Đáng chú ý, thời hạn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho đoạn phía tây đến tháng 6.2019 nhưng tiến độ hiện tại chậm bình quân 18%, có những gói thầu chậm tới 33%. Nhánh phía đông thời hạn vay vốn hết hiệu lực vào tháng 6.2020 nhưng mới hoàn thành 15%. Nếu không quyết liệt giải quyết nhanh chóng các tồn tại, thúc đẩy tiến độ dự án, nguy cơ gây thiệt hại rất lớn về tài chính do đền bù dừng thi công, chậm hoàn thành đưa công trình vào khai thác hoàn vốn…
Về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe toàn tuyến, song Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, dự án đang còn vướng mắc 37 vị trí đường gom, đường ngang, đường vuốt nối và 142 vị trí vướng mặt bằng hàng rào do người dân không đồng ý đơn giá và phương án đền bù. VEC kiến nghị Bộ GTVT sớm gia hạn thời gian thực hiện dự án đến quý 1/2023, riêng đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đến hết 2019. Trong khi đó, gói thầu sử dụng vốn JICA (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) có nguy cơ kéo dài thời hạn hoàn thành đến hết năm 2019, chưa kể giai đoạn 2 của các nút giao khác mức Túy Loan (dự kiến hoàn thành vào quý 3/2021).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu VEC đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng được gia hạn hợp đồng, tuy nhiên thời gian xin gia hạn không thể quá dài do đây đều là các dự án sử dụng vốn vay quốc tế. VEC phải quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thi công, không để tiến độ thi công chậm trễ như hiện nay.
Bình luận (0)