Giới doanh nghiệp Mỹ nặng nợ nếu Fed tăng lãi suất

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2018 08:20 GMT+7

Theo CNN, sự phụ thuộc vào tín dụng cho phép doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, đầu tư nhiều vào tương lai và trả thưởng cho cổ đông bằng cổ tức lớn, hăng hái mua lại cổ phần.

Dù vậy, nợ cao cũng làm cho các doanh nghiệp dễ tổn thương khi cuộc khủng hoảng kế tiếp đến, hoặc khi chi phí đi vay tăng vì lãi suất tăng. Bất kỳ hướng nào cũng sẽ khiến giới doanh nghiệp Mỹ khó trả 4.000 tỉ USD tiền nợ đến hạn vào năm 2022.
Rủi ro này được nhấn mạnh hơn trong thời gian gần đây khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, và nhiều người lo ngại lạm phát có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc nâng lãi suất. S&P Global Ratings viết trong báo cáo gần đây: “Việc loại bỏ tiền tệ dễ dàng có thể gây ra chu kỳ vỡ nợ mới”.
Trong gần một thập niên, các doanh nghiệp đã tận dụng tín dụng dễ dàng từ Fed và nhiều ngân hàng trung ương nước ngoài, các cơ quan nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng ì ạch. Không xét lĩnh vực tài chính, tỷ lệ nợ doanh nghiệp so với GDP lên mức cao kỷ lục trong quý 3/2017, theo dữ liệu của hãng Informa Financial Intelligence.
Chiến lược gia David Ader thuộc công ty trên cho hay: “Đây chắc chắn là lý do để thận trọng, đặc biệt là khi chúng ta đã bước vào chu kỳ tăng trưởng này lâu và Fed thì đang tăng lãi suất. Mọi thứ tốt đẹp cho đến khi nó không còn như vậy nữa”.
Giới chức tài chính thế giới, những người đang thận trọng về khả năng khủng hoảng, hiện chú ý đến núi nợ công. Fed vừa cho biết trong báo cáo gửi lên Quốc hội Mỹ: “Đòn bẩy trong lĩnh vực kinh doanh không bao gồm tài chính vẫn cao, việc phát hành nợ rủi ro đang lên cao trong những tháng gần đây”. Fed cho rằng rủi ro đang ở mức vừa phải, song đòn bẩy của các khu vực kinh doanh đã bị đẩy lên cao.
Theo phòng nghiên cứu tài chính của Bộ Tài chính Mỹ, rủi ro tín dụng trong giới doanh nghiệp đang tăng nhanh. Hai chỉ số nợ kinh doanh chính được cơ quan này xem xét đang có màu “đỏ” kể từ năm 2016 sau nhiều năm chỉ ở mức vừa phải. S&P ước tính có khoảng 4.400 tỉ USD nợ doanh nghiệp đến hạn trả vào năm 2022, trong đó có 1.300 tỉ USD trái phiếu rác phát hành cho các doanh nghiệp đầy rủi ro.
“Chúng tôi cho rằng lạm phát tăng mạnh hơn so với dự báo là rủi ro tiềm tàng cho vấn đề vốn doanh nghiệp”, S&P nhận định. Một vấn đề khác là nhiều doanh nghiệp đang trả lãi dựa trên biến động của trái phiếu. Nếu lợi suất đi lên thì chi phí lãi suất đi vay cũng tăng.
Tin tốt là dù tổng nợ có quay về thời khủng hoảng kinh tế, nợ quá mức vẫn chưa lên quá cao. S&P ước tính 27% nợ doanh nghiệp Mỹ là từ các doanh nghiệp nhận được đòn bẩy cao, trong khi tỷ lệ này vào năm 2007 là 42%.
Ngoài ra, giới doanh nghiệp Mỹ cũng đang ăn nên làm ra nhờ kinh tế Mỹ và thế giới bùng nổ. Lợi nhuận doanh nghiệp tăng sẽ làm nhẹ gánh nếu chi phí đi vay tăng. Thêm vào đó, cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hỗ trợ doanh nghiệp. Họ có thể dùng số tiền tiết kiệm được từ việc đóng thuế và tiền hồi hương từ ngoại quốc để trả nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.