Giảm lãi suất, giãn nợ cho hàng vạn doanh nghiệp

Anh Vũ
Anh Vũ
03/03/2020 07:43 GMT+7

Trước khó khăn, thiệt hại nặng nề của các cá nhân, doanh nghiệp bởi dịch Covid-19, 23 tổ chức tín dụng cho biết đã miễn, giảm lãi suất, khoanh, giãn nợ... cho 44.000 khách hàng với dư nợ tín dụng lên tới 222.000 tỉ đồng.

926.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Con số trên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 2.3 công bố tại cuộc họp với các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng (NH), hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, 23 TCTD báo cáo lên NHNN, ước tính có khoảng 926.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (chiếm khoảng 14,27% tổng dư nợ của 23 TCTD và 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống). Trong đó, một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn gồm: nông, lâm nghiệp và thủy sản; DN có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày...
Vẫn theo ông Hùng, trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, bước đầu ghi nhận các TCTD hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỉ đồng. Giải pháp bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi vay các khoản cho vay mới; miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng...
Tại buổi họp, các TCTD đã báo cáo về kết quả triển khai những chỉ đạo của NHNN, tập trung vào đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do dịch Covid-19...
Trả lời Thanh Niên, Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ cho biết sự chủ động của NHNN trong việc chỉ đạo sớm toàn hệ thống giúp NH nhanh chóng nhập cuộc, đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng.
“Khó khăn của họ gián tiếp là của NH. Chủ trương của chúng tôi phải chia sẻ, đồng hành để vượt qua giai đoạn cam go này”, ông Thọ nói và chia sẻ thêm VietinBank cũng đã miễn, giảm lãi cũng như cơ cấu lại nợ, hỗ trợ thanh khoản cho một loạt khách hàng của mình. Đặc biệt, tập trung vào các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 như nông, lâm, thủy sản và DN xuất khẩu...
Theo một đại diện NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), NH này đang xây dựng kịch bản hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, còn một số khó khăn trong quá trình triển khai và mong muốn NHNN sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể về việc cơ cấu lại nợ cho khách hàng.

Gấp rút ban hành thông tư hướng dẫn cơ cấu nợ

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương 30 TCTD và khuyến khích các nhà băng khác khi đã chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phó thống đốc yêu cầu các TCTD cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn ngành nên phải đồng hành, hỗ trợ DN, người dân. Do đó, cần tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả; luôn quan tâm, nắm bắt kịp thời những chính sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để đưa ra chính sách tín dụng hợp lý. Bên cạnh đó, cần nắm được chính sách của các bộ, ngành, địa phương để xây dựng định hướng hành động; chủ động, linh hoạt theo sát diễn biến dịch Covid-19 trong và ngoài nước. Đồng thời thanh tra, kiểm tra công tác triển khai hỗ trợ khách hàng, tránh để “méo mó” thị trường tín dụng, nợ xấu; đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng.
Ông Tú cũng nhấn mạnh, các NH thương mại cần tiếp tục chủ động cân đối vốn, mở rộng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, trong điều kiện hiện nay, thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào; bám sát tình hình trong và ngoài nước, trên tinh thần không thay đổi những chủ trương, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, quán triệt các nội dung đã thực hiện tại đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD, tiếp tục theo lộ trình, giải pháp đã đề ra.
“NHNN đang phối hợp với bộ, ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các DN khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Trong đó, NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”, ông Tú phản hồi kiến nghị của đại diện các NH tại cuộc họp.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN cho biết đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD thường xuyên đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.
Ngày 4.2, Thống đốc NHNN đã ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19. Ngày 6.2, Phó thống đốc Đào Minh Tú chủ trì hội nghị với các NH để triển khai các giải pháp để có phương án tín dụng phù hợp, đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo đó, chỉ đạo các NH xem xét cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất, chi phí cho khách hàng trên cơ sở cân đối khả năng tài chính; đưa ra các gói tín dụng ưu đãi, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực bị thiệt hại do dịch Covid-19.
Ngày 24.2, NHNN ban hành Văn bản số 1117/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. NHNN cũng ban hành Văn bản số 727/NHNN-TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, DN khó khăn do dịch bệnh, đồng thời khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.