Hai tuyến metro qua thêm một 'cửa ải'

3 Thanh Niên Online
Sau ý kiến của Bộ Tài chính, 2 tuyến metro tại TP.HCM chỉ còn chờ ý kiến tổng hợp từ Bộ KH-ĐT là chính thức qua "cửa ải" thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, khơi thông cho dự án
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) /// Phạm Hữu Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Phạm Hữu
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Phạm Hữu
Tối 8.10, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) thông tin ngày 7.10, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn do 2 dự án đường sắt đô thị số 1, số 2 tại TP.HCM
Theo ông Khoa, ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng trước đó sẽ được tổng hợp trong phần ý kiến cuối cùng từ Bộ KH-ĐT - đơn vị chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 tuyến metro. Sau khi hồ sơ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án hoàn tất, UBND TP sẽ trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm, thông qua bước thủ tục cuối cùng để nguồn vốn cho tuyến metro số 1 và hợp đồng vay tuyến số 2 chính thức được khơi thông.
Cùng ngày, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính kiến nghị nhanh chóng có kết quả thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án metro. Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021. Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.
 
Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12.2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ng Thanh

Ng Thanh

Metro là dự án lớn. Các bộ làm ăn thiếu đồng bộ, không tính toán kỹ để thiếu vốn, phải điều chỉnh mức đầu tư, cứ giật gấu vá vai dẫn đến trễ hạn, làm phát sinh tiền lời, tiền phạt v.v... Ai chịu trách nhiệm cho những tổn thất nầy ? Không ai ngoài người dân nộp thuế !
Vương Triết

Vương Triết

Cố lên Sài Gòn (Hòn Ngọc Viễn Đông)
Tuấn

Tuấn

Cứ làm xong 1 tuyến đi, ít nhất cũng nghiệm thu đã rồi hãy làm tuyến thứ 2 trong khi đang có vấn đề về chi phí, sao mà gấp gáp vậy...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng ổn định vào sáng đầu tuần /// Ngọc Dương

Vàng loay hoay tìm lối thoát

Kim loại quý đầu tuần gần như không thay đổi gì so với cuối tuần qua, xoay quanh mức 1.490 USD/ounce, điều này trái ngược với những dự báo trước đó.