Giá vàng tăng thẳng đứng

07/07/2016 06:15 GMT+7

Giá vàng SJC ngày 6.7 tăng thẳng đứng lên 40 triệu đồng/lượng - mức giá của thời "bão vàng" 3 năm trước.

Cơn bão giá đổ bộ lên thị trường vàng trong ngày 6.7 khi các mức giá liên tục bị phá và xác lập giá mới.
Vào khoảng 8 giờ 30, giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng so với giá cuối phiên trước đó, lên 37,45 - 37,95 triệu đồng/lượng. Khoảng 30 phút sau, mức giá 38 triệu đồng/lượng chính thức bị phá.
Thị trường trở lại sự yên ắng kéo đến 15 giờ cùng ngày, vàng SJC phá mức 39 triệu đồng/lượng và chỉ 30 phút sau tiến lên mức 38,8 - 39,9 triệu đồng/lượng. Trong cơn biến động hỗn loạn vào buổi chiều, một số đơn vị kinh doanh vàng tại TP.HCM đã đẩy giá mua - giá bán lên 38 - 40 triệu đồng/lượng. Cuối ngày, giá vàng SJC giảm nhẹ 200.000 đồng/lượng, về mức 38,7 - 39,7 triệu đồng/lượng.
Như vậy chỉ trong 1 ngày, vàng miếng SJC tăng gần 3 triệu đồng/lượng (tương đương tăng giá 8%) và tính trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá vàng đã tăng 6,3 triệu đồng/lượng, tương đương 18,8%.
“Mức giá không thể ngờ tới”
Trưa 6.7, ông Trần, một nhà đầu tư vàng lâu năm, cho biết vừa chốt lời vàng ở mức giá gần 38 triệu đồng/lượng. Từ khi vàng bước qua ngưỡng 34 triệu đồng/lượng, ông nhảy vào lướt sóng với mỗi lần vài trăm lượng. Tổng cộng khối lượng giao dịch của ông lên tới trên 1.000 lượng trong đợt sóng này, thu về khoản lời khoảng 2 tỉ đồng. Khi thấy giá vàng tiếp tục tăng lên mức gần 40 triệu đồng/lượng, ông Trần tiếc nhưng dù là nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm ông cũng thú nhận, đó là mức giá ông không thể ngờ tới.


Quỹ đầu tư vàng lớn SPDR vừa công bố tăng lượng vàng nắm giữ từ 953,91 tấn lên 982,72 tấn. Đồng bảng Anh (GBP) tiếp tục lập mức đáy mới trong ngày, cặp tỷ giá GBP/USD xuống 1,277, giảm khoảng 12%.


Nhận xét về diễn biến trên, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thú thực bản thân “không hiểu sao” với mức giá cao như vậy. Tuy nhiên bà Cúc cho biết thị trường lại xuất hiện lực mua mạnh hơn. Theo ghi nhận từ hệ thống các cửa hàng PNJ, lực mua hiện tăng gấp 3 lần so với lực mua hồi tháng 6, trong đó 80% giao dịch là mua, chỉ có 20% đến bán.
Giải thích cho sự tăng giá quá mạnh vào phiên chiều, phó tổng giám đốc kinh doanh một công ty vàng cho hay: “Khác với mấy ngày trước chủ yếu người dân đi mua khối lượng nhỏ, lực mua ngày 6.7 xuất hiện khối lượng lớn, có khách hỏi mua 200 - 300 lượng rồi xuất hiện một lệnh mua 1.000 lượng từ miền Trung”. Vị này lý giải thêm giới kinh doanh vàng thường phải cân đối mua bán. Khi bán ra một số lượng vàng, họ sẽ phải hỏi mua ngay trên thị trường có ai bán lại vàng cho họ hay không. Khi hỏi mua, đơn vị có vàng sẽ đẩy giá lên.
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Partners Jewelry, thị trường vàng hiện nay quá nhỏ nên dễ bị đẩy giá, chỉ cần một lực mua nhỏ thì giá đã được đẩy lên mức cao hơn. Điển hình là cơn tăng sốc hôm qua, việc tăng giá không có gì rõ ràng. Bởi giá vàng thế giới ngày 6.7 tăng chỉ có 25 USD/ounce (gần 700.000 đồng/lượng), lên 1.370 USD/ounce, nhưng giá SJC tăng gần 3 triệu đồng/lượng và cao hơn giá thế giới lên đến 2,6 triệu đồng/lượng.
TS Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, nhận xét: “Giá vàng ngày 6.7 thể hiện rõ yếu tố đầu cơ làm giá từ phía các tổ chức, quỹ đầu tư, các nhà đầu tư lớn”.
Đủ lực can thiệp
Theo dõi giá vàng trong những ngày gần đây, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhìn nhận từ chiều ngày 5 - 6.7, giá vàng trong nước có xu hướng tăng nhanh hơn và đã cao hơn giá vàng thế giới. Diễn biến này tác động đến tâm lý của thị trường. Một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Mặc dù vậy, khối lượng vàng giao dịch trên thị trường không tăng đột biến, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường, sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24 trong thời gian qua đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. Mặc dù từ tháng 2 đến đầu tháng 6 năm nay, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức rất thấp, doanh số giao dịch chỉ bằng 50% so với cùng kỳ các năm trước.
Theo ông Cảnh, biến động thị trường hiện nay chỉ là nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước. Nhiều chuyên gia cũng liên tục cảnh báo các nhà đầu tư và người dân nên thận trọng để tránh bị thua thiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.