Huỳnh Hữu Phương (69 tuổi, ngụ TT.Giồng Trôm, H.Giồng Trôm) khẳng định trong mấy chục năm qua, chưa bao giờ dừa khô đạt tới mức giá này.
Tuy nhiên, niềm vui của ông cũng như nhiều bà con ở xứ này không trọn vẹn vì vườn dừa đang trong thời gian treo đọt. “Với 2 ha dừa nhưng từ đầu năm đến nay trung bình mỗi tháng tôi chỉ thu họach được khoảng 500 trái, trong khi các năm trước thu từ 2.000 - 2.500 trái/tháng”, ông Phong nói.
Hiện đã có hàng loạt thương lái, chủ cơ sở chế biến dừa nhỏ lẻ ở Bến Tre phải tạm ngưng hoạt động do không cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp lớn và thương lái nước ngoài trong thu mua dừa nguyên liệu.
Ông Cù Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, một trong những doanh nghiệp chế biến dừa lớn nhất tỉnh Bến Tre, cho biết: “Mấy tháng qua, trung bình mỗi ngày công ty chỉ thu mua được khoảng 200.000 trái dừa khô, đủ để chạy khoảng 30% công suất nhà máy. Dù không có lãi nhưng cũng phải hoạt động để thực hiện các hợp đồng đã ký và duy trì đội ngũ công nhân”.
Theo Sở NN-PTNT Bến Tre, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn năm 2016 nên năm 2017, sản lượng dừa của tỉnh giảm hơn 60% cùng với việc thương lái cạnh tranh gay gắt trong thu mua đã đẩy giá dừa tăng cao.
Ngoài ra, do trước đây giá dừa khô nguyên liệu thấp, trong khi giá dừa tươi uống nước cao hơn nên nhiều hộ nông dân hái dừa còn non để bán, khiến sản lượng dừa sụt giảm thêm. Tuy nhiên, hiện nay đã sắp kết thúc chu kỳ treo đọt và thời tiết cũng thuận lợi hơn nên dự kiến đến khoảng tháng 10 sản lượng dừa có thể tăng trở lại.
Bến Tre hiện có hơn 70.000 ha dừa, chiếm gần 40% diện tích trồng dừa của cả nước, sản lượng hằng năm gần 600 triệu trái.

tin liên quan

Điêu đứng làng nghề sản xuất chỉ xơ dừa
Từng được Hiệp hội Làng nghề VN tặng danh hiệu tiêu tiến vào năm 2008 nhưng những năm gần đây, làng nghề sản xuất chỉ xơ dừa Khánh Thạnh Tân (H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) đang lâm vào cảnh khó khăn do không tìm được đầu ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.