Hà Nội triển khai hàng loạt cây cầu ven bờ sông Hồng

22/07/2020 08:00 GMT+7

Cầu Mễ Sở, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy 2… sẽ được UBND TP.Hà Nội gấp rút triển khai trong năm nay. Khi các cây cầu này hoàn thành, cùng loạt công trình hạ tầng được kỳ vọng sẽ tạo ra kỳ tích bờ Đông.

 

Khu vực phía Đông sông Hồng đang được đánh thức

Bờ Đông sông Hồng sở hữu lợi thế khi chỉ cách quận Hoàn Kiếm 1 cây cầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khu Đông vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng vốn có. Vì vậy, ngày 7.7 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị thực hiện quy hoạch 2 bờ sông Hồng, với kỳ vọng sẽ tạo ra kỳ tích sông Hồng, thúc đẩy bờ Đông sông Hồng trở thành “Thành phố trung tâm phía Đông”.
Để tạo ra “kỳ tích sông Hồng” cho bờ Đông sông Hồng, Hà Nội sẽ triển khai hàng loạt các cây cầu nghìn tỉ, cùng các công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư tới hàng tỉ USD như: cầu Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy 2, cầu Mễ Sở, cầu Ngọc Hồi, nút giao Cổ Linh, tuyến Metro số 8.
Gần đây nhất, đầu tháng 7.2020, Hà Nội đã công bố những hình ảnh thiết kế đầu tiên về cầu Trần Hưng Đạo kết nối giữa quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Cây cầu này có tổng chiều dài khoảng 5,5 km với tổng mức đầu tư 9.000 tỉ đồng, rộng 31 m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng cộng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến tại ngã 5 đường Trần Thánh Tông/ Lê Thánh Tông, nút giao với đê Hữu Hồng (đường Nguyễn Khoái/ Trần Khánh Dư), nút giao với trục đường quy hoạch phía Long Biên, nút giao với đê Tả sông Hồng (đê Long Biên - Xuân Quan/ đường Cổ Linh), nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5). Cây cầu này khi hoàn thành sẽ giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương, rút ngắn thời gian di chuyển từ các đường Long Biên, Văn Giang về Hoàn Kiếm.
Cuối tháng 6.2020, UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới đây với tổng mức đầu tư 2.500 tỉ. Cầu có điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Cổ Linh và Thạch Bàn.
Trước đó, vào cuối tháng 5.2020, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng. Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng là 17 m với tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỉ đồng. Điểm đầu dự án là nút giao quốc lộ 1 với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Điểm cuối là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên).
Ngoài những cây cầu trọng yếu, hàng loạt các công trình như: Nút giao Cổ Linh sẽ được đưa vào sử dụng đầu năm 2021. Tuyến ga Metro số 8 cũng được triển khai chạy qua khu Đông.

Hàng loạt siêu dự án được triển khai

Loạt siêu dự án triển khai tại khu Đông

Loạt siêu dự án triển khai tại khu Đông

Các công trình hạ tầng tỉ USD được khởi công sẽ tạo thành một đòn bẩy khổng lồ cho bờ Đông sông Hồng. Khảo sát sơ bộ, hiện tại khu Đông sông Hồng là nơi sở hữu nhiều siêu dự án tại Hà Nội. Nóng nhất trên thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại là thành Phố Xanh Ecopark - Khu đô thị từng dành được giải Oscar của ngành bất động sản thế giới với giải thưởng: một trong những khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới. Ecopark có quy mô trên 500 ha, với tổng mức đầu tư 10 tỉ USD, sở hữu: hơn 100 ha cây xanh mặt nước, hồ cảnh quan 54 ha, hơn 1 triệu cây xanh. Khu đô thị này sở hữu quy mô lớn và vị trí đắc địa, được kỳ vọng sẽ trở thành đô thị trung tâm của thành phố phía Đông.
Trong năm 2020, Ecopark gây sốt thị trường, khi tung ra gần 10 dự án căn hộ 5 sao, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp shophouse, nhà phố, trung tâm thương mại.
Phân khu nghỉ dưỡng Sky Oasis

Phân khu nghỉ dưỡng Sky Oasis

Gần đây nhất, đại đô thị này đã gây sốt thị trường khi giới thiệu phân khu nghỉ dưỡng Sky Oasis. Phân khu này nằm bên bờ hồ vịnh đảo 54 ha, sở hữu gần 100 tiện ích nghỉ dưỡng và giải trí như: Công viên ánh sáng 2,5 km; Khu phố shopping - ẩm thực - giải trí 2,5 km; Chuỗi 3 trung tâm thương mại liên hoàn trước tòa tháp; 3 khu vườn thượng uyển trên cao dài hơn 300 m; Vườn chân mây 2.000 m2 trên độ cao gần 200 m…
Ngoài Ecopark , hàng loạt đại đô thị, trung tâm giải trí sẽ được hình thành giữa khu phía Đông Hà Nội với những dự án có mức đầu tư cả tỉ USD.
Song song với hàng loạt các đại đô thị là hàng trăm tiện ích được triển khai tại khu Đông sông Hồng như: Đại học Anh Quốc, đại học Y khoa Tokyo, bệnh viện Y khoa Tokyo, trường quốc tế top 5 của Hoa Kỳ Chadwick, trường Edison, Đoàn Thị Điểm (Ecopark); Đại học Vin Uni, Vincom, Vinmec (Vinhomes Ocean Park); Dream Land; Đại Học Bách Khoa (Hưng Yên)…
Một chuyên gia trong ngành bất động sản nhận định: ”Câu chuyện tạo ra kỳ tích bờ Đông sông Hồng cũng tương tự như câu chuyện phát triển bờ Đông của sông Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh). Nếu như khu Đông của Sài Gòn chỉ cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh một con sông, thì bờ Đông của Hà Nội cũng chỉ cách quận Hoàn Kiếm đúng một cây cầu. Cùng một câu chuyện, nên khu Đông Hà Nội hiện nay là hình ảnh của khu Đông Sài Gòn 5 - 7 năm trước. Chỉ khi Hầm Thủ Thiêm được hình thành, bờ Đông Sài Gòn mới bùng nổ như hiện tại, bắt đầu tăng tốc để trở thành trung tâm thứ 2 của Sài Gòn với hàng loạt siêu đô thị được triển khai, giá đất bùng nổ cán mức 200 -300 triệu/ m2. Khu Đông Hà Nội cũng vậy, hạ tầng được triển khai sẽ kéo hàng loạt siêu dự án về, tiện ích về. Và khu Đông sẽ trở thành một trung tâm thứ 2 của Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.