Giá vàng lên 17,72 triệu đồng/lượng

15/01/2008 00:13 GMT+7

* Người dân đổ xô đi mua vàng Hôm qua, giá vàng trong nước đã xác lập kỷ lục mới khi giá vàng thế giới lên 913,5 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ngày 14.1 nhảy vọt lên 913,5 USD/ounce, tăng 17,5 USD/ounce so với cuối tuần qua. Chỉ trong 2 tuần đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng 8,7%. Theo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nguyên nhân khiến vàng tăng giá là gần đây Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) luôn có những thông báo về các khó khăn mà nền kinh tế Mỹ đang gặp phải như giá nhà đất sụt giảm, thị trường tài chính bất ổn, sự lựa chọn mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát... Nỗi lo lắng về một cuộc suy thoái tại Mỹ đang gia tăng trong thời điểm giá nhiên liệu ở mức cao và công ăn việc làm phát triển chậm. Có nhiều dấu hiệu cho thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 1. Những yếu tố này đang thúc đẩy việc tăng cường đầu tư vào vàng, khiến nhu cầu mua vàng tăng cao. Một lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) nhận định: "Cán cân thương mại của Mỹ giảm quá mạnh như "xát thêm muối" vào nền kinh tế Mỹ làm cho đồng USD không thể gượng dậy được. Đó là những nguyên nhân khiến vàng vẫn duy trì ở mức cao và tăng giá".

Chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước liên tục tăng cao. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã 8 lần điều chỉnh giá trong ngày 14.1. Tại TP.HCM, vào đầu giờ sáng, giá vàng SJC là 17,13 triệu đồng/lượng, sau đó tăng lên 17,23 triệu đồng/lượng; 17,25 triệu đồng/lượng... và dừng ở 17,65 triệu đồng/lượng vào cuối ngày.

Tại thị trường Hà Nội, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giá 7 lần. Lúc mở cửa, giá vàng là 17,29 triệu đồng/lượng; đến 14 giờ 30 phút, giá vàng tăng lên 17,55 triệu đồng/lượng và giá cuối giờ chiều là 17,72 triệu đồng/lượng. Ông Trần Hữu Đan - Phụ trách kinh doanh vàng miếng Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu - cho biết người dân đổ xô đi mua vàng dù giá tăng cao. Công ty đã bán ra hơn 2.000 lượng vàng trong khi đó số vàng mua vào chỉ khoảng 500 lượng. Đại diện SJC cho biết lượng vàng mua bán trong ngày cũng tăng cao khoảng 20.000 lượng. Tại Sàn giao dịch vàng Sài Gòn cũng chứng kiến cảnh mua bán khá sôi động. Số lượng vàng giao dịch thành công lên đến 85.900 lượng với tổng giá trị giao dịch hơn 1.486 tỉ đồng.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam - cho biết: "Sau khi phá ngưỡng 900 USD/ounce, vàng thế giới đang trên đường lập ngưỡng mới là 915 USD/ounce. Trường hợp giá thế giới đạt mức này trong tuần thì vàng trong nước cũng bị kéo lên đến 18 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên khi vàng lên quá cao dễ dẫn đến việc các nhà đầu tư bán ra kiếm lời khiến giá sẽ rớt xuống. Do đó các nhà đầu tư cần thận trọng khi mua vàng với mức giá hiện nay".

T.X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.