Hàng giả, nhái vẫn tràn lan, các chợ điện tử có bị đánh sập?

Mai Phương
Mai Phương
20/04/2019 11:05 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Công thương trong hội thảo "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử" tổ chức mới đây kiên quyết "phải đánh sập website bán hàng nhái, giả".

Chỉ sau 1 ngày, chiều 19.4, hàng ngàn sản phẩm giả, nhái vẫn được bày bán công khai trên mạng.

Hàng giả, nhái vẫn tràn lan

Ví dụ trên sàn Lazada, chai nước hoa nữ Coco Chanel Mademoiselle vỏ trắng có dung tích 100 ml được bán giá 799.000 đồng, giảm so với giá gốc 980.000 đồng. Trong khi đó cũng trên trang này, một số người bán khác rao giá nước hoa Chanel Coco Mademoiselle EDP 100 ml có giá bán từ 3,2 - 3,3 triệu đồng/chai và được giới thiệu hàng xách tay từ Pháp. Hay một chai nước hoa nam Gucci By Gucci Pour Homme EDT 90 ml chỉ có giá 250.000 đồng/chai và được giới thiệu xuất xứ Ý.
Nước hoa giả bán công khai trên Lazada Ảnh chụp màn hình
Hay trên chợ Shopee, thử tìm từ "LV" sẽ xuất hiện hàng loạt. Ví dụ một túi xách với hình ảnh nhãn hiệu nổi tiếng Louis Vuitton và được giới thiệu "Túi LV Duff Hot hit" nhưng giá bán chỉ 420.000 đồng trong khi giá thực của sản phẩm này lên hàng ngàn USD. Tương tự, một đôi giày được rao bán là “Das sò - Giá rẻ vô địch” trên Shopee có giá 179.000 đồng với hình đôi giày Adidas Superstar. Trong khi đó cũng trên sàn này một số gian hàng khác rao bán đôi giày Adidas Superstar có giá từ 1,9 - 2 triệu đồng/đôi. Còn tại Tiki.vn, một chiếc ví cầm tay nữ chỉ có 305.000 đồng; chai nước hoa nữ Charme Good Girl 100 ml được rao bán 257.000 đồng. Hay hàng loạt túi xách nữ từ đeo chéo đến túi hộp trên Sendo giá dưới 100.000 đồng/cái với mẫu mã nhái của các thương hiệu nổi tiếng…
Tình trạng sản phẩm nhái, dỏm bán công khai trên các chợ điện tử, kể cả hàng cấm đã được Báo Thanh Niên phản ánh nhiều năm trước. Nhưng đến nay vấn nạn này vẫn không hề suy giảm.
 
Túi LV được rao bán trên Shopee giá rẻ không ngờ Ảnh chụp màn hình

Ngăn chặn từ online đến offline

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, bày tỏ ủng hộ sự quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước để ngăn chặn hàng dỏm, giả trên các sàn TMĐT. Tuy nhiên, ông Phú cho rằng giữa quyết định và thực thi của VN còn khoảng cách khá xa. Điều quan trọng hơn là quản lý nhà nước phải tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng để hoạt động TMĐT phát triển vì đây là xu hướng của thế giới cũng như ở VN. Trong khi đó, ngay các “ổ buôn lậu” lớn ngay Hà Nội hay TP.HCM cũng vẫn còn tồn tại qua nhiều năm tháng. Ví dụ trước đó câu chuyện Khaisilk bán hàng nhái xuất xứ đã tồn tại nhiều năm cho thấy cơ quan quản lý thị trường làm việc không hết mình. Không chỉ hàng gian hàng giả mà các kiểu kinh doanh trốn thuế, gian lận thương mại vẫn diễn ra tràn làn khiến người tiêu dùng bị thiệt hại nặng nề.
“Giải pháp hành chính như buộc ngưng hoạt động chỉ là biện pháp cuối cùng. Hơn nữa, khi áp dụng cần đưa ra lộ trình để các doanh nghiệp đáp ứng. Ví dụ có thể quy định 5-6 tháng sau khi phát hiện để doanh nghiệp khắc phục, nếu không đạt thì sẽ đóng cửa, cấm kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những cán bộ quản lý thị trường mẫn cán để giám sát, kiểm tra và phát hiện các hành vi gian lận, buôn bán hàng dỏm không chỉ qua mạng mà còn ở các chợ, cửa hàng. Từ đó mới tạo ra môi trường kinh doanh công bằng”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Lê Phụng Hào, Phó chủ tịch Câu lạc bộ CEO Chìa khóa thành công - cũng nhận định việc thu hồi tên miền các website bán hàng dỏm, giả chỉ xử lý được phần ngọn. Khi phát hiện thì bản thân người tiêu dùng đã bị mất tiền. Hơn nữa, nếu đánh sập hay rút tên miền này thì người kinh doanh có thể lập website khác. Đó là chưa kể các tên miền nước ngoài thì sẽ xử lý thế nào? Cũng như việc ngăn chặn hành vi này trên mạng xã hội như Facebook, YouTube… không hề dễ dàng. Do đó để chặn được phần gốc phải kiểm soát chặt hơn từ các đơn vị sản xuất, vận chuyển và kinh doanh kể cả ở mọi cửa hàng, trung tâm thương mại. Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại cũng có trách nhiệm phải sàng lọc hàng hóa nhưng người chịu trách nhiệm cuối cùng và lớn nhất vẫn là người bán các sản phẩm không theo quy định. Ông Lê Phụng Hào cũng cho rằng bản thân cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng cả hành lang pháp lý lẫn đội ngũ nhân sự để bắt kịp sự phát triển của TMĐT. Khi đó mới có thể kịp thời quản lý được hoạt động của các sàn TMĐT khoa học, hợp lý hơn thay vì phải ngăn chặn.
Tràn ngập hàng nhái, giả trên các chợ điện tử Ảnh chụp màn hình
Dưới góc độ cá nhân, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử VN - cũng cho rằng trong việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý là cần thiết. Đồng thời, chính tâm lý vẫn thích mua hàng rẻ dù biết đó là hàng nhái, hàng giả của nhiều người dùng VN cũng tiếp tay cho việc buôn bán sản phẩm này tiếp tục phát triển.
“Ví dụ một chiếc điện thoại iPhone các nơi chuyên bán sản phẩm điện thoại đều bán gần 30 triệu đồng. Tại sao có web rao bán giá chiếc điện thoại này có 4 triệu đồng mà vẫn mua? Như vậy với giá đó phải biết không thể nào là hàng chính hãng. Đó là chưa kể khi nhiều người nhận hàng không đúng chất lượng, mẫu mã so với hình ảnh quảng cáo… thì không khiếu nại với doanh nghiệp quản lý sàn, không khiếu nại lên đơn vị quản lý nhà nước. Tâm lý bỏ qua đó cũng góp phần khiến các đơn vị không xử lý được nhiều vụ vi phạm. Vì vậy rất cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều phía để thị trường TMĐT phát triển lành mạnh hơn”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.