Giải ngân vốn ngân hàng tăng

06/05/2010 23:44 GMT+7

Sau khi áp dụng lãi suất thỏa thuận, lãi vay trên thị trường đã giảm xuống. Dù mức giảm chưa cao nhưng cũng khiến tốc độ giải ngân vốn của các ngân hàng (NH) đang bắt đầu tăng lên sau vài tháng ì ạch trước đó.

Theo NH Nhà nước Việt Nam, tăng trưởng tín dụng NH tháng 4 tăng 1,73% so với tháng trước, 4 tháng đầu năm 2010 đạt 5,58% so với cuối năm ngoái. Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) cho biết số lượng hồ sơ vay của khách hàng gần đây đã tăng lên nhiều hơn các tháng trước. Trong đó, số lượng hồ sơ vay của doanh nghiệp nhà nước nhiều hơn của tư nhân. NH cũng đã giải ngân nhiều hơn so với tháng trước. Tuy nhiên, do thông tin lãi suất sẽ còn tiếp tục được kéo xuống trong thời gian tới nên không ít khách hàng có tâm lý chờ đợi để hưởng mức lãi suất thấp hơn mà chưa chịu giải ngân dù hồ sơ vay đã hoàn tất.

Theo NH TMCP An Bình (ABBANK), dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp tăng từ 20 -30% so với đầu năm, đạt khoảng 9.803 tỉ đồng trong tổng dư nợ 13.554 tỉ đồng. Chỉ tính riêng các NH trên địa bàn TP.HCM, số tiền NH cho vay tăng gần 10.000 tỉ đồng so với tháng trước.

Một trong những yếu tố tích cực khiến nguồn vốn NH giải ngân tốt đó là áp dụng quy định lãi suất cho vay thỏa thuận. Quy định này đã giải quyết được vấn đề khách hàng tốt được lãi suất thấp, khách hàng có mức độ rủi ro hơn sẽ chịu lãi suất vay cao. Đồng thời, lãi suất cho vay trên thị trường đang có xu hướng giảm dần. Trong tháng 3 và 4, lãi suất cho vay ở mức 16% - 18%/năm thì nay lãi suất cho vay còn ở 13% - 17%/năm. Lãi suất cho vay giảm giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí vốn vay.

Sau khi các NH quốc doanh chính thức áp dụng mức lãi suất cho vay thấp, các NH, đặc biệt NH cổ phần đang tích cực đẩy mạnh việc cho vay thông qua các hình thức khuyến mãi. Chẳng hạn, khách hàng giải ngân từ 30 tỉ đồng trở lên tại ABBANK sẽ nhận được một phiếu du lịch Singapore trị giá 350 USD, số tiền giải ngân càng nhiều thì có thể nhận thêm các phiếu du lịch Hồng Kông trị giá 660 USD, châu u trị giá 3.250 USD. Lãi suất cho vay của các NH cổ phần cũng bắt đầu điều chỉnh giảm nếu không NH cổ phần sẽ mất dần các khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay tiêu dùng cũng có chiều hướng giảm từ 1% - 1,5%/năm. Từ mức 18% - 19%/năm, lãi suất cho vay tiêu dùng hiện nay đã giảm xuống còn khoảng 15,5% - 17,5%/năm. Ông Bùi Tấn Tài - Phó tổng giám đốc ACB cho biết: “Số lượng hồ sơ vay của khách hàng cá nhân đã tăng lên nhiều, ACB đã giải ngân được khoảng 1.000 tỉ đồng tính từ đầu năm tới nay”. Một phó tổng giám đốc NH cổ phần cho rằng lãi suất cho vay đối với cá nhân khó có thể giảm khi lãi suất huy động ở mức 11,5% như hiện nay. Ngoài ra, các chi phí để duyệt 1 hồ sơ vay cá nhân bằng với chi phí 1 hồ sơ vay của doanh nghiệp có dư nợ hàng tỉ đồng nên việc giảm lãi suất cho vay tiêu dùng sẽ khó hơn.

Đà giải ngân nguồn vốn USD ở các NH vẫn diễn ra khá tốt. Trong khi tốc độ cho vay tiền đồng trong tháng 4 của các NH chỉ tăng 1,41% thì cho vay ngoại tệ là 3% so với tháng trước. Mức lãi suất cho vay USD thấp cùng với sự ít biến động của giá USD trong vòng 1 tháng nay đã thúc đẩy doanh nghiệp vay USD nhiều hơn. Chính vì vậy mà gần đây một số NH tiếp tục tăng lãi suất huy động USD trong người dân để đáp ứng nhu cầu vay. Chẳng hạn, NH TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tăng lãi suất huy động lên cao nhất là 4,4%/năm, NH TMCP Đông Nam Á (SeABank) tăng lãi suất huy động USD lên 5%/năm...

Trong tháng 4, lãi suất huy động tiền đồng phổ biến ở mức 11,5% - 11,9%/năm. Lãi suất cho vay tiền đồng phục vụ sản xuất - kinh doanh phổ biến ở mức 14% - 15%/năm (mức cao nhất khoảng 16% - 17%/năm), trong đó, lãi suất cho vay của các NH thương mại nhà nước thấp hơn so với các tổ chức tín dụng khác, khoảng 13,5% - 14,5%/năm; riêng lãi suất cho vay chi phí sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu khoảng 13-13,5%/năm.

(Nguồn: NH Nhà nước Việt Nam)

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.